Mặc dù tội phạm gia tăng nhưng so với quy mô toàn thị trường, cho thấy thị trường kỹ thuật số đang an toàn hơn

Mặc dù tội phạm gia tăng nhưng so với quy mô toàn thị trường, tỷ lệ này vẫn cho thấy thị trường kỹ thuật số đang an toàn.

Tội phạm gia tăng

Sự quan tâm ngày một tăng từ các tổ chức tài chính đến các loại tài sản tiền kỹ thuật số trong năm 2021, đã dẫn đến sự bùng nổ hoạt động tội phạm, khiến các nhà đầu tư thiệt hại hàng tỷ USD.

Finance Yahoo dẫn nghiên cứu của Chainalysis cho thấy, các địa chỉ tiền kỹ thuật số có liên quan đến hoạt động bất hợp pháp đã tích lũy được 14 tỷ USD. Nhưng khi so sánh với tất cả các hoạt động tiền kỹ thuật số, con số này chiếm tương đối nhỏ 0,15% tổng số tiền sang tay trên bất kỳ nền tảng blockchain.

Đáng chú ý, Kim Grauer, Giám đốc nghiên cứu Chainalysis cho biết: “Mặc dù tội phạm gia tăng trong hệ sinh thái kỹ thuật số nhưng ngược lại hệ sinh thái đang an toàn hơn”.

Lý do cho nhận định này, công ty nghiên cứu chỉ ra trong 5 năm qua, công ty nhận thấy rằng phần lớn doanh thu tội phạm luôn đến từ các vụ lừa đảo tài chính. Tuy nhiên, trong bối cảnh tiền kỹ thuật số tăng trưởng bùng nổ, tổng hoạt động kinh tế trên tất cả các blockchain đã tăng từ 2,3 nghìn tỷ USD lên 15,8 nghìn tỷ USD, làm giảm tầm quan trọng của hoạt động liên quan đến tội phạm.

Hoạt động kinh tế đã bùng nổ theo dữ liệu on-chain, nhưng Chainalysis quy phần lớn khối lượng là tài chính phi tập trung (DeFi), điều này cũng đã mở ra... cơ hội cho hoạt động tội phạm trong một phân khúc thị trường nơi lừa đảo mang lại 7,7 tỷ USD.

Trong khi bọn tội phạm kiếm được khoảng 200 triệu USD trong các vụ lừa đảo liên quan đến DeFi, thì một vụ lừa đảo “kéo tấm thảm” duy nhất của sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Thổ Nhĩ Kỳ Thodex gây thiệt hại lớn.

Việc trộm tiền kỹ thuật số là loại tội phạm phổ biến thứ hai, các giao thức DeFi được chứng minh là một mục tiêu nóng. Tội phạm đã đánh cắp số tiền kỹ thuật số trị giá 3,2 tỷ USD vào năm 2021, với 72% trong tổng số đó đến từ các cuộc tấn công hoặc khai thác giao thức DeFi.

Chìa khóa để hạn chế các hoạt động của tội phạm tiền kỹ thuật số đó chính là việc ứng dụng dữ liệu on-chain để theo dõi chúng.

Cách mạng thị trường tài chính với DeFi và mã hoá tài sản?

Mối đe dọa mã độc ransomware

Theo trang web cryptosec.com, theo dõi dòng thời gian khai thác DeFi trong hai năm qua. Theo tài liệu đó, các giao thức DeFi phải chịu gần 60 lần tấn công vào năm 2021, trung bình khoảng một cuộc tấn công mỗi tuần.

Các giao thức lớn nhất được nhắm mục tiêu bao gồm Cream Finance, bị 3 cuộc tấn công khác nhau với tổng trị giá 186 triệu USD và Poly Network - ban đầu đã mất 600 triệu USD vào tháng 8 trước tin tặc trả lại 342 triệu USD ngay sau đó.

Mặt khác, các khoản tiền bị đánh cắp trong các cuộc tấn công ransomware như sự cố Colonial Pipeline vào tháng 6 năm 2021, đã làm chao đảo nước Mỹ. Khi mà Colonial Pipeline điều hành mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu hơn 8.000 km, cung cấp cho 50 triệu khách hàng.

Tăng trưởng DeFi và tội phạm

Theo DeFi Pulse, tổng giá trị bị khóa (TVL) trong các giao thức DeFi là 100 tỷ USD, tăng 12 tỷ USD trong tuần qua.

Victor Fang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp blockchain Anchain, nói với Yahoo Finance trong năm qua, công ty của ông đã chứng kiến một lượng lớn khách hàng tìm kiếm sự trợ giúp lấy lại tài sản kỹ thuật số bị đánh cắp dựa trên hợp đồng thông minh.

Một khách hàng nổi tiếng là Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), cơ quan đã ký một thỏa thuận hợp đồng với Anchain vào tháng 8 để hỗ trợ cơ quan quản lý giám sát các địa chỉ ví bất hợp pháp và các giao dịch đáng ngờ với trong không gian.

Vào tháng 10, Chủ tịch SEC Gary Gensler nói với Yahoo Finance rằng DeFi "sẽ kết thúc kém" trừ khi các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư được củng cố.

Hành động quy định mới nhất đã xảy ra vào đầu tuần này, sau khi Ủy ban Giao dịch Hàng hóa và Tương lai bị phạt Giao thức DeFi, Poly Market, 1,4 triệu USD để vận hành “thị trường quyền chọn nhị phân chưa đăng ký” và ra lệnh cho giao thức “ngừng hoạt động”.

Fang dự báo "tăng trưởng 10 lần trong 3 năm tới" trong các tài sản liên quan đến DeFi, nhưng đồng ý rằng tội phạm chắc chắn sẽ tăng theo.

"Sự tăng trưởng nhanh chóng như vậy sẽ tiếp tục khuyến khích các vụ tấn công ngày càng phức tạp, đòi hỏi cả khu vực công và tư nhân phải tập trung hơn vào các loại công cụ bảo vệ", Fang nói thêm.

Phần lớn hoạt động của DeFi và tội phạm liên quan xảy ra trên chuỗi khối Ethereum, nơi chi phí giao dịch cao tạo thêm một rào cản gia nhập cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ hơn.