Trung Quốc và Mỹ hiện đang đối đầu gay gắt trên đường đua đến ngôi vị dẫn đầu trong công nghệ 5G

Trung Quốc và Mỹ hiện đang đối đầu gay gắt trên đường đua đến ngôi vị dẫn đầu trong công nghệ 5G

Dự kiến, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ban hành một lệnh cấm quan trọng trước thềm cuộc Hội nghị Di động lớn nhất thế giới MWC 2019. Lệnh cấm thiết bị viễn thông của Trung Quốc sẽ là động thái mới nhất của chính phủ Mỹ để hạn chế ảnh hưởng của các công ty công nghệ đến từ cường quốc châu Á.

Rất rõ ràng, mục tiêu chính của chính quyền Trump trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc là đảm bảo sự lãnh đạo của Mỹ trong các lĩnh vực công nghệ cao. Tuy nhiên, việc cạnh tranh đã trở nên mạnh mẽ hơn khi cả hai đất nước đều muốn giành quyền sở hữu tối cao về công nghệ, đặc biệt là công nghệ 5G.

Công nghệ 5G là bước nhảy vọt lớn tiếp theo trong lĩnh vực viễn thông vì sự đột biến chưa từng thấy từ trước đến này. Mạng 5G có khả năng truyền dữ liệu nhanh hơn 100 lần so với mạng 4G tại thời điểm hiện tại.

Tốc độ như vậy có thể cung cấp năng lượng cho một loạt các ứng dụng như các loại xe không người lái, IoT, trí tuệ nhân tạo, blockchain, và nhiều hơn thế nữa.

Quan trọng hơn cả, "internet vạn vật" được xây dựng trên 5G và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp tái định hình phương thức chiến tranh bằng các chuyến bay và máy bay không người lái. Đồng thời, nó cũng mang lại lợi ích to lớn khi có tiềm năng tạo ra ba triệu việc làm cho nền kinh tế. 

Đây chính xác là lý do tại sao Mỹ muốn đi trước Trung Quốc, nhưng trên thực tế, Mỹ đang bị tụt lại phía sau. Một báo cáo của Deloitte cho thấy Trung Quốc đã chi 24 tỷ USD kể từ năm 2015 và đã xây dựng 350.000 trang web mới so với 30.000 trang web mới bởi các công ty viễn thông Mỹ.

Đó chưa phải là tất cả. Kế hoạch kinh tế 5 năm của Trung Quốc chỉ định chi 400 tỷ USD cho đầu tư liên quan đến 5G và chính phủ Trung Quốc đã buộc ba công ty viễn thông hàng đầu của mình phải hợp tác để đưa mạng 5G đến rộng rãi với người dân Trung Quốc. 

Trong khi đó, một báo cáo khác của Eurasia Group ước tính rằng một mình Trung Quốc sẽ kiểm soát 40% thị trường 5G toàn thế giới.

Cùng với đó, những lập trường cứng rắn của Mỹ đối với các công ty công nghệ Trung Quốc hiện được cho là đang cô lập các công ty công nghệ Mỹ với một hệ sinh thái đổi mới toàn cầu đang ngày một kết nối chặt chẽ với nhau.

Hãy xem xét trường hợp của hai tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE và Huawei Technologies. Cả hai từ lâu đã nhận được thông điệp từ Washington rằng họ không được chào đón. Tuy nhiên, vấn đề là không có công ty quan trọng nào ở Mỹ có thể lấp đầy khoảng trống mà sự vắng mặt của hai công ty Trung Quốc.

Mặc dù Mỹ vẫn là hàng đầu thế giới trong việc phát triển các bộ vi xử lý tiên tiến, nhưng thiếu quy mô và chiều sâu trong việc sản xuất các vi mạch, cảm biến và công nghệ không dây tiêu thụ điện năng thấp có thể điều khiển các thiết bị được kết nối mạng, hay “Internet vạn vật” (IoT) từ hệ thống giao thông khổng lồ đến các thiết bị gia dụng đơn giản.

