Được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý trong xử phạt vi phạm đối với vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng, tuy nhiên, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP (Nghị định số 10) ngày 17/01/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được ban hành thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4 vẫn chưa được đưa vào thực tiễn.

dsgbgf

Sau 1 tháng Nghị định 10/2020/NĐ-CP có hiệu lực, xe "núp mác" hợp đồng vẫn mặc nhiên tung hoành trên địa bàn TP. Hà Nội

Ghi nhận thực tế sau gần 1 tháng Nghị định có hiệu lực, trên nhiều con phố tại Hà Nội, tình trạng xe “núp mác” hợp đồng vẫn thản nhiên lộng hành tại nhiều quận, huyện. Trong đó, phải kể đến Công viên Cầu Giấy thuộc phường Dịch Vọng, Cầu Giấy; Phố Tú Mỡ thuộc phường Trung Hòa, Cầu Giấy; đường Trần Bình, đoạn thuộc phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm;…

Tại khu vực phía cổng phụ Công viên Cầu Giấy, đoạn ngã tư Thành Thái – Trương Công Giai rẽ vào thuộc địa phận phường Dịch Vọng, Cầu Giấy vẫn rầm rộ nhiều xe “núp mác” hợp đồng ra vào đón, trả khách tại nơi đây. Trước đó, PV cũng có những phản ánh liên quan hiện trạng này và chính quyền địa phương, cũng như lực lượng chức năng sở tại vào cuộc dẹp bỏ, nhưng cho tới nay đâu vẫn hoàn đó. Thời điểm PV ghi nhận, vẫn có những xe Limousine của nhà xe Hà Hải, Xe Việt Nam,… liên tục ra vào.

Không chỉ hoạt động ở phía cổng phụ, những chiếc xe “núp mác” hợp đồng tại khu vực này còn ngang nhiên đón, trả khách tại khu vực phía cổng chính nằm trên mặt đường Thành Thái. Nhà xe thường xuyên đón, trả khách khu vực kể trên là nhà xe Khánh An và nhà xe Tràng An.

Ngoài ra, riêng với nhà xe Khánh An địa điểm dừng đỗ, đón, trả khách không chỉ quanh khu vực công viên Cầu Giấy mà doanh nghiệp này hoạt động chủ yếu tại khu vực đường Tú Mỡ, thuộc phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Trải dọc con đường Tú Mỡ luôn có từ 5-10 chiếc xe Limousine của nhà xe Khánh An dừng đỗ, chờ đón khách.

Hiện trạng trên không chỉ phổ biến ở những con phố thuộc các phường tại quận Cầu Giấy mà ngay đối diện bến xe Mỹ Đình, đoạn ngã tư đường Nguyễn Hoàng rẽ vào Trần Bình, một số nhà xe cũng bắt đầu chiếm dụng. Tại thời điểm ghi nhận, những chiếc xe của nhà xe Hoàng Sơn đang dừng đỗ để gom khách.

Hầu hết các nhà xe kể trên đang hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội theo phương thức gom khách thông qua số điện thoại đặt chỗ. Khi hành khách có nhu cầu liên hệ, nhà xe sẽ cho địa điểm đón, trả để khách hàng di chuyển đến. Mặc dù dán biển là xe hợp đồng, tuy nhiên hầu hết các nhà xe đều hoạt động trên một tuyến cố định như Hà Nội – Thái Bình; Hà Nội – Ninh Bình;…

Trong khi đó, theo quy định tại điểm b và điểm c khoản 3 Điều 7 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP:

"Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe

b) Không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng đã ký do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều hành khách hoặc nhiều người thuê vận tải khác nhau;

c) Không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh".

Như vậy, rõ ràng việc gom khách và vận chuyển theo phương thức của các nhà xe trên đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

zhfdxb

Nhà xe Khánh An Limousine luôn thường trực từ 5-10 xe gom khách trên đường Tú Mỡ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy

Việc xe “núp mác” hợp đồng đang tồn tại không chỉ ảnh hưởng đến trật tự, văn minh đô thị mà còn dẫn đến tình trạng cạnh tranh thiếu công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. 

Để hiện trạng trên tồn tại, trách nhiệm thuộc về ai? Lực lượng chức năng, chính quyền địa phương nơi các nhà xe đang tồn tại? Hay thuộc về lực lượng CSGT, Thanh tra Giao thông đang làm nhiệm vụ trên đường?

Diễn đàn Doanh nghiệp xin gửi đến UBND TP. Hà Nội xem xét giải quyết và sẽ tiếp tục thông tin chi tiết về hoạt động xe “núp mác” hợp đồng tại các địa bàn trong những bài viết sau.