Vào ngày 5/12 tới đây, Nghị định số 126 qui định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo qui định tại đây, các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản, số liệu giao dịch theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan quản lí thuế để phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp. Đồng thời, thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lí thuế theo qui định của pháp luật về thuế.

Ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế.

Ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế.

Đáng chú ý, hàng tháng, ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế bao gồm: tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lí thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản cho cơ quan quản lí thuế.

Qui định mới này được kì vọng sẽ giúp hạn chế việc kê khai không đủ, trốn thuế của những người có nghĩa vụ nộp thuế tuy nhiên lại vấp phải nghi vấn về việc có mâu thuẫn với việc bảo mật thông tin của ngân hàng hay không.

Bình luận về quy định này, ông Nguyễn Như Tuấn Mạnh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Edumet - cũng cho biết, ông ủng hộ sự minh bạch. Tuy nhiên, ông Mạnh cho rằng để chống thất thu thuế thì cần nhiều giải pháp đồng bộ chứ không chỉ dừng lại ở việc kiểm soát giao dịch.

Tuy nhiên, điều mà ông Tuấn và nhiều hộ kinh doanh khác lo ngại là yếu tố bảo mật thông tin khi dữ liệu của ngân hàng được chia sẻ cho bên thứ 3 như cơ quan thuế.

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLAW, điểm a khoản 2 Điều 30 Nghị định 126/2020/NĐ – CP quy định ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế bao gồm: Tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.

Ngân hàng thương mại cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế để phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành về quản lý thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

“Như vậy, các ngân hàng thương mại chỉ cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng sau khi có văn bản yêu cầu của Tổng cục Thuế với những cá nhân cụ thể cùng các lý do về nghi ngờ trốn thuế, kê khai thuế không chính xác,... chứ không phải cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của tất cả người nộp thuế”, ông Hà nhấn mạnh.

Trước những lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin, Luật sư Hà cho biết, điểm d khoản 2 Điều 30 Nghị định 126 cũng quy định: Cơ quan thuế sẽ có trách nhiệm bảo mật thông tin và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của thông tin theo quy định của Luật Quản lý thuế và quy định của pháp luật có liên quan.

Do đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các hộ kinh doanh không cần phải lo ngại về việc bảo mật thông tin khi cơ quan thuế được phép tiếp cận thông tin của họ”, ông Hà khẳng định.