Công nghệ 5G được đánh giá sẽ mang lại nhiều ưu thế cho nền kinh tế trong tương lai

Công nghệ 5G được đánh giá sẽ mang lại nhiều ưu thế cho nền kinh tế trong tương lai

Rõ ràng, ưu thế dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ cao và hàng triệu việc làm của người dân Mỹ đang bị đe dọa nếu bị Trung Quốc vượt mặt; đồng thời làm giảm lợi ích kinh tế và xã hội của Mỹ.

Có thể thấy rằng, đằng sau sự giằng co giữa Mỹ và Trung Quốc là cuộc đấu tranh giành quyền thống trị giữa hai siêu cường công nghệ dẫn đến những căng thẳng chính trị hiện tại.

Mỹ đang lo ngại về sự an toàn của nền kinh tế và an ninh quốc gia, đặc biệt là mối lo ngại về gián điệp Trung Quốc đã gia tăng trong vài năm qua. Mặt khác, Trung Quốc có các mục tiêu kinh tế, công nghệ và kinh tế đầy tham vọng và họ tin rằng 5G có thể mang lại một lợi thế lớn.

Trên tất cả, Trung Quốc đại diện cho hầu hết những điều đang chống lại các nguyên tắc của nền dân chủ phương Tây, và đây là điều đang khiến Mỹ rất khó chịu. Điều quan trọng cần lưu ý là Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất đang có những bước tiến nhanh chóng trong công nghệ 5G.

Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã đạt được tiến bộ nhanh chóng trong vấn đề này, nhưng Mỹ không quá quan tâm đến các quốc gia này vì họ chủ yếu được coi là đồng minh.

Nhưng sự phát triển quá nhanh của Trung Quốc và uy quyền trong công nghệ 5G có thể có ý nghĩa đối với sự cân bằng lâu dài của sức mạnh toàn cầu, và đây là điều làm cho sự nổi bật này trở thành cái gai trong con mắt của Mỹ.

Nếu bất ổn chính trị này tiếp diễn giữa hai nước sẽ gây ra những tác động lan tỏa đến phần còn lại của thế giới. Hiện tại, Mỹ và các đồng minh của họ đang nhắm đến một giải pháp thay thế 5G miễn phí của Trung Quốc.

Động thái này có thể sẽ trì hoãn việc triển khai 5G ở nhiều quốc gia. Các nhà cung cấp ở một số quốc gia trên thế giới sẽ phải tự đầu tư vào việc sản xuất thiết bị thay vì sử dụng các thiết bị sẵn có được sản xuất tại Trung Quốc.

Sự cô lập của Trung Quốc có thể dẫn đến sự phát triển của hai hệ thống 5G riêng biệt không tương thích và không thể tương tác với nhau. Mỹ và Trung Quốc có thể sử dụng sức mạnh của mình để buộc các quốc gia chấp nhận sử dụng gói mạng tương ứng của họ.

Do đó sẽ tạo ra sự phân chia về mặt chính trị trên thế giới, một được hỗ trợ bởi Mỹ và các đồng minh và một được hỗ trợ bởi Trung Quốc.

Trung Quốc có thể tạo ra ảnh hưởng ở Châu Á, Châu Mỹ Latinh, Châu Phi và Trung Đông thông qua sáng kiến "Vành đai, Con đường"; trong khi Mỹ đã thuyết phục được nhiều đồng minh như Úc, Canada, Vương quốc Anh và New Zealand tránh xa công nghệ 5G của Trung Quốc.

Về lâu dài, từ quan điểm kinh tế, sự cạnh tranh như vậy không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai khi dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp và chi phí giao dịch cao cho cả người dùng và nhà cung cấp thiết bị.

Hiện nay Trung Quốc đang có một khởi đầu lớn trong công nghệ 5G, nhưng Mỹ có khả năng đổi mới sáng tạo để tạo ra nhiều ứng dụng dựa trên công nghệ 5G một cách nhanh chóng.

Nhưng có một điều không thể thay đổi, bất cứ quốc gia nào sở hữu các ứng dụng 5G trước tiên đều sẽ có ưu thế kinh tế hơn các quốc gia khác. Cả Mỹ và Trung Quốc đều muốn điều này, nhưng ngôi vị dẫn đầu sẽ chỉ có một mà thôi.