Cùng với đó, công tác cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền kiến tạo, tập trung thu hút các dự án trọng điểm cũng được Nghệ An quan tâm, thực hiện quyết liệt ngày từ đầu năm 2019.

Đây là động thái được địa phương chuẩn bị sẵn sàng để thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng trong năm 2019 này. Cùng với đó, công tác chuẩn bị mặt bằng sạch, đấu nối hạ tầng giao thông đồng bộ theo hướng hiện đại…là những gì mà Nghệ An đã và đang làm để đón chân các Tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước vào thực hiện.

Theo đó, Nghệ An cũng sẽ thu hút việc triển khai các dự án liên quan đến bất động sản, du lịch trong năm 2019 này như: Khu bãi đỗ xe và trung tâm dịch vụ du lịch văn hóa cội nguồn; Khu biệt thự, khách sạn và du lịch sinh thái Bãi Lữ 2; Khu đô thị, dịch vụ, thương mại tại thị trấn Thanh Chương. Các dự án thuộc lĩnh vực du lịch nói trên đều do Cty CP Tập đoàn T&T và Tập đoàn Tân Á Đại Thành tài trợ lập quy hoạch.

Nghệ An đã tạo nhiều bước chuyển mình từ việc hoàn thiện, nâng cấp các hạ tầng giao thông theo hướng hiện đạip/

Nghệ An đã tạo nhiều bước chuyển mình từ việc hoàn thiện, nâng cấp các hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại

Đối với lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn Euro Window cũng tài trợ lập quy hoạch cho các dự án: Khu đô thị tại phường Đông Vĩnh (83ha) và Khu vực dọc tuyến Vinh – Cửa Lò (323ha).

Ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, các dự án nói trên dự kiến sẽ có tổng mức đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng triển khai ở huyện Nghi Lộc, Nam Đàn, Thanh Chương và Tp Vinh. Các doanh nghiệp được tỉnh chấp thuận chủ trương lập quy hoạch, kiến thiết mặt bằng đều là các tập đoàn kinh tế lớn có tên tuổi, kinh nghiệm thực hiện dự án đến từ trong nước.

Để “đón đầu” các dự án này, trong những năm qua, Nghệ An đã có những bước chuẩn bị khá bài bản về hạ tầng giao thông từ nông thôn đến thành thị, từ miền xuôi xuống miền ngược, từ Đông sang Tây để kết nối với nước bạn Lào.

Về hạ tầng giao thông, địa phương cũng đã có nhiều bước tiến mới trong công tác xây dựng, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm, tạo bước đệm để phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ tính riêng trong 2 năm trở lại đây (năm 2017 và 2018), tỉnh Nghệ An đã được chấp thuận đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường trọng điểm như QL 15A, QL 48, QL 46, QL 7B, đường nối đường N5- Khu Kinh tế Đông Nam - Hòa Sơn (Đô Lương), cầu Yên Xuân qua sông Lam, cầu Hiếu 2, cầu vượt đường sắt Bắc – Nam ở ngã 3 Yên Lý và phường Cửa Nam, huyện Diễn Châu, cầu vượt đường sắt Bắc – Nam ở xã Nghi Kim và phường Cửa Nam, Tp Vinh, chuẩn bị đầu tư các công trình đường ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò, cầu Cửa Hội, đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Nhiều cảng biển như Cửa Lò, Nghi Thiết, Đông Hồi cũng đã được đầu tư, nâng cấp để sẵn sàng phục vụ cho việc bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa, tạo hệ thống logistics cũng được xây dựng đồng bộ.

Mới đây nhất, ngày 12/2/2019, cầu Cửa Hội vượt sông Lam nối thị xã Cửa Lò (Nghệ An) với huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cũng đã được Bộ GTVT phối hợp với 2 tỉnh khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Duy Chính – Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành cho biết, doanh nghiệp rất cảm ơn tỉnh Nghệ An đã tạo điều kiện để các đơn vị được gặp gỡ, kết nối với nhau trong công tác đầu tư. Thực tế, Nghệ An cũng là địa phương có dân số lớn nhất cả nước, tương lai sẽ trở thành nơi giao thương của khu vực và quốc tế. Quan trọng hơn là Nghệ An đã có nhiều đổi mới trong cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nên cũng sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đổ về tìm hiểu, lập quy hoạch dự án.

Sắp tới, Tập đoàn cũng sẽ tiến hành đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, nghỉ dưỡng ở Bãi Lữ nhằm nâng cấp khu vực này trở thành khu quần thể 5 sao xứng tầm quốc tế trong thời gian tới.

Nhà đầu tư cũng mong muốn địa phương xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại hơn nữa để các dự án bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng thực sự trở thành điểm nhấn cho tỉnh Nghệ An có một diện mạo mới.

Ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng cho biết thêm, để các dự án nói trên nhanh chóng triển khai có hiệu quả, ngay sau khi hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành và huyện thị thành vào cuộc triển khai đồng bộ. Tỉnh Nghệ An cũng giao cho các đơn vị liên quan phải sớm bắt tay vào cuộc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư vào triển khai xây dựng.