Đoạn đường bộ ven biển đi qua Hải Phòng và Thái Bình dài 29 km. Ảnh Internet

Đoạn đường bộ ven biển đi qua Hải Phòng và Thái Bình dài 29,7 km. Ảnh Internet

Tin từ UBND TP. Hải Phòng, Hợp đồng Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình vừa được công bố. Dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng dự án xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), với tổng mức đầu tư 3.758 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư đóng góp là 900 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động là 2.138 tỷ đồng, ngân sách thành phố Hải Phòng chi 411,754 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố.

Theo quy hoạch, đường ven biển Việt Nam có chiều dài khoảng 3.041 km và cũng là tuyến đường bộ thứ 3 chạy thông suốt từ Bắc vào Nam, sau quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh trong đó, đoạn đi qua Hải Phòng và Thái Bình dài 29,7km đường bộ (20,782 km thuộc địa bàn thành phố Hải Phòng và 8,925 km thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình). Quy mô đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, chiều rộng mặt cắt ngang đường dài 12 m với 2 làn xe cơ giới rộng 7m (2x3,5m), tốc độ thiết kế 80 km/h. Riêng đoạn từ nút giao DDT361 (Km4+855 theo lý trình dự án) đến cuối tuyến (giao Quốc lộ 37 mới ở phía Thái Bình) thiết kế yếu tố hình học đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100 km/h. Trên đoạn tuyến từ Hải Phòng – Thái Bình sẽ có 8 cây cầu được xây dựng. Trong đó, có 2 cây cầu lớn nhất là cầu vượt qua sông Văn Úc dài gần 2 km và cầu vượt sông Thái Bình dài hơn 1 km. Tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển liên kết vùng, mở ra hướng phát triển kinh tế đột phá cho từng địa phương.

 Dự án được đặt tại lý trình Km18+600 tuyến chính và trạm phụ trên đường nhánh nối ĐH.212. Quy mô mỗi trạm giai đoạn trước mắt gồm 4 làn xe (chưa bao gồm làn xe thô sơ và người đi bộ). Công nghệ thu phí là sử dụng công nghệ tự động không dừng (ETC) kết hợp một dừng (MTC). Dự kiến, dự án này sẽ tiến hành thu phí trong vòng 23 năm để hoàn vốn.

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu gồm Liên danh nhà đầu tư Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bùi Vũ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và KCN Việt Nam (IDICO) - Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9. Để thực hiện Dự án, Công ty CP Đầu tư đường ven biển Hải Phòng đã được thành lập, có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Km7 Phạm Văn Đồng, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng.

Lễ khởi công dự án đường bộ ven biển đoạn qua Hải Phòng và Thái Bình

Lễ khởi công dự án đường bộ ven biển đoạn qua Hải Phòng và Thái Bình

Trước đó, ngày 13/5/2017, UBND TP.Hải Phòng tổ chức lễ khởi công dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua Hải Phòng và Thái Bình. Đại diện Liên danh nhà đầu tư cam kết sẽ thi công công trình đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng để tuyến đường sẽ được thông xe sau 30 tháng. “Khi tuyến đường được đưa vào sử dụng sẽ tạo động lực lớn trong phát triển của Hải Phòng và Thái Bình. Giúp 2 địa phương cùng khai thác được các lợi thế ven biển để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội”, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định tại buổi lễ.

Ngày 28/6/2018, UBND thành phố Hải Phòng cùng lãnh đạo 5 nhà đầu tư dự án cũng đã ký kết triển khai thực hiện Hợp đồng BOT dự án. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các địa phương: Tiên Lãng, Kiến Thụy, Đồ Sơn đến nay đã thực hiện xong phần giải phóng mặt bằng, chuyển giao nhiệm vụ cho các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện. Đồng thời, yêu cầu các nhà đầu tư tập trung cao nhân lực, vật lực để thi công, cố gắng thông xe Dự án trong năm 2019.

Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn Hải Phòng và Thái Bình nằm trong tuyến đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010. Tháng 6/2015, Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng trước tuyến đường qua 6 tỉnh, thành phố là Thanh Hóa (550 km), Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng và Quảng Ninh. Trong đó, đoạn qua Quảng Ninh đang được địa phương này thực hiện với các dự án cụ thể (đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và chuẩn bị khởi công cao tốc Vân Đồn – Mong Cái). Còn đoạn tuyến qua Hải Phòng và Thái Bình được đề xuất xây dựng theo quy mô cấp 3 đồng bằng.