Thực trạng này đang xảy ra tại hạng mục dự án công trình đường tránh ngập đập thủy lợi Bản Mồng trên địa bàn xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, Nghệ An trong những ngày vừa qua do Tổng Công ty 36 thi công.

Theo phản ánh của người dân xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, trong mấy ngày đầu tháng 10/2021, đơn vị thi công tuyến đường QL48 mới nhằm thay thế tuyến QL48 cũ đoạn qua địa phương này nhằm tránh ngập khi hạng mục đập thủy lợi Bản Mồng tích nước. Qua đó, nhà thầu thi công hạng mục công trình này là Tổng Công ty 36 đã tiến hành đào đất phong hóa, sạt trượt ở ta luy đường này rồi đưa đi đổ không đúng nơi quy định.

Qua quan sát, trực tiếp “mục sở thị” của phóng viên vào sáng ngày 04/10/2021, hàng loạt xe tải lớn của nhà thầu này đang tiến hành chở từng xe đất đến đổ tại một địa điểm ngay sát đường. Bên cạnh là một ngôi nhà thuộc diện giải tỏa đang tiến hành phá dỡ khung nhà. Hàng ngìn mét khối đất thải đã được đổ tại đây.

Mặc dù quy hoạch bãi thải đất phong hoá, sạt trượt của tuyến đường QL48 tránh ngập qua xã Châu Bình cách khai trường 1,5km nhưng nhà thầu lại tiến hành vận chuyển, tập kết theo kiểu

Mặc dù quy hoạch bãi thải đất phong hoá, sạt trượt của tuyến đường QL48 tránh ngập qua xã Châu Bình cách khai trường 1,5km nhưng nhà thầu lại tiến hành vận chuyển, tập kết theo kiểu "tiện đâu đổ đó"

Cũng trong sáng 04/10, tại khai trường, chúng tôi tận thấy có 2 chiếc máy xúc đang làm công việc đào đất đổ lên các xe tải để vận chuyển đi đổ nơi gần đó.

Thấy phóng viên ghi hình, một người đàn ông đi xe máy đến hỏi chuyện rồi xưng là nhân sự của nhà thầu Tổng Công ty 36. Một lúc sau, có thêm một người nữa ra cũng giới thiệu là người của Tổng Công ty 36 nhìn phóng viên với ánh mắt dò xét.

Khi được hỏi, hai người này giải thích rằng chỗ đổ thải được phê duyệt cách công trình khoảng 1,5km. Tuy nhiên, những ngày vừa qua người dân không cho xe chạy qua đường dân sinh vì gây bụi bặm, ô nhiễm và sợ hư hỏng đường. Vì thế, đơn vị đã linh động thỏa thuận với người dân có nhu cầu sử dụng đất san lấp để đổ thải.

Tìm hiểu được biết, thực trạng này đã xảy ra từ 2 ngày trước đó và được nhà thầu xử lý đất đổ thải theo kiểu “tiện đâu đổ đó” không đúng nơi đã được phê duyệt, chấp thuận cho đổ thải.

Một người dân xã Châu Bình trò chuyện rồi nhẩm tính với chúng tôi rằng, chưa nói đến việc đổ thải sai địa điểm, sai quy định nhưng với kiểu vận chuyển đất thải đi đổ “bát nháo” xung quanh khai trường như vậy thì những người có trách nhiệm trong dự án “khép” hồ sơ thanh, quyết toán về sau sẽ như thế nào?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hào – Giám đốc Ban quản lý dự án ngành NN&PTNT tỉnh Nghệ An, cho hay, dự án nói trên là tuyến đường tránh QL48 vì khi đập tích nước đoạn đường QL48 hiện tại sẽ bị ngập.

Đơn vị thi công là Tổng Công ty 36 nhưng dự án đã kéo dài, dây dưa chậm mất mấy năm nay do có nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Đại diện đơn vị quản lý dự án cho biết, lý do của việc đổ thải

Đại diện đơn vị quản lý dự án cho biết, lý do của việc đổ thải "bát nháo" vì thời gian quá gấp để kịp tiến độ thi công?

“Vì thời gian quá gấp (31/12/2021) tuyến đường tránh ngập QL48 phải hoàn thiện để tích nước nên việc đổ thải tạm sau đó sẽ yêu cầu đơn vị thi công phải vận chuyển tiếp đi nơi tập kết đúng quy định. Lúc đó, chủ đầu tư mới nghiệm thu, quyết toán theo quy định. Cũng do nhu cầu của người dân nên nhà thầu mới cho đổ để cải tạo bình đồ vườn nhà chứ đúng ra phải đổ cách đó 1,5km” – ông Nguyễn Hào thông tin như vậy.

Liên lạc với ông Lô Thanh Sơn – Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Châu thì vị này công nhận thực trạng nhà thầu thi công tuyến tránh QL48 qua xã Châu Bình đem đất phong hoá, đất sạt trượt…đi tập kết không đúng nơi quy định là có thật.

Ông Lê Thanh Sơn nói: “Hôm qua (06/10), UBND huyện Quỳ Châu cũng đã thành lập tổ công tác xuống hiện trường kiểm tra và mời gọi 02 nhà thầu là Tổng Công ty 36 và Công ty TNHH Minh Quang để làm việc. Hạng mục thi công đoạn QL48 tránh ngập nói trên do Tổng Công ty 36 trực tiếp thi công. Hiện chúng tôi cũng đang yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo, làm rõ sự việc”.

“Đơn vị cũng chỉ tham gia theo sự giao việc của nhà thầu thi công, miễn là có cam kết an toàn nơi công trường. Và, việc vận chuyển đổ đi đâu, đúng nơi tập kết theo hồ sơ phê duyệt hay không thì đơn vị vận tải không được biết. Khi đơn vị chức năng thông báo dừng thì chúng tôi dừng” - Đại diện nhà xe vận tải Long Anh cho biết.

Được biết, dự án Hồ chứa nước bản Mồng gồm 4 hợp phần: Công trình đầu mối, hệ thống kênh thuộc khu tưới lấy nước trực tiếp từ lòng hồ; Các trạm bơm lấy nước từ sông Hiếu và hệ thống kênh, công trình trên kênh; Bồi thường giải phóng, di dân, tái định cư và hợp phần Công trình thủy điện.

Dự án được Chính phủ cho phép lấy nguồn huy động trái phiếu Chính phủ để xây dựng và giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Nghệ An đồng làm chủ đầu tư và tiến hành khởi công, xây dựng vào khởi công vào ngày 30/5/2010.

Với dung tích thiết kế 235 triệu m3, sau khi hoàn thành, công trình Hồ chứa nước Bản Mồng sẽ cấp nước tưới cho 18.871 ha đất nông nghiệp ven sông Hiếu qua các huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Anh Sơn, Tân Kỳ, TX. Thái Hoà của tỉnh Nghệ An.