Trạm truyền tải điện ở Ukraine bị trúng hỏa tiễn Nga

Trạm truyền tải điện ở Ukraine bị trúng hỏa tiễn Nga

>> Kinh tế Nga “tổn thương”, chiến sự Nga- Ukraine sớm kết thúc?

Trong 2 tháng liên tục, các đơn vị hỏa lực Nga tập trung đánh phá cơ sở năng lượng tại Ukraine, mức độ bị tàn phá hiện nay khoảng 70%, nghĩa là trong số 44 triệu dân Ukraine chỉ một phần sinh sống ở phía Tây đủ khả năng sưởi ấm cho mùa đông.

Tên lửa của Nga đã nhắm mục tiêu vào các thành phần chính của hệ thống truyền tải điện của Ukraine, đánh sập các máy biến áp quan trọng mà không có nó thì không thể cung cấp điện cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, văn phòng chính phủ, trường học, bệnh viện và các cơ sở quan trọng khác.

Đa phần dân số trên hành tinh chưa bao giờ nếm trải cảm giác cuộc sống mùa đông nhiệt độ âm từ 8 đến 12 độ C như ở Ukraine. Để tồn tại trong môi trường khắc nghiệt, nhiên liệu làm nóng còn quan trọng hơn lương thực.

Ba tháng tiếp theo có ý nghĩa sống còn với Ukraine và điều tồi tệ bắt đầu xảy ra, chính quyền buộc phải sơ tán 2 đến 3 triệu dân khỏi những nơi không còn khả năng cung cấp năng lượng sưởi ấm.

Đến nay, sau 10 tháng chiến sự Nga- Ukraine, Nga không thể chiến thắng Ukraine bằng vũ lực với một cuộc chiến quy ước. Nhưng Điện Kremlin đang tấn công vào ý chí của đối phương bằng đòn đánh rất hiểm hóc.

Tồn tại trong thời tiết giá rét thì vũ khí phương Tây dù tối tân đến đâu cũng khó phát huy tác dụng; đặc biệt bức tường thành nhân dân cho chiến tranh du kích có dấu hiệu sụp đổ.

Người dân Ukraine di tản khỏi thành phố mất điện

Người dân Ukraine di tản khỏi thành phố mất điện

Năng lượng với châu Âu bây giờ là thứ xa xỉ, họ không đủ số lượng phân phối cho thành viên nội khối, chứ chưa nói đến chuyện chia sẻ cho đồng minh Ukraine.

Moscow đang cố gắng bù đắp những thiệt hại về lãnh thổ và tạo ra cảm giác mệt mỏi vì chiến tranh giữa các thành viên NATO ở châu Âu với hy vọng rằng cuối cùng họ sẽ gây áp lực buộc Kiev phải nhượng bộ và làm chậm các chuyến hàng vũ khí giúp Ukraine giành chiến thắng.

Nhìn vào biểu đồ kinh tế Nga năm 2022 với tốc độ suy thoái 2 - 5% mỗi quý, không nhiều người tin rằng ông Putin đủ sẵn sàng duy trì cuộc chiến đến vài năm. Chiến tranh kéo dài có thể khiến nước Nga sụp đổ từ bên trong. Tuy vậy, Moscow chẳng bao giờ từ bỏ trong tình trạng thua cuộc. Bởi vì, chấp nhận thất bại ở Ukraine cũng không khác gì thừa nhận sai lầm và yếu kém của cá nhân Tổng thống Putin cũng như nội các thân cận được mệnh danh là tinh hoa đất nước sau 20 năm cầm quyền của ông Putin.

Giới chức Nga phải đối mặt với thực tế bẽ bàng trong nước, thiệt hại nhân mạng quá nhiều, chi phí kinh tế khổng lồ, thụt lùi trong trạng thái bị cô lập hóa,… mà không mang lại bất cứ lợi ích nào cho dân chúng.

Người Nga muốn đàm phán - nhưng theo cách của họ, Mỹ và châu Âu phải thừa nhận chủ quyền của Nga tại một số vùng lãnh thổ ở Ukraine như Luhansk, Donestk, Kherson và dĩ nhiên có cả Crimea.

Ukraine không phải không có ý đàm phán, và mong muốn của ông Zelensky cũng không có điểm nào giao thoa với đối phương - yêu cầu Nga rút quân hoàn toàn khỏi lãnh thổ trước khi hòa đàm.

Tổng thống Putin thừa hiểu rằng, khó ép buộc Ukraine và đồng minh phương Tây đàm phán theo cách của ông. Do vậy, Moscow bằng mọi giá kiếm tìm khả năng chiến thắng. Đánh phá cơ sở năng lượng Ukraine là nước đi tối ưu.

DTEK, công ty năng lượng quốc doanh lớn nhất Ukraine đã gửi danh sách nhu cầu khẩn cấp đến đối tác Mỹ, trong đó liệt kê danh mục thiết bị công nghệ truyền tải điện.

USAID - Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ đáp lại lời khẩn cầu bao gồm 7 triệu USD thiết bị sửa chữa cho các thành phố Kiev, Kharkiv, Sumy và Mykolaiv. Để tiện lợi, một kho dự trữ hậu cần thiết bị đã xây dựng ở Ba Lan.

Còn quá sớm để nói về kết cục chiến sự Nga- Ukraine, nhưng ít nhất khi mùa đông châu Âu kết thúc vào cuối tháng 3 năm sau, vấn đề với các bên mới bắt đầu lộ rõ. Nếu kịch bản châu Âu và Ukraine “sống khỏe” qua mùa đông này là bước thích nghi lớn, mang nhiều dữ kiện quan trọng dẫn đến sự triệt thoái Nga.