>> Nga vỡ nợ có gây nên cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu?

Nga

Nga có thể sẽ vỡ nợ nếu không thanh toán khoản nợ trái phiếu bằng USD vào ngày 4/5 tới.

Nga đã thực hiện một khoản thanh toán đến hạn vào ngày 4 tháng 4 vừa qua đối với 2 lô trái phiếu chính phủ đáo hạn vào năm 2022 và 2042 bằng đồng Rúp, thay vì bằng đồng USD theo quy định phát hành trái phiếu quốc tế.

Nga cho biết họ buộc phải trả 650 triệu USD đáo hạn vào ngày 4 tháng 4 vừa qua bằng đồng Rúp. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov đầu tuần này đã tuyên bố chính phủ Nga sẽ ra tòa giải quyết nếu vỡ nợ, vì họ đã nỗ lực hết sức để trả nợ.

Theo Moody's, động thái nói trên của Nga sẽ bị coi là vỡ nợ nếu không thanh toán khoản tiền nói trên bằng USD trước ngày 4 tháng 5 tới, tức là thời điểm kết thúc thời gian ân hạn.

"Các hợp đồng trái phiếu không có quy định về việc hoàn trả bằng bất kỳ loại tiền tệ nào khác ngoài USD", Moody’s nhấn mạnh.

Moody's cho biết trong khi một số lô trái phiếu Châu Âu của Nga phát hành sau năm 2018 cho phép thanh toán bằng đồng Rúp theo một số điều kiện, thì những lô trái phiếu Châu Âu phát hành trước năm 2018 - chẳng hạn như các lô trái phiếu Châu Âu đáo hạn vào năm 2022 và 2042 không được thanh toán bằng đồng Rúp.

Nga đã nhiều lần nói rằng họ muốn thanh toán khoản nợ trái phiếu của mình nhưng phương Tây đã ngăn cản họ trả nợ bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát lệnh một chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Còn nhớ năm 1998, Nga cũng đã không thanh toán đúng hạn 40 tỷ USD trái phiếu phát hành trong nước và phá giá đồng Rúp dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin sau khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra, và giá dầu giảm mạnh đã làm mất niềm tin của nhà đầu tư vào khoản nợ ngắn hạn của nước này.

Dù hiện nay Nga có tiền nhưng không thể trả vì dự trữ ngoại hối của Nga đã bị Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh và Canada đóng băng.

Nếu qua thời gian ân hạn nói trên mà Nga không thanh toán được khoản nợ trái phiếu bằng USD, thì đây có thể là vụ vỡ nợ lớn đầu tiên của Nga trong hơn một thế kỷ qua. 

Cách đây một số ngày, S&P Global Ratings cũng tuyên bố Nga sẽ có nguy cơ vỡ nợ do không thanh toán cho các trái chủ bằng USD.

Trước ngày 4 tháng 4 vừa qua, Nga vẫn thanh toán các khoản nợ của mình bằng USD, do vẫn được Chính phủ Mỹ chấp thuận. Tuy nhiên, tuần trước, Mỹ đã quyết định cấm Nga tiếp cận số USD đang được gửi tại các ngân hàng nước này.