>> Nghệ An “tuýt còi” siêu dự án khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi

Tuy nhiên, những ngày gần đây, chúng tôi vẫn phát hiện tại khu đất này vẫn được quây tôn, dán bạt in quảng cáo chạy dòng chữ “MB LAND - Vinh Park River” với những lời giới thiệu hoa mỹ, hấp dẫn để lôi cuốn thị hiếu người dân.

Sau 10 năm “đắp chiếu”, dự án lại tiếp tục được triển khai

Theo những hồ sơ, tài liệu mà chúng tôi có được, siêu dự án “Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi” được UBND tỉnh Nghệ An trao Quyết định số 1414 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nguyên Hưng.

Tiếp đó, cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An cũng chấp thuận, trao giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 27/5/2011 để chủ đầu tư triển khai các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án.

Theo phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ  1/500 vào năm 2011 thì dự án có tổng diện tích hơn 13,2ha đất để triển khai xây dựng khu đô thị tại khu vực ven sông Lam, tiếp giáp với QL46B. Nguồn gốc đất nông nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản, nhà ở cố định của người dân xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên.

Dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An được cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nguyên Hưng nhưng lại được dựng biển, in chữ ở cổng chào, hàng rào quây tôn

Dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An được cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nguyên Hưng nhưng lại được dựng biển, in chữ ở cổng chào, hàng rào quây tôn in dòng chữ " Dự án Vinh Park River - MB LAND"

Tuy nhiên, sau khi được chấp thuận các thủ tục liên quan, dự án rơi vào trạng thái “treo” kéo dài, đất đai của người dân cũng phải “án binh bất động” không được giao dịch, mua bán chuyển nhượng…suốt nhiều năm trời. Đáng quan tâm, mặc dù dự án không triển khai các hạng mục đầu tư xây dựng nào nhưng cơ quan, ban ngành ở Nghệ An vẫn “khoanh vùng giữ chỗ” cho dự án này được tồn tại mà không thuộc diện thu hồi theo quy định của pháp luật?.

Trong khi đó, theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2014 thì Dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau đây: Sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Điều 46 của Luật này. Trong khi đó, Điều 46 của Luật Đầu tư cũng quy định tổng thời gian giãn tiến độ đầu tư không quá 24 tháng.

Bất ngờ hơn, sau gần 1 thập niên “đắp chiếu”, dự án này lại được khởi động trở lại bằng việc ban hành Quyết định số 4543 ngày 14/12/2020 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi, tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nguyên Hưng do ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký.

Khu đất dự án này đã được cấp chủ trương đầu tư, chứng nhận đầu tư từ năm 2011 nhưng sau 10 năm

Khu đất dự án này đã được cấp chủ trương đầu tư, chứng nhận đầu tư từ năm 2011 nhưng sau 10 năm "đắp chiếu" không thu hồi theo quy định đến nay được khởi động trở lại trước sự ngỡ ngàng của dư luận

Đến ngày 24/5/2021, ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ký Quyết định số 228 về việc giao đất, cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nguyên Hưng thuê đất tại khu vực nói trên. Cũng theo quyết định này, chủ đầu tư mới chỉ được tỉnh Nghệ An chấp thuận cho thuê đất đợt I với tổng diện tích 4.497,10m2 trong tổng số 131.702,54m2 đất thực hiện dự án.

Bị “tuýt còi” nhưng biển quảng cáo vẫn chưa được tháo dỡ?

Khi tiến hành “mục sở thị” dự án này vào những ngày gần đây, chúng tôi khá bất ngờ vì dự án được chủ đầu tư thúc tiến độ san lấp mặt bằng, thi công các hạng mục ban đầu với tiến độ rầm rộ.

Dự án này cũng đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng số 79 ngày 27/9/2021 cho phần diện tích 4.497,10 m2 theo quyết định giao đất, cho thuê đất đợt I. Vậy nhưng, nhìn vào quy mô triển khai, chủ đầu tư đã tiến hành san lấp, thi công các hạng mục ban đầu gần như bao trùm lên toàn bộ phần diện tích hơn 131,7ha đất ở khu vực này.

Trong khi đó, tại giấy phép xây dựng số 79, Sở Xây dựng cũng chỉ rõ “Sở Xây dựng chỉ cấp phép xây dựng đối với phần hạng mục công trình nằm trong ranh giới đất dự án đã được UBND tỉnh có Quyết định giao đất. Sở Xây dựng chưa cấp Giấy phép xây dựng đối với các hạng mục công trình nằm trên diện tích đất chưa có Quyết định giao đất. Tại các khu vực chưa được cấp thẩm quyền giao đất và cấp giấy phép xây dựng yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, chỉ được phép thi công xây dựng khi đã được cấp thẩm quyền giao đất và được cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật…”.

Hàng loạt dòng chữ chạy trên nên phông bạt quây tôn dự án in dòng chữ

Hàng loạt dòng chữ chạy trên nên phông bạt quây tôn dự án in dòng chữ "MB LAND", "Vinh Park River"

Trước đó, vào những ngày đầu tháng 11/2021, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo…dự án này được “biến hoá” tên gọi thành Vinh Park River vào mời chào người dân đặt chỗ với phân khúc mức giá từ 14-20 triệu đồng/m2. Tại các điểm công cộng, nơi tập trung đông người như quán cà phê, chợ dân sinh…các sales của nhiều sàn giao dịch bất động sản trong đó có MB LAND cũng đồng loạt mời chào, phát tờ rơi quảng cáo cho dự án này với nhiều mức giá bán khác nhau.

Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2018 quy định Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

Sau khi phát hiện tình trạng này, vào các ngày 7/11 và 10/11/2021, Sở Xây dựng đã phát đi 02 văn bản cảnh báo việc dự án chưa hề được bất kỳ cơ quan chức năng nào cấp phép, đủ điều kiện để đưa sản phẩm vào thị trường giao dịch bất động sản.

“Sở Xây dựng Nghệ An chưa có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoặc văn bản thông báo dự án đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai. Vì vậy chủ đầu tư chưa được phép ký các loại hợp đồng huy động vốn này đối với các sản phẩm tại dự án nêu trên” – văn bản 4020/SXD-QLN ngày 10/11 của Sở Xây dựng yêu cầu.

Vào sáng 17/11, khi xuống thực tế dự án được cấp cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nguyên Hưng tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, phóng viên vẫn thấy khu đất đã được quây tôn, căng phông quảng cáo chạy dòng chữ “MB LAND - Vinh Park River” với những lời giới thiệu hoa mỹ, hấp dẫn để lôi cuốn thị hiếu người dân.