>> Nghệ An: Sông Nậm Tôn đang bị bức tử

 Nhiều nhà đầu tư rơi vào cảnh “đi không được, ở không xong” vì không được bàn giao mặt bằng để triển khai xây dựng hoàn thiện dự án để đưa vào vận hành.

Nhiều nhà đầu tư rơi vào cảnh “đi không được, ở không xong” vì không được bàn giao mặt bằng để triển khai xây dựng hoàn thiện dự án để đưa vào vận hành.

Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay dù đã được Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư triển khai xây dựng dự án ở Khu A Khu Công nghiệp (KCN) Nam Cấm trên địa bàn huyện Nghi Lộc nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không được giao mặt bằng để ổn định sản xuất kinh doanh.

Kêu gọi đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi

KCN Nam Cấm được tỉnh Nghệ An phê duyêt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 2555/QĐ-UB.CN ngày 12/7/2004 có tổng diện tích 327,83ha nằm 2 bên QL1A trên địa bàn 3 xã Nghi Thuận, Nghi Long, Nghi Xá của huyện Nghi Lộc.

Quy hoạch xây dựng KCN Nam Cấm vào thời điểm 2004 cũng phân chia phần diện tích tổng thể nói trên thành 3 khu A,B và C. Trong đó Khu A (93,67ha) nằm phía Tây QL1A, khu B (82,10ha) nằm ở phía Đông QL1A và phía Tây đường sắt; Khu C (154,76ha) nằm ở phía Đông đường sắt Bắc – Nam và 2 bên đường Nam Cấm – Cửa Lò, tức là Tỉnh lộ 536 bây giờ.

>> Nghệ An: Tuyến đường thi công chậm tiến độ, nhếch nhác giữa lòng Tp Vinh

>> Nghệ An: Cho ứng vượt khối lượng, chủ đầu tư “vàng mắt” tìm nhà thầu

Sau khi phê duyệt quy hoạch, Nghệ An đã tiến hành tập trung mọi nguồn lực để kiến thiết, xây dựng cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, địa phương cũng triển khai công tác xúc tiến đầu tư, mời gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước về KCN Nam Cấm “lót ổ” bằng nhiều chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, mặt bằng có thể xây dựng dự án ngay…

Để triển khai các bước hoàn thiện hạ tầng, tạo “đất sạch” cho nhà đầu tư vào triển khai, từ năm 2004, Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng Nghệ An được thành lập để vận hành, phối hợp xử lý các thủ tục pháp lý liên quan.

Sau khi Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An được thành lập năm 2007 theo Quyết định số 85/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, KCN Nam Cấm trở thành đơn vị trực thuộc để tập trung phát triển, thu hút nhà đầu tư.

Chưa thu hồi xong nhưng vẫn cho thuê đất

Tuy nhiên, thực tế triển khai công tác đầu tư xây dựng của nhiều doanh nghiệp triển khai dự án trên phần diện tích đất Khu A của KCN Nam Cấm đang gặp cảnh “tiến thoái lưỡng nan” do không được bàn giao hoàn chỉnh toàn bộ phần diện tích đất đã được chấp thuận đầu tư để kịp thời vận hành dây chuyền sản xuất kinh doanh.
Nhiều nhà đầu tư như Công ty CP tổng hợp vật liệu Trường An, Công ty CP đầu tư xây dựng 379, Công ty TNHH Thanh Thành Đạt…mặc dù được đơn vị vận hành hạ tầng thoả thuận, cho thuê đất sau khi dự án của họ đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng hơn 10 năm vẫn phải “dậm chận tại chỗ”.

Theo phản ánh của đại diện một số doanh nghiệp nói trên với Diễn đàn Doanh nghiệp, từ năm 2010, họ đã được Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đưa ra lộ trình tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư sớm đưa dự án vào hoạt động nhưng nhiều năm sau đó lại rơi vào tình trạng dở dang do vướng thủ pháp lý về đất đai, bàn giao mặt bằng hoàn chỉnh như lộ trình đặt ra.

Trong khi đó, hợp đồng thuê đất đã được ký với Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng Nghệ An tại Khu A, KCN Nam Cấm để làm cơ sở cho doanh nghiệp nộp các nghĩa vụ thuế, phí với Nhà nước nhưng trên thực địa, phần đất của họ được giao lại không đủ để xây dựng dự án như quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Nguyên nhân do phần “đất sạch” mà Ban quản lý KKT Đông Nam Nghệ An cam kết bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư chưa được thực hiện đền bù với người dân và các tổ chức liên quan...

Kỳ 2: Chính quyền nói gì?