Quy tắc tạm thời sẽ ngăn không cho bất kỳ cơ quan liên bang Hoa Kỳ nào mua thiết bị công nghệ hoặc viễn thông từ các công ty, “như một thành phần quan trọng hoặc thiết yếu của bất kỳ hệ thống nào, hoặc là một công nghệ quan trọng như là một phần của bất kỳ hệ thống nào”, bắt đầu từ ngày 13 tháng 8

Các quy tắc thực hiện lệnh cấm bao gồm trong đạo luật ủy quyền quốc phòng được Quốc hội phê chuẩn vào đầu năm nay. Việc từ bỏ các quy tắc có thể được cấp đối với một số trường hợp nhất định bởi người đứng đầu cơ quan trong tối đa hai năm hoặc được cấp bởi Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia trong các trường hợp khác, không được chỉ định.

Huawei sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ

Huawei sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ

Huawei cho biết họ sẽ nhấn mạnh thách thức của tòa án đối với tính hợp hiến của lệnh cấm tại tòa án liên bang. Trong một tuyên bố, công ty này cho biết "luật sẽ không làm gì để đảm bảo việc bảo vệ các mạng và hệ thống viễn thông của Mỹ và thay vào đó là rào cản thương mại dựa trên nguồn gốc của quốc gia, viện dẫn hành động trừng phạt mà không có bất kỳ bằng chứng nào về việc làm sai trái".

Các quy tắc mới là một phần trong nỗ lực càn quét của chính quyền Tổng thống Donald Trump, nhằm hạn chế Huawei, mà các quan chức tuyên bố có liên quan đến tình báo Trung Quốc.

Nó cũng xuất hiện trong bối cảnh tranh chấp gay gắt giữa hai cường quốc kinh tế về các quy tắc thương mại quốc tế, mà một số nhà phân tích cho rằng có thể làm rung chuyển hệ thống kinh tế toàn cầu.

Các quy tắc, đòi hỏi thời gian bình luận 60 ngày, đồng thời ký hợp đồng với các công ty Trung Quốc ZTE, Hytera Communications Corporation, Công ty Công nghệ kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision và Công ty Công nghệ Dahua.

Huawei cũng phải đối mặt với các lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu công nghệ Mỹ sang công ty Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia.

Lệnh cấm đó, đã bị đình chỉ cho đến giữa tháng 8, có thể ngăn Huawei lấy phần cứng và phần mềm chính bao gồm chip điện thoại thông minh và các yếu tố chính của hệ điều hành Google Android.