Trong khi các NHTW thế giới có động thái tăng lãi suất thì PBoC lại đi ngược lại.

Trong khi các NHTW thế giới có động thái tăng lãi suất thì PBoC lại đi ngược lại.

Theo CNBC, PBoC lần đầu tiên cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn vào ngày 20/12 kể từ tháng 4/ 2020, trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19 ở nước này.

PBoC đã hạ lãi suất cơ bản cho vay một năm (LPR) xuống còn 3,8%, giảm so với 3,85% trước đây. Lãi suất cơ bản cho vay 5 năm không đổi so với tháng trước là 4,65%.

Lần cuối cùng ngân hàng trung ương cắt giảm LPR kỳ hạn 1 năm và 5 năm là vào tháng 4 năm 2020, theo dữ liệu từ Wind Information.

LPR ảnh hưởng đến lãi suất cho vay đối với các khoản vay doanh nghiệp và hộ gia đình. Tuần trước, việc cắt giảm lượng tiền mặt dự trữ của ngân hàng trung ương đã có hiệu lực, đánh dấu động thái thứ hai trong năm nay.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn đầu tiên thoát khỏi cú sốc của đại dịch. Nhưng năm nay, đặc biệt là kể từ tháng 7, tăng trưởng đã bị kéo xuống bởi chi tiêu tiêu dùng giảm, chính sách không khoan nhượng của Bắc Kinh nhằm kiểm soát các đợt bùng phát tiếp theo và các quy định chặt chẽ hơn, đặc biệt là đối với lĩnh vực bất động sản.

Tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương thường niên của chính phủ Trung Quốc hồi đầu tháng, các nhà lãnh đạo hàng đầu của nước này nhấn mạnh rằng ổn định sẽ là trọng tâm lớn hơn trong năm tới.

Cuộc họp kết luận rằng “các chính sách tiền tệ thận trọng phải linh hoạt và phù hợp, và tính thanh khoản cần được duy trì ở mức hợp lý và dồi dào,” theo truyền thông nhà nước.

Việc cắt giảm LPR trong tháng này sẽ là bất thường, bởi vì ngân hàng trung ương Trung Quốc vào ngày 15/12 không thay đổi lãi suất đối với các khoản cho vay cơ sở cho vay trung hạn (MLF) một năm, mà lãi suất LPR thường được cố định.

Một nhà giao dịch giấu tên cho biết ông dự đoán cắt giảm LPR nguyên nhân do "nhiều lĩnh vực và mọi người đang phải chịu đựng trong nền kinh tế tăng trưởng chậm lại", trong khi ngân hàng trung ương đang hướng dẫn lãi suất thấp hơn.

PBoC tuần trước cho biết họ sẽ giữ thanh khoản dồi dào hợp lý và giúp giảm chi phí tài chính của các công ty. Một số nhà phân tích cho rằng việc Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) mới nhất của các ngân hàng cũng tạo ra dư địa cho các ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tất cả các ngân hàng sẽ giảm 0,5 điểm phần trăm xuống 8,4%. Đây là lần cắt giảm đầu tiên kể từ tháng 7.

Động thái này nhằm hỗ trợ các ngân hàng tăng cường cho vay đối với doanh nghiệp và các thực thể khác để thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư trong nước.

Trong giai đoạn từ tháng 7 - 9/2021, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 4,9% so với cùng kỳ năm trước, song tốc độ tăng trưởng đã chậm lại và triển vọng kinh tế trở nên ảm đạm hơn do tình trạng thiếu điện và những rắc rối trên thị trường tài chính.

Việc cắt giảm củng cố quan điểm của chúng tôi rằng chính quyền Trung Quốc đang ngày càng cởi mở với khả năng cắt giảm lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn”, Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd. cho biết.

>>> Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng cường bơm tiền mặt

Trong khi động thái hạ LPR của Bắc Kinh được nhiều người mong đợi, nó cũng làm nổi bật sự khác biệt về chính sách tiền tệ của Trung Quốc so với các ngân hàng trung ương toàn cầu lớn khác, vốn được thiết lập để tăng lãi suất.

Một số nhà phân tích kỳ vọng Bắc Kinh có thể giảm nhẹ hơn nữa lãi suất để ngăn chặn đà suy giảm kinh tế.

Nhà đầu tư kỳ vọng PBoC sẽ cắt giảm thêm yêu cầu dự trữ ngân hàng (ảnh: Internet)

Nhà đầu tư kỳ vọng PBoC sẽ cắt giảm thêm yêu cầu dự trữ ngân hàng (ảnh: Internet)

Một loạt các chỉ số kinh tế gần đây, bao gồm doanh số bán lẻ và tăng trưởng đầu tư, cho thấy nền kinh tế đang chậm lại, trong khi sự kìm hãm của quy định đối với lĩnh vực công nghệ đã làm giảm tâm lý của nhà đầu tư và các biện pháp hạn chế mới để chống lại các trường hợp COVID-19 gia tăng có thể gây áp lực tăng trưởng.

Mark Williams, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Capital Economics, cho biết: “Chúng tôi dự kiến PBoC sẽ cắt giảm thêm 45 bp đối với LPR một năm trong năm 2022”.

"Điều quan trọng là điều gì sẽ xảy ra đối với các biện pháp kiểm soát định lượng đối với tín dụng, bao gồm cả việc đi vay của chính quyền địa phương. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy các chính sách sẽ được nới lỏng, nhưng không đáng kể. Mặc dù vậy với quyết định mới đây của PBoC cho thấy chính sách đang được nới lỏng”, Williams nhận định.

Theo Bruce Pang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại China Renaissance, hai lần cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng trong năm nay đã làm giảm tổng chi phí vốn hàng năm của các ngân hàng xuống 28 tỷ Nhân dân tệ và điều này đã đủ để các ngân hàng giảm LPR. 

Ông Pang cho biết: “Các ngân hàng thương mại đã tích lũy đủ động lực để hạ điểm chuẩn chính của họ đối với lãi suất cho vay, và biên lãi suất ròng thấp trong lịch sử của họ không còn là trở ngại nữa”. Cửa sổ nới lỏng tiền tệ tiếp theo có thể là vào cuối tháng Giêng, khi PBoC có thể cắt giảm RRR, tỷ giá hoặc triển khai các công cụ cơ cấu, ông nói.

LPR đã được coi là chi phí tài trợ chuẩn trên thực tế của Trung Quốc kể từ cuộc cải cách vào năm 2019. Nó dựa trên lãi suất cho các khoản vay một năm mà 18 ngân hàng cung cấp cho khách hàng tốt nhất của họ và được báo cáo dưới dạng chênh lệch lãi suất trên cơ sở cho vay trung hạn của ngân hàng trung ương.

PBoC đã giữ tỷ lệ cho vay trung hạn của không thay đổi trong tuần trước, và hầu hết các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg đã dự kiến LPR để duy trì ổn định là tốt.

Tuy nhiên, điệp khúc về việc cắt giảm lãi suất đã trở nên lớn hơn trong thời gian gần đây khi Bắc Kinh chuyển trọng tâm sang ổn định tăng trưởng kinh tế. Giao dịch hoán đổi lãi suất cũng cho thấy các nhà giao dịch đã đặt cược LPR sẽ sớm bị cắt giảm.

Đó là một bất ngờ nhỏ kể từ khi PBoC không thay đổi tỷ lệ MLF 1 năm vào tuần trước. Nó cho thấy các ngân hàng đang thiết lập LPR 1 năm dựa trên đánh giá của riêng họ”, Qi Gao, chiến lược gia tại Bank of Nova Scotia, cho biết.