Tình trạng “đất tặc” vô tư đào bới, vận chuyển đi nơi khác diễn ra ở địa phương này nhưng không hề bị cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn, xử lý kịp thời khiến dư luận bức xúc.

Ngang nhiên khai thác đất trái phép

Từ đầu giờ chiều 26/12, theo phản ánh của người dân địa phương, phóng viên đã men theo con đường giao thông liên thôn, liên xã để “mục sở thị” khu vực khai thác đất tại xóm Liên Sơn, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Mặc dù đang là giờ nghỉ trưa nhưng khi đến khu vực xóm Liên Sơn, nhiều người có thể dễ dàng bắt gặp cảnh tượng hàng chục chiếc xe cơ giới thi nhau ra vào nơi đây để chở đất ra ngoài.

Trong khi đó, những chiếc xe chở đầy đất không được che đậy cẩn thận vô tư rồ ga kéo theo bụi bặm, tiếng ồn “đại náo” cả một vùng quê. Nhiều đoạn đường đất giao thông nông thôn bị cày xới, băm nát do xe chở đất trong những ngày gần đây gây ra.

Tình trạng đào bới, khai thác đất trái phép làm náo loạn cả một vùng quê nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết

Tình trạng đào bới, khai thác đất trái phép làm náo loạn cả một vùng quê nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết

Khoảng 13h chiều cùng ngày, tại khu vực đồi keo, tràm sát khu dân cư đông đúc ở xóm Liên Sơn, nhiều xe cơ giới đã chờ sẵn ở điểm tập kết để “ăn đất” từ 02 chiếc máy múc cỡ lớn đào bới rồi đưa ra ngoài “nhả hàng” tại nhà máy xi măng sông Lam đóng trên địa bàn xã Bài Sơn cách đó vài Km.

Cách trụ sở UBND xã không xa, nhiều xe tải đã chở đầy đất đang tranh thủ nghỉ trưa để chuẩn bị chạy thẳng vào nhà máy xi măng sông Lam. Tiếp đó, nhiều xe ô tô tải chở đất liên tục chảy thẳng vào cổng nhà máy xi măng sông Lam để tập kết.

Theo tìm hiểu từ người dân địa phương, các phương tiện chở đất từ những ngày qua đã tiến hành đào bới làm tan nát cả một vùng đồi trồng rừng sản xuất rộng hàng trăm m2 gần khu dân cư.

Đáng quan tâm là từ khoảng cách hiện trường mà các phương tiện cơ giới đào múc đất tại xóm Liên Sơn chỉ cách trụ sở UBND xã Bài Sơn vài trăm m2 theo đường chim bay.

Cơ quan chức năng không biết?

Trước sự việc khai thác đất ngang nhiên diễn ra giữa ban ngày xảy ra ở xóm Liên Sơn, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương nhưng khi phóng viên trao đổi, thông tin với đại diện chính quyền địa phương thì chỉ nhận được những câu trả lời chung chung rằng: Sẽ cho kiểm tra.

Các xe ô tô tải sau khi

Các xe ô tô tải sau khi "ăn hàng" chạy một mạch vào khu vực cổng nhà máy xi măng sông Lam

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Hữu Quang – Chủ tịch UBND xã Bài Sơn nói rằng, khu vực mà các phương tiện cơ giới đang tiến hành đào đất là phần diện tích của một số hộ dân xóm Liên Sơn ở gần đó xin cải tạo vườn đồi.

Vậy nhưng, khi phóng viên phản ánh tình trạng nhiều phương tiện cơ giới tiến hành chở đất từ khu vực nói trên ra khu vực bên ngoài rồi chở thẳng tới nhà máy xi măng sông Lam thì ông Nguyễn Hữu Quang trả lời sẽ cho kiểm tra lại.

“Tôi đang ở trên huyện nên không có mặt ở xã. Tôi sẽ cho kiểm tra rồi thông tin lại với các anh sau” – ông Nguyễn Hữu Quang, chủ tịch UBND xã Bài Sơn nói.

Còn ông Phùng Thành Vinh – Chủ tịch UBND huyện Đô Lương thì khẳng định rằng trên địa bàn chưa có khu vực mỏ đất nào được cấp phép theo quy định của pháp luật cả.

Trước thông tin mà phóng viên cung cấp, chủ tịch UBND huyện Đô Lương trả lời là sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi, để trục lợi từ nguồn tài nguyên khoáng sản trái phép trên địa bàn, phải chăng các tổ chức, cá nhân đã ngang nhiên qua mặt các cơ quan chức năng để cho máy móc, phương tiện khai thác đất diễn ra một cách công khai?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.