Tháng trước, Donald Trump đã châm ngòi cho một cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc khiến nhiều người nghi ngờ về tương lai của một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất thế giới - TikTok sẽ biến mất khỏi nước Mỹ.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh hành pháp cho việc

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh hành pháp cho việc "đi hay ở" của TikTok.

Tuy nhiên, cuối cùng mọi việc dường như đã đi theo một quỹ đạo đúng hướng và đẹp lòng cho cả ba bên.

Khi Oracle tìm kiếm sự chấp thuận của Mỹ cho mối quan hệ đối tác mang tính bước ngoặt với TikTok. Ngày càng nhiều người đặt ra các câu hỏi về mối quan hệ chính trị của Trump với chủ tịch và đồng sáng lập Oracle - Larry Ellison.

Là một trong những người giàu nhất thế giới, Ellison có mối quan hệ rất thân thiết với Tổng thống Donald Trump. Ông thường lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống và đã từng tổ chức một đợt gây quỹ lớn cho Trump.

Larry Ellison - Chủ tịch và là người đồng sáng lập Oracle.

Larry Ellison có mối quan hệ rất thân thiết với Tổng thống Donald Trump.

Ngoài ra, giám đốc điều hành Safra Catz của Oracle cũng có một mối quan hệ chặt chẽ với Trump. Theo dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Liên bang, bà đã quyên góp hơn 130.000 USD cho các nỗ lực tái đắc cử của Trump trong năm nay . 

Bên cạnh đó, cả Catz và Ellison đều đã phục vụ trong các nhóm công tác của Trump trong nỗ lực phục hồi kinh tế của Nhà Trắng.

Tháng trước, Trump đã công khai ủng hộ triển vọng về một thỏa thuận liên quan đến TikTok và Oracle. Vào thời điểm đó, Oracle và Microsoft đang cạnh tranh để mua lại TikTok, mặc dù Microsoft mới là kẻ đầu tiên ngã giá. 

Thời điểm này, ByteDance đã chấp nhận thỏa thuận với Oracle thay vì Microsoