Navico đang nắm bắt tốt cơ hội để vươn lên mạnh mẽ với mục tiêu xuất khẩu đa thị trường.

Navico đang nắm bắt tốt cơ hội để vươn lên mạnh mẽ với mục tiêu xuất khẩu đa thị trường.

Đơn cử, nền tảng giá cao thiết lập sau năm 2017, nhu cầu tăng tại các thị trường lớn, bản thân doanh nghiệp cũng ý thức nâng cao chất lượng, chủ động nguồn cung, đa dạng hoá sản phẩm…Trong bối cảnh vĩ mô có nhiều thuận lợi, không ít doanh nghiệp ngành cá tra xuất khẩu đã ghi nhận kết quả tích cực, mà nổi bật trong số đó là CTCP Nam Việt (Navico, mã ANV) với doanh thu cả năm 2018 tăng 40% lên 4.118 tỷ đồng, lãi ròng tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái với 604 tỷ đồng.

Lợi thế tự chủ vùng nuôi, Navico ít chịu ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu tăng mạnh trong năm 2018, ngược lại còn thu lợi với mức lãi ròng cả năm tăng 4 lần năm 2017, đạt 600 tỷ đồng. Chưa dừng lại, đặt kế hoạch cho năm 2019, Navico dự kiến doanh số 6.000 tỷ, lãi sau thuế 700 tỷ; Công ty cũng ước tính con số lợi nhuận 2020 dự chạm mốc 1.000 tỷ đồng.

Cơ sở cho kỳ vọng của Navico đến từ ngành cá tra tăng trưởng nói chung, đi cùng việc đầu tư sản xuất, vùng nuôi đem lại cho đơn vị này một năm kinh doanh lạc quan. Mới đây, Công ty chính thức khởi công Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nuôi trồng thuỷ sản Bình Phú có quy mô 600 ha, vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng. Dự kiến khi đi vào hoạt động, dự án sẽ sản xuất 200.000 tấn cá tra nguyên liệu/năm, mục tiêu xuất khẩu 100%.

Chủ tịch HĐQT Navico, ông Doãn Tới cho biết, vấn đề cốt lõi của ngành chế biến cá tra là sự thiếu hụt về con giống, dẫn đến thiếu hụt cá tra nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, qua đó khiến giá cá tra tăng 66% trong 3 năm qua. Việc khép kín quy trình sản xuất để hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm là việc cần thiết.“Khi dự án đi vào hoạt động, tổng xuất khẩu của Navico kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 250-300 triệu USD/năm, riêng dự án này đóng góp khoảng 150 triệu USD", ông Doãn nói.

Có thể thấy, điểm mạnh của Navico - đồng thời cũng là chủ trương phát triển xuyên suốt của Công ty chính là chuỗi giá trị sản xuất khép kín giúp giảm giá thành sản phẩm. Tính đến nay, Navico cơ bản khép kín được chuỗi giá trị cá tra khi sở hữu trại ươm cá giống, hơn 300 ha vùng nuôi, nhà máy thức ăn chăn nuôi Navifeed và 4 nhà máy sản xuất.

Ðồng thời, Navico cũng đang có tham vọng quay trở lại thị trường Mỹ đến năm 2020, khi vùng nuôi công nghệ cao Bình Phú đi vào hoạt động. Theo đánh giá của Navico, thị trường Mỹ có tiềm năng, cùng với tệp khách hàng lớn và thân thiết mà Nam Việt đã có sẵn từ những năm trước. Hiện Navico đã xuất khẩu được sang một số thị trường lớn bao gồm châu Âu với 20% tỷ trọng, Trung Quốc - Thượng Hải chiếm 20% (thông qua đối tác FengLei), tương đương 17% cho các nước ASEAN (Thái Lan...) và 40% vào châu Mỹ (Brazil, Mexico, Colombia...) với chiến lược tập trung xuất khẩu nhóm khách hàng cao cấp (tỷ lệ mạ băng thấp - Mạ băng là quá trình làm đóng băng một lớp nước trên bề mặt sản phẩm - PV).