>>Tăng cường liên kết hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

Chiều 30/9, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM đăng tải thông báo trên Facebook cho biết kể từ ngày 3/10, tất cả đương đơn xin thị thực có hộ chiếu mới bìa màu xanh tím than phải có bị chú về nơi sinh trước buổi phỏng vấn.

“Các đương đơn không có bị chú trong hộ chiếu bìa màu xanh tím than sẽ không được phép phỏng vấn và phải đặt lại lịch hẹn khác”, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM nhấn mạnh.

Trước đó, trong thông báo ngày 12/9, Tổng lãnh sự quán Mỹ cho biết, sau khi xem xét kỹ lưỡng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết định rằng, đối với mục đích xin thị thực, hộ chiếu mới của Việt Nam được cấp kể từ ngày 1/7/2022 mà không có thông tin nơi sinh sẽ phải bổ sung bị chú của chính phủ Việt Nam về nơi sinh.

“Chúng tôi khuyến cáo tất cả các cá nhân đã có lịch hẹn phỏng vấn trong thời gian tới cần bổ sung bị chú trước ngày hẹn. Do những bất tiện nhất định của yêu cầu này, chúng tôi sẽ tiếp tục phỏng vấn các đương đơn mà không có bị chú trong hộ chiếu từ giờ đến hết ngày 30/9”, Tổng lãnh sự quán Mỹ thông tin.

Ngoài ra, cơ quan này lưu ý khi điền đơn DS-160 hoặc DS-260, đương đơn cần đảm bảo điền thông tin về nơi sinh (không điền quê quán hoặc nơi đăng ký khai sinh mà phải điền tên tỉnh thành và quốc gia nơi sinh ra).

Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

 

Thời gian qua, một số nước tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, với lý do trong hộ chiếu không ghi “Nơi sinh”.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu mẫu mới nhập cảnh vào các nước: Đức, Séc, Phần Lan, Tây Ban Nha, Mỹ, từ ngày 15/9, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã hướng dẫn người dân về việc in bị chú “nơi sinh” vào hộ chiếu khi công dân có đề nghị.

Đối với công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu mới, nay đề nghị bị chú thông tin “Nơi sinh” thực hiện thủ tục như sau: Trường hợp công dân xuất trình hộ chiếu cấp trong nước, công dân cần nộp tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (mẫu TK01), mục “đề nghị” ghi rõ nội dung “bị chú nơi sinh vào hộ chiếu” (không cần dán ảnh) và kèm theo hộ chiếu mẫu mới đã được cấp.

Trường hợp công dân xuất trình hộ chiếu do Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cấp, ngoài các giấy tờ nêu trên, công dân phải nộp thêm giấy tờ chứng minh nơi sinh của mình như giấy khai sinh, hộ chiếu mẫu cũ...

Thời hạn giải quyết là 2 ngày làm việc nếu nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, 5 ngày làm việc nếu nộp hồ sơ tại Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.