Đây được xem là một trong những động thái được Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 triển khai đồng bộ, được dư luận người dân đồng tình ủng hộ suốt thời gian qua.

Lập barie chốt chặn kiểm dịch điểm đầu, nút cuối

Trong những ngày qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID -19 được phát hiện chùm ca bệnh tại Hà Tĩnh (14 ca dương tính với SAR-CoV-2 tính đến chiều 9/6), mọi phương án phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch đã được tỉnh Nghệ An kích hoạt.

Bởi Hà Tĩnh là tỉnh tiếp giáp, lại chung nhiều tuyến giao thông huyết mạch và nhiều người dân sinh sống, đi lại, làm việc chung lâu nay trên địa bàn Nghệ An nên nguy cơ lây nhiễm sau khi địa phương này phát hiện 02 ca dương tính với SAR-CoV-2 từ ngày 05/6 vừa qua.

Ngay sau đó, Nghệ An cũng đã tiến hành khẩn trương truy vết, điều tra dịch tễ các trường hợp F1, F2 là người dân sinh sống, làm việc ở Nghệ An có liên quan đến các ca bệnh dương tính với SAR-CoV -2 tại Hà Tĩnh.

Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành lập 05 chốt trực 24/24 để kiểm soát phòng dịch tại những điểm giáp ranh với tỉnh Hà Tĩnh (Ảnh: XB)

Cùng với đó, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã tiến hành lập 5 chốt tại cầu Bến Thủy 1 và 2, cầu Yên Xuân tại địa phận huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn giáp với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), cầu Cửa Hội nối với huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để kiểm soát, phòng chống dịch bệnh.

Tiếp đó, từ 0h ngày 8/6, tỉnh Nghệ An cũng đã tạm dừng các hoạt động không thiết yếu tại 5 địa phương giáp ranh tỉnh Hà Tĩnh gồm Tp Vinh, Hưng Nguyên, Nam Đàn, thị xã Cửa Lò, Nghi Lộc để phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp mới đây, ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, trưởng ban phòng chống dịch cũng đã ký, ban hành nhiều văn bản hỏa tốc để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch COVID -19 trên địa bàn.

Mặt khác, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu tạm dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu: Nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống, quán cà phê, cắt tóc, gội đầu, cơ sở thẩm mỹ trên các địa bàn (giáp ranh với Hà Tĩnh): TP. Vinh, TX. Cửa Lò; huyện Nghi Lộc, huyện Hưng Nguyên, huyện Nam Đàn (các dịch vụ kinh doanh ăn uống được bán cho khách hàng mang về).

Phòng dịch từ xa, không lơ là điểm gần

Để tránh gặp phải những tình huống bị động, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 Nghệ An đã nhanh chóng khoanh vùng, truy vết các F1,F2 liên quan bằng cách huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc.

Cụ thể, ngay từ khi phát hiện 02 ca dương tính với SAR-CoV-2 ở Hà Tĩnh hôm 5/6 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu yêu cầu các công dân trở về từ các địa bàn có dịch khi về Nghệ An (và ngược lại) phải thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế theo đúng quy định.

Đây là giải pháp được duy trì từ khi dịch COVID -19 bùng phát nhưng với địa hình giáp ranh với nơi có dịch (Hà Tĩnh), Nghệ An tăng kích hoạt các phương án phòng, chống tối ưu, nghiêm ngặt nhất.

Bên cạnh đó, tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách xuất phát từ tỉnh Nghệ An đến tỉnh Hà Tĩnh (và ngược lại), bao gồm: Các tuyến xe buýt, tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng chở khách du lịch.

Tuy nhiên, không phải vì đưa ra các biện nghiêm ngặt mà Nghệ An “ngăn sông, cấm chợ” bởi thực tế, nhiều cách mà địa phương vẫn phải triển khai để thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Sáng 9/6, 52 Y bác sỹ của ngành Y tế Nghệ An đã lên đường chi viện cho ngành Y tế Hà Tĩnh tham gia phòng, chống dịch COVID -19

Sáng 9/6, 52 Y bác sỹ của ngành Y tế Nghệ An đã lên đường chi viện cho ngành Y tế Hà Tĩnh tham gia phòng, chống dịch COVID -19

Cụ thể, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ở Nghệ An vẫn phải duy trì trong trạng thái phải phòng dịch một cách an toàn, không chủ quan lơ là.

Ông Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế Nghệ An khẳng định, mặc dù các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19 được kích hoạt đồng bộ, tối đa công suất nhưng việc khám, chữa bệnh cho người dân đến từ Hà Tĩnh vẫn phải thực hiện.

Người đứng đầu ngành Y tế Nghệ An cũng cho biết là các cơ sở khám, chữa bệnh tuyệt đối không được từ chối việc tiếp nhận người dân đến từ Hà Tĩnh chữa bệnh nhưng phải thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch.

Các cơ sở y tế khám, chữa bệnh cũng sẽ được xử lý nghiêm nêu lơ là, tắc trách trong công tác phòng, chống dịch COVID -19.