Người dân bức xúc, cơ quan chức năng vẫn chưa thể đưa ra các giải pháp triệt để xử lý tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại cảng cá Lạch Vạn tại huyện Diễn Châu, Nghệ An dù dư luận luôn phản ánh, kiến nghị suốt nhiều năm qua.

Xác ốc, ngao, sò… “bủa vây” tại cửa biển

Suốt nhiều năm qua, tại cảng cá Lạch Vạn đoạn từ xóm Yên Quang đến xóm Đông Lộ của xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu luôn xuất hiện tình trạng ngư dân sau khi đánh bắt ốc, ngao, sò về sơ chế, phân loại đổ thải thẳng ra khu vực này.

Với khối lượng hàng tấn thân vỏ loại động vật mềm nói trên liên tục tập kết ngay tại cửa sông Lạch Vạn trước khi đổ ra biển đã khiến tình trạng bồi lấp, áng ngự khiến cho tàu thuyền của ngư dân ra vào rơi vào cảnh chật vật, thường xuyên mắc cạn.

Tình trạng ô nhiễm môi trường, bồi lấp do xác ốc, ngao, sò…sau khi sơ chế xả thải trực tiếp ra nơi cửa biển, luồng lạch sông Vạn tồn tại suốt thời gian qua chưa được ngăn chặn, xử lý dứt điểm

Tình trạng ô nhiễm môi trường, bồi lấp do xác ốc, ngao, sò…sau khi sơ chế xả thải trực tiếp ra nơi cửa biển, luồng lạch sông Vạn tồn tại suốt thời gian qua chưa được ngăn chặn, xử lý dứt điểm

Điều đáng quan tâm là tình trạng ô nhiễm môi trường từ việc đổ thải trực tiếp thân vỏ động vật mềm như vậy đã hàng ngày “tra tấn” người dân ở đây. Không chỉ có xác ốc, ngao, sò…uy hiếp cảng Lạch Vạn mà các loại rác thải sinh hoạt khác cũng được đổ chồng lấn khiến khu vực cửa biển nơi đây xảy ra cảnh ô nhiễm một cách nghiêm trọng.

Có mặt tại khu vực này vào những ngày đầu năm 2021, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước thực trạng màu nước sông, nước biển cảng Lạch Vạn đã chuyển thành màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Bà Trần Thị Thủy trú tại xã Diễn Ngọc cho biết, rác thải tại khu dân cư thì cứ 2-3 ngày đã có đơn vị mà xã hợp đồng đến thu gom để xử lý. Còn lượng rác thải tràn lan ở ven bờ lạch chủ yếu là do một số người dân thiếu ý thức đổ trộm hoặc những người đi vào cảng vào ban đêm hoặc sáng sớm đổ trực tiếp tại đây. Chưa kể, nơi đây còn có một số lượng lớn rác thải án ngữ do khi có mưa bão thì sóng đưa từ nơi khác về.

Chính vì vậy, qua quan sát, chúng tôi thấy suốt dọc chiều dài hàng ki lô mét từ sông Lạch Vạn đến cảng cá nơi nào cũng tràn lan rác thải với đủ chủng loại. Rác thải từ chặt cành, lá cây cũng được đổ tràn lan xuống ven bờ biển. Thậm chí bóng đèn điện và nhiều loại rác thải thuộc diện khó phân hủy khác cũng được xả thẳng xuống luồng lạch nơi cửa biển Lạch Vạn một cách bừa bãi…

Bao giờ hết cảnh sống chung với ô nhiễm?

Qua trao đổi với lãnh đạo cảng cá Lạch Vạn thì được biết, trung bình mỗi ngày cảng cá này có khoảng 50 đến 60 tàu của ngư dân các xã Diễn Ngọc, Diễn Bích và một số ít xã Diễn Kim ra, vào cảng để bốc dỡ hải sản và tiếp nhiên liệu để đi biển theo hướng xoay vòng.

suốt dọc chiều dài hàng ki lô mét từ sông Lạch Vạn đến cảng cá nơi nào cũng tràn lan rác thải với đủ chủng loại

suốt dọc chiều dài hàng ki lô mét từ sông Lạch Vạn đến cảng cá nơi nào cũng tràn lan rác thải với đủ chủng loại

Việc ngư dân khai thác ốc dùi và đổ tràn lan tại hai bên cảng cá Lạch Vạn, dọc các bờ sông Vạn đã diễn ra từ khoảng giữa năm 2020. Vì vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường và làm bồi lắng, ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Lạch Vạn đã được báo động từ nhiều tháng qua.

Trước tình trạng này, ban quản lý cảng cũng đã có động thái phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền và xử lý các trường hợp vi phạm nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế bồi lấp luồng lạch ra vào của tàu thuyền do các loại rác thải gây ra.

Được biết, hàng năm, nhà nước cũng đã phải bỏ ra một khoản kinh phí không nhỏ để tiến hành nạo vét, xử lý tình trạng bồi lấp do xác động vật mềm, khó phân hủy gây nên nhưng chỉ được thời gian ngắn, “điệp khúc” này vẫn luôn xảy ra.

Chính vì vậy, nếu Ban quản lý cảng cá Nghệ An và Sở NN&PTNT địa phương này không có giải pháp xử lý triệt để, dứt điểm thì nguy cơ ô nhiễm môi trường ngay tại cửa biển Lạch Vạn chưa biết bao giờ mới chấm dứt được.

Cũng trước thực trạng nói trên, đại diện một lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An cho biết, thời gian tới sẽ cho tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh để yêu cầu các bên có trách nhiệm vào cuộc, xử lý làm cho môi trường tại cảng cá Lạch Vạn trong sạch trở lại.

 Ngọc Thái