Chuyến thăm rất nhiều hàm ý của Mỹ

Chuyến thăm của 2 quan chức cao cấp của Mỹ tới Ukraine mang rất nhiều hàm ý của nước này.

>> Putin đang tính toán gì ở Donbass?

Ngay từ đầu, ông Oleksiy Arestovych, Cố vấn cấp cao về quân sự cho Tổng thống Zelensky dự báo, chiến sự Nga- Ukraine sẽ kéo dài ít nhất 15 năm. Đúng như vậy, mọi kế hoạch ban đầu đều không thành công - với cả Nga lẫn phương Tây.

Tính chất cuộc chiến Nga - Ukraine đã thay đổi sau khi ông Putin chuyển hướng tấn công Donbass và giành được ưu thế tại đây. Rất có thể, từ miền Đông, quân Nga sẽ tiến về Kiev để “phi phát xít hóa”, “phi quân sự hóa” láng giềng.

Rất nhiều nguồn lực tiền bạc, vũ khí, tị nạn do châu Âu và Mỹ viện trợ vẫn chưa phát huy hết tác dụng. Cơ sở hạ tầng Ukraine bị tàn phá nghiêm trọng, làm sao để vận chuyển vũ khí NATO đến chiến trường miền Trung và Đông Ukraine? Đây là vấn đề rất hóc búa.

Ngoài những lệnh trừng phạt - không khiến Putin nao núng, dần dần phương Tây như đứng ngoài cuộc chơi vì không thể còn cách nào can thiệp tốt hơn khi Kiev không là thành viên NATO, cũng không là thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Vấn đề cấm vận dầu khí Nga khó đạt được tiếng nói đồng thuận trong EU do nguồn cung chưa thể được đa dạng hóa. Rất nhiều nền kinh tế lớn ở “lục địa già” rất lo sợ bị ngắt nguồn năng lượng chủ đạo. Vì thế, phương Tây đang tính toán phương thức mới!

Hôm 24/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến công du đến Ukraine. Ông Zelensky trong bộ đồ trực chiến, nói chuyện với hai quan chức hàng đầu Mỹ trong nhiều giờ.

Chuyến thăm này của các quan chức cao cấp của Mỹ đánh dấu sự quay trở lại của Mỹ với Ukraine, kể từ chiến tranh lạnh. Mỹ vẫn chưa mở đại sứ quán ở quốc gia Đông Âu. Nhưng tình hình hiện nay đã khác.

Phương Tây sẽ gia tăng can thiệp vào chiến sự Nga - Ukraine

Phương Tây sẽ gia tăng can thiệp vào chiến sự Nga - Ukraine

Nhiều khả năng Mỹ sẽ can thiệp mạnh hơn vào chiến sự Nga- Ukraine, thông qua đại sứ quán để tối đa hóa mục đích viện trợ, giúp Kiev đánh bại quân Nga trên chiến trường.

Cũng như chuyến đi châu Âu của Tổng thống Joe Biden, hai quan chức này cũng đến Ba Lan bàn bạc với Tổng thống Andrej Duda. Bởi vì Ba Lan ngày càng có vai trò rất quan trọng tại Đông Âu.

Là quốc gia tiếp giáp lớn nhất ở phía Tây với Ukraine, một phần mở ra biển Baltic, là thành viên quan trọng của NATO, Ba Lan là địa bàn lý tưởng để tập kết vũ khí vận chuyển vào Ukraine.

Đồng thời, Tổng thống Ba Lan Andrej Duda tỏ ra rất cứng rắn với Putin, là một trong những quốc gia đầu tiên kêu gọi cấm vận dầu khí Nga; tiếp nhận tị nạn vô điều kiện cho người dân Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ gặp gỡ 20 nhân vật đồng cấp tại Châu Âu, cũng như thảo luận với Tổng thư ký NATO về nhu cầu quốc phòng của Kiev. Từ câu chuyện này, chúng ta có thể thấy một số vấn đề.

Một là, với hình ảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, người ta sẽ không khỏi hoài nghi, liệu phương Tây đang cân nhắc kết nạp Ukraine vào NATO? Dù khó, nhưng đây mới là cơ hội để gia tăng sức mạnh cho quân đội Ukraine hợp pháp nhất.

Hai là, ông Antony Blinken sẽ thúc đẩy chương trình ngoại giao vừa đủ để thay đổi quan hệ Mỹ - Ukraine, cũng như thúc đẩy EU thu nhận Ukraine làm thành viên? Kịch bản này dễ xảy ra hơn cả.