>> Chiến sự Nga- Ukraine: Cảng Odessa sẽ là mục tiêu tiếp theo của Nga?

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tuyên bố lệnh "động viên một phần" tại Nga

“Để bảo vệ quê hương, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh cho quân dân vùng giải phóng, tôi thấy cần ủng hộ đề xuất của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu là tiến hành động viên một phần trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga", ông Putin cho biết. Nhà lãnh đạo Nga cũng tuyên bố rằng các nỗ lực để bắt đầu lệnh động viên một phần sẽ bắt đầu từ hôm nay khi sắc lệnh  đã được ký kết.

Được biết, lệnh "động viên một phần" do ông Putin công bố chỉ được áp dụng với lực lượng quân nhân chuyên nghiệp đã giải ngũ. Đây là lần đầu tiên Nga ban bố lệnh động viên quân nhân kể từ sau Thế chiến II. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, mệnh lệnh của ông Putin sẽ cho phép quân đội Nga huy động 300.000 quân nhân phục vụ chiến dịch quân sự tại Ukraine. Các sinh viên, lính nghĩa vụ không nằm trong diện này.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga cũng lệnh cho chính phủ có chế độ đối với những tình nguyện viên tham chiến tại Ukraine, cùng lực lượng dân quân Ukraine thân Nga tại khu vực miền Đông nước này. Ông Putin khẳng định nước này sẽ sử dụng mọi biện pháp có sẵn để bảo vệ chủ quyền. "Chúng tôi có rất nhiều vũ khí để trả đũa. Đây không phải lời dọa nạt suông", ông nhấn mạnh.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, việc Tổng thống Nga Vladimir Putin ban lệnh động viên một phần diễn ra sau các động thái của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga), nhằm sửa đổi luật nghĩa vụ quân sự, tăng cường hình phạt đối với hành vi vi phạm nghĩa vụ quân sự chẳng hạn như đào ngũ và trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

>> Phương Tây bất lực với “sức đề kháng” của Nga

lính Nga tại tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine, hồi tháng 4 Ảnh: AFP.

Quân nhân Nga tại tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine, hồi tháng 4/2022. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng Hạ viện Nga Andrey Kartapolov cũng nói thêm rằng, dự luật không đồng nghĩa Nga sắp tổng động viên, đồng thời xác nhận lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine sẽ trở thành một bộ phận của quân đội Nga nếu hai khu vực này sáp nhập vào Nga.

Ngay sau khi Tổng thống Nga tuyên bố động viên một phần, các quan chức phương Tây đã nhanh chóng lên tiếng bày tỏ quan ngại về hành động này. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã cảnh báo đây là một động thái "sai lầm". Trên Twitter cá nhân, Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine Bridget A. Brink cũng cho rằng, đây là "một dấu hiệu thất bại" của Nga và tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc chiến hiện nay.

Trong khi đó, Nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ Anh Gillian Keegan nói thông báo từ Nga là sự leo thang đáng lo ngại và các bên cần xem xét một cách nghiêm túc. Tương tự, Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói Nga phát lệnh động viên một phần là điều có thể dự đoán. "Cuộc chiến rõ ràng không đi theo kịch bản của Nga, buộc ông Putin phải đưa ra những quyết định rất không hợp lòng người", ông Podolyak phát biểu trên Reuters.

Có thể thấy, sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của Nga sau các cuộc tấn công bất ngờ và thành công của Ukraine tại một số khu vực, như Kharkov, Kherson... do Nga chiếm đóng trong tháng này đã làm cuộc chiến có xu hướng đảo chiều. Theo giới quan sát dự đoán, tuyên bố của ông Putin đánh dấu một bước chuyển động quan trọng trong cuộc xung đột với Ukraine, giúp Nga gia tăng lực lượng chiến đấu ở Ukraine.

Giới chuyên gia quân sự dự báo, nếu Nga nhanh chóng huy động được một một lực lượng lớn cho quân đội trong những ngày tới, Ukraine sẽ nhanh chóng mất dần lợi thế do sự chênh lệch về lực lượng. Tuy nhiên, điều này sẽ buộc Mỹ và phương Tây phải đẩy mạnh cung cấp các loại vũ khí chiến lược tối tân hơn để giúp Ukraine tăng sức kháng cự.