>>Bắt tạm giam vợ chồng giám đốc vụ “siêu dự án” biến tướng ở Nghệ An

Kiểm tra ra…sai phạm

Ngày 2/3/2016, Dự án đầu tư Xưởng chế biến gỗ dân dụng và xuất khẩu của Công ty TNHH phát triển Đông Hồi (địa chỉ tại xã Quỳnh Lập, TX. Hoàng Mai) được Ban quản lý Khu Kinh tế (BQLKKT) Đông Nam Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 2037241126 để sản xuất gỗ ván dân dụng và xuất khẩu; sản xuất viên nén Wood Pellets xuất khẩu; sản xuất, sơ chế gỗ và các sản phẩm từ gỗ. Dự án sản xuất 80.000m3/năm gỗ ván dân dụng, 40.000 tấn/năm viên nén Wood Pellets để xuất khẩu; sơ chế gỗ 40.000tấn/năm. Tổng vốn đầu tư là 50 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện tại Khu CN Đông Hồi, xã Quỳnh Lập, TX. Hoàng Mai với diện tích 2ha; thời gian thực hiện dự án là 50 năm, tính từ ngày Công ty này được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Dự án được triển khai trong quý I/2016, đến quý II/2016, dự án đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến hết năm 2018, vẫn không được chủ đầu tư triển khai.

Tiếp đó, BQLKKT Đông Nam có Quyết định số 09/QĐ-KKT chấp thuận cho Công ty này giãn tiến độ thực hiện dự án 24 tháng, kể từ ngày 13/6/2018 và  yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng trong quý I/2019; hoàn thành dự án đưa vào hoạt động ngày 13/6/2020.

Thế nhưng đến ngày 8/7/2022, Đoàn kiểm tra được thành lập theo Quyết định số 163/QĐ-KKT của BQLKKT Đông Nam thực hiện kiểm tra Dự án này thì chủ đầu tư chưa đưa dự án đi vào hoạt động theo mục tiêu đã quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Dự án chậm tiến độ 25 tháng so với tiến độ cho phép và chậm 76 tháng so với tiến độ ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Xưởng băm gỗ được xây dựng trên diện tích thực hiện dự án của Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi

Xưởng băm gỗ được xây dựng trên diện tích thực hiện dự án của Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi

Chủ đầu tư đã triển khai thi công xây dựng hoàn thiện các hạng mục như: Bàn cân; xưởng băm, nghiền dăm gỗ, sân chưa dăm gỗ, mùn cưa; trạm điện; nhà vệ sinh; bể nước sinh hoạt và phòng cháy chữa cháy; ụ máy gắp nguyên liệu gỗ... nhưng sai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp, không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt và đưa các hạng mục công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu theo quy định.

Về thực hiện quy định pháp luật đất đai, tại thời điểm kiểm tra (8/7/2022) đã quá 24 tháng, kể từ thời điểm cho phép hoàn thành dự án đưa vào hoạt động.

Trong khi, Công ty TNHH Phát triển Đồng Hồi thuê đất đầu tư xây dựng xưởng chế biến gỗ dân dụng và xuất khẩu, nhưng qua kiểm tra đã phát hiện, vào ngày 4/10/2019, giữa Công ty này (bên A) và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Long 68 (bên B) có ký kết Hợp đồng hợp tác kinh tế số 02/2019/HĐHTKD/ML-ĐH. Theo đó, Công ty THNH Phát triển Đông Hồi có góp vốn bằng mặt bằng đất để hợp tác sản xuất với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Long 68.

>>Nghệ An: “Siêu dự án” biến tướng như thế nào trước khi bị khởi tố?

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư cũng chưa xây dựng các hạng mục công trình bảo vệ môi trường như phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính với 5 hành vi vi phạm, gồm: Chậm tiến độ thực hiện dự án so với tiến độ ghi trên Giấy chứng nhận đầu tư; tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng; đưa công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa nghiệm thu; góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với đất được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm không đúng đối tượng. BQLKKT Đông Nam cũng đã đề nghị UBND TX. Hoàng Mai xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền quy định.

Đăng ký một đường, hoạt động nhiều nẻo

Vào ngày 31/8/2022, UBND TX. Hoàng Mai đã ban hành Quyết định số 1121/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 hành vi vi phạm hành chính Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi đã thực hiện, gồm: Không thực hiện theo đúng nội dung tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với đất được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm (góp vốn bằng quyền sử dụng đất 19.995m2 không đủ điều kiện); xây dựng công trình sai nội dung giấy phép; đưa công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu.

Với 4 hành vi vi phạm này, Công ty phải chịu hình thức xử phạt hơn 1 tỷ đồng và bị buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Cụ thể: phạt 85 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện theo đúng nội dung tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; xử phạt 130 triệu đồng đối với hành vi góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với đất được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm không đủ điều kiện; phạt 110 triệu đồng vì xây dựng công trình sai nội dung giấy phép được cấp; xử phạt 90 triệu đồng vì đưa công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa nghiệm thu.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, UBND TX. Hoàng Mai buộc Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi phải nộp số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi góp vốn bằng quyền sử dụng đất trong thời gian vi phạm với số tiền hơn 600 triệu đồng.

Nhiều hành vi vi phạm khiến doanh nghiệp phải chịu hình thức xử phạt hơn 1 tỷ đồng và bị buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả

Nhiều hành vi vi phạm khiến doanh nghiệp phải chịu hình thức xử phạt hơn 1 tỷ đồng và bị buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả

Trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày Quyết định số 1121/QĐ-XPHC được ban hành, Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh. Hết thời hạn trên mà không xuất trình được giấy phép xây dựng điều chỉnh thì buộc phá dỡ công trình, phần công trình đã xây dựng. Bên cạnh đó, trong thời hạn tối đa 3 tháng, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Công ty TNHH Phát triển Đông Hồi phải tổ chức nghiệm thu bộ phận công trình, hạng mục công trình, đưa vào sử dụng đối với công trình, hạng mục công trình không phải phá dỡ.

Với những sai phạm trên, trước đó, vào ngày 29/7/2022, UBND TX. Hoàng Mai cũng có Văn bản số 1435/UBND-KT gửi BQLKKT Đông Nam đề nghị ngừng cung cấp điện đến trạm biến thế của xưởng chế biến gỗ của Công ty.

Thông tin từ một cán bộ của BQLKKT Đông Nam Nghệ An, mới đây, vào ngày 9/9/2022, sau khi tiếp nhận đề nghị của phía UBND thị xã Hoàng Mai về việc ngưng cấp điện đến trạm biến thế dự án của Công ty này, để thực hiện nghiêm công tác quản lý Nhà nước tại Khu Công nghiệp Đông Hồi. BQLKKT Đông Nam đã đề nghị bên điện lực tạm ngừng cung cấp điện đến trạm biến thế có mã số PA 13QLQ30010 tại dự án để doanh nghiệp khắc phục sai phạm và hoàn thiện hồ sơ.