Trong khi đó, các ngân hàng cũng không được phép hoàn trả số tiền chuyển nhầm khi chưa được sự đồng ý của chủ tài khoản.

Dự thảo Nghị định qui định chặt hơn trong đó ngân hàng có quyền phong toả tài khoản của khách hàng

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP qui định chặt hơn, trong đó ngân hàng có quyền phong toả tài khoản của khách hàng

Mới đây tại Hà Nội, chủ tài khoản Nguyễn Thị Minh Khuyên đã chuyển tiền nhầm vào tài khoản ngân hàng khác hệ thống nhưng việc đòi tiền lại vô cùng gian nan, cuối cùng phải nhờ sự can thiệp của công an.

Theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, khó khăn lớn nhất chính là cơ sở để xác định trường hợp nào là chuyển tiền nhầm, đặc biệt trong trường hợp báo nhầm lẫn nhưng bản chất là tranh chấp. Nếu không xác định đúng, thì sẽ gây rủi ro cho ngân hàng khi người bị phong tỏa tài khoản thuộc tranh chấp. 

Trường hợp chuyển nhầm tiền do lỗi từ nhân viên tại quầy thì ngân hàng có trách nhiệm liên hệ để lấy lại số tiền chuyển nhầm, hoặc ứng tiền trả cho khách hàng. Nếu lỗi chuyển nhầm do khách hàng, ngân hàng chỉ hỗ trợ liên hệ với người nhận nhầm, chứ không thể tự ý trừ tài khoản khi chưa được chủ tài khoản cho phép.

Trường hợp không liên hệ được với chủ tài khoản nhận nhầm, khách hàng có thể làm đơn yêu cầu công an vào cuộc hoặc khởi kiện ra tòa. Thực thế cho thấy, quá trình giải quyết việc này thường kéo dài nếu tài khoản nhận tiền không cùng hệ thống ngân hàng.

Trước những khúc mắc nói trên, tại Dự thảo thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN đề xuất cho phép ngân hàng phong tỏa tài khoản người nhận nếu người chuyển tiền sai sót về số hiệu tài khoản, số tiền... nhằm bảo vệ và giúp khách hàng lấy lại được tiền chuyển nhầm. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

Như vậy, theo dự kiến, quy định mới sẽ trao quyền cho các ngân hàng được phép phong tỏa tài khoản không nhất thiết cần sự đồng ý của chủ tài khoản, tránh được những tình huống "oái ăm" khi người chuyển tiền không may nhầm lẫn.

Bên cạnh đó, NHNN cũng bổ sung quy định phong tỏa tài khoản nếu ngân hàng phát hiện và có bằng chứng chứng minh chủ tài khoản nhận tiền có hành vi gian lận, vi phạm pháp luật.

Trong trường hợp chủ tài khoản bị lừa đảo đánh cắp thông tin tài khoản và chuyển tiền, nếu phát hiện và trình báo sớm, ngân hàng có thể phong tỏa sau khi có bằng chứng, giúp khách lấy lại tiền.

Theo Ban soạn thảo, quy định mới này sẽ góp phần đối phó với tình trạng gian lận trong lĩnh vực thanh toán, nhất là khi tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng gia tăng và khó kiểm soát...