Ông Nguyễn Văn Viễn – Giám đốc Công ty Vận tải Mai Nguyễn cho rằng, những chi phí đầu vào đang là gánh nặng đè lên các doanh nghiệp là câu chuyện cần phải bàn. Để ngành vận tải hàng hóa sống được và phát triển, Chính phủ phải có các giải pháp thiết thực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

p/Chi phí bến bãi, sự tăng, giảm bất thường của giá xăng dầu, phí đăng kiểm, bảo trì đường bộ, đặc biệt là lệ phí tại các trạm thu phí BOT đang bóp nghẹt doanh nghiệp vận tải.

Chi phí bến bãi, sự tăng, giảm bất thường của giá xăng dầu, phí đăng kiểm, bảo trì đường bộ, đặc biệt là lệ phí tại các trạm thu phí BOT đang bóp nghẹt doanh nghiệp vận tải.

Phí tăng - cước giảm

Cũng theo ông Viễn, những chi phí bao gồm: phí đăng kiểm, bảo trì đường bộ, bảo hiểm, xăng dầu và đặc biệt là sự gia tăng đột biến, dày đặc của các trạm thu phí BOT, với giá cao ngất ngưởng trên tuyến đường dài (QL1) là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải bằng đường bộ. Bên cạnh đó, việc tăng, giảm bất thường của giá xăng dầu cũng đang làm cho các doanh nghiệp vận tải phải đau đầu. Bởi vì, khi giá xăng dầu tăng chỉ một vài trăm đồng thì doanh nghiệp không thể tăng giá cước ngay. Trong khi, giá xăng dầu giảm thì cước phải giảm ngay nếu không khách hàng sẽ tìm tới các đối tác khác.

Đồng quan điểm về thực trạng này, ông Bùi Đức Nghị - Giám đốc Cty Hải Minh cho biết, cước vận chuyển thấp, trong khi chi phí đầu vào ngày một tăng, khiến doanh nghiệp hiện chỉ mong hòa vốn. Đặc biệt, doanh nghiệp sợ nhất là phí cầu đường BOT. Nếu chỉ tính chi phí cầu đường một lượt đi với phương tiện có trọng tải 15 tấn theo tuyến TP HCM – HN, thì doanh nghiệp phải mất 3 triệu/lượt, chưa kể phí bảo trì đường bộ, đăng kiểm, bảo hiểm phương tiện… một năm lên tới hàng chục triệu đồng. Trong khi, giá cước vận chuyển rẻ bèo bình quân khoảng 1,5 -1,6 triệu đồng/tấn.

Doanh nghiệp vận tải như “con rơi”

Tương tự với quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Tú – Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư Phát triển Nhất Tín cho biết, cách đây 3 năm việc thực hiện đồng bộ của Thanh tra giao thông, CSGT… phối hợp rất tốt trong kiểm tra tải trọng (KTTT) đối với các phương tiện vi phạm quá tải. Nhưng hiện nay, các trạm cân KTTT không hoạt động dẫn tới tình trạng xe chở hàng hóa quá tải đang diễn biến ở mức báo động. Doanh nghiệp chở quá tải phá giá cước, khiến cho các doanh nghiệp hoạt động bài bản bị cạnh tranh không lành mạnh.

Cũng theo ông Tú, các dự án BOT thiếu minh bạch về mức đầu tư đang gây bức xúc đối với các doanh nghiệp vận tải. Do đó, Hiệp hội vận tải hàng hóa và các cơ quan ban ngành cần ngồi lại với nhau để có những giải pháp thiết thực hỗ trợ cho ngành vận tải phát triển theo hướng minh bạch. Trước tiên, Bộ GTVT cần siết chặt quản lý các phương tiện vận tải quá tải để tăng thu và trống phá giá cước vận chuyển. Bên cạnh đó, thu phí BOT cần kéo giãn thời gian thu phí để hạ giá. Hiệp hội vận tải cần phối hợp với các cơ quan xây dựng giá sàn giống như quy định về chống phá giá trong ngành vận tải hàng hóa.

Đặc biệt, việc tăng, giảm giá xăng dầu hiện nay các nhà quản lý gần như chỉ quan tâm đến các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu. Doanh nghiệp vận tải dường như “con rơi” vì không cần biết họ sống hay chết.