Đây là thực trạng đang diễn ra rất phổ biến tại các tòa nhà chung cư cao tầng trên địa bàn Tp Vinh trong suốt thời gian qua.

Hàng loạt cư dân tại chung cư Bảo Sơn Complex tại 126 Nguyễn Sỹ Sách, Tp Vinh đồng loạt rao bán nhà vì cho rằng chủ đầu tư “treo đầu dê, bán thịt chó”p/

Hàng loạt cư dân tại chung cư Bảo Sơn Complex tại 126 Nguyễn Sỹ Sách, Tp Vinh đồng loạt rao bán nhà vì cho rằng chủ đầu tư “treo đầu dê, bán thịt chó”

Cam kết một đường, nhận nhà một nẻo

Theo thống kê của các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, hiện nay trên địa bàn có hơn 60 nhà chung cư được xây mới từ năm 2000 đến nay với 6.057 căn hộ của 37 dự án kinh doanh bất động sản đã đưa vào sử dụng. Đáng chú ý là trong đó có 5.631/6.057 căn hộ chủ đầu tư đã chuyển nhượng cho khách hàng sử dụng, đạt tỷ lệ 92,9%.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc thị trường căn hộ chung cư ở Tp Vinh đang là “miếng bánh” ngon đang được nhiều nhà đầu tư hướng tới.

Chỉ tỉnh trong vòng 5 năm trở lại đây, Nghệ An đã xuất hiện nhiều “ông lớn” từ Hà Nội, Đà Nẵng, Tp Hồ Chí Minh cũng không ngần ngại đổ hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng chung cư cao tầng tại những vị trí đất vàng trung tâm Tp Vinh.

Tuy nhiên, trái ngược với những gì mà người dân mong đợi từ các tòa nhà chung cư cao tầng sẽ làm thay đổi diện mão đô thị loại I này thì chỉ sau một thời gian, các căn hộ chung cư đã bộc lộ nhiều bất cập. Thậm chí, người dân khi vào ở tại các căn hộ mới biết mình bị chủ đầu tư lừa bằng cách đánh tráo khái niệm, điều khoản… đã cam kết trong hợp đồng.

Đến thời điểm hiện nay, hàng trăm cư dân đang sinh sống tại tòa nhà chung cư Bảo Sơn Complex địa chỉ tại 126, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, Tp Vinh chưa hết bức xúc vì chủ đầu tư “lật kèo” với khách hàng. Đáng quan tâm là qua nhiều lần treo băng rôn, khẩu hiệu… phản đối chủ đầu tư bàn giao nhà không như cam kết ban đầu, đến tháng 11/2018, cư dân lại treo băng rôn rao bán nhà và “tố” nhiều sai phạm liên quan đến tòa nhà này.

“Khi tiến hành thương thảo ký hợp đồng, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao căn hộ theo đúng chất lượng cao cấp kèm với những tiện ích với giá hơn 12 triệu đồng/m2. Thế nhưng, khi cư dân vào ở thì phát hiện nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, kết cấu của căn hộ tòa nhà không như hồ sơ ban đầu. Chưa kể, chúng tôi còn bị chủ đầu tư lừa dối về tiến độ bàn giao nhà đã thống nhất với nhau” – anh Phan Văn T, chủ căn hộ đang sinh sống tại chung cư Bảo Sơn Complex bức xúc.

Dự án chung cư ở Tp Vinh còn “xen dắm” ngay cạnh nghĩa trang

Dự án chung cư ở Tp Vinh còn nằm ngay cạnh nghĩa trang

Trước đó, vào thời điểm tháng 10/2017, cũng tại Chung cư 6-Nguyễn Quốc Trị, TP Vinh do Cty CP Đầu tư sản xuất và Thương mại Thành Vinh làm chủ đầu tư cũng xảy ra tình trạng người dân “kêu trời” vì chất lượng tòa nhà này.

Tại thời điểm nói trên, hàng trăm cư dân tòa nhà chung cư 6 phản ánh chủ đầu tư đã cố tình “quên” xây dựng, lắp đặt các hạng mục như thang máy, hệ thống PCCC, tường thấm dột… và cư dân đã nộp tiền đầy đủ nhưng hơn 2 năm vẫn không được cấp sổ đỏ.

Chất lượng chung cư bị thả nổi?

Để chấn chỉnh tình trạng kém chất lượng, sai thiết kế, thiếu hạ tầng an sinh xã hội, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành rất nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra. Thế nhưng, chủ đầu tư các dự án chung cư vẫn “cố đấm ăn xôi” rồi chây ì khắc phục những tồn tại.

Cư dân thì dài cổ kêu cứu, chủ đầu tư thì thoái thác trách nhiệm. Điều này khiến cho chất lượng chung cư bị thả nổi trong suốt thời gian dài nhưng dư luận vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Thậm chí, một số công trình hoàn thành mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã có biểu hiện xuống cấp như: Nhà ở xã hội ở phường Lê Lợi, Chung cư Tân Phúc tại phường Vinh Tân, Khu chung cư Nam Nguyễn Sỹ Sách, Chung cư CT1-A tại phường Quang Trung, Khu chung cư Lộc Châu tại Cửa Lò, Chung cư CTA - Khu đô thị Nghi Phú có hiện tượng rò rỉ nước ở nền tầng hầm, Chung cư Glory Place của công ty Vinhland tại phường Trường Thi, thành phố Vinh thang máy hỏng, gạch lát nền, cửa sổ bong tróc, hỏng hóc,… Chưa kể, tại nhiều dự án chung cư hiện nay mới đưa vào sử dụng đã tự ý biến đổi công năng, kết cấu tầng nhà, căn hộ để mục đích thu lời.

Bên cạnh đó, nhiều khu chung cư cao tầng chưa thành lập Ban quản trị tòa nhà khiến cho cư dân không được thực hiện các quyền lợi liên quan của mình tại nơi cư trú.

Theo thống chưa đầy đủ của UBND Tp Vinh thì hiện nay tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn vẫn còn 40/51 dự án chưa thành lập Ban quản trị, hàng chục tòa nhà vẫn chưa thể họp dân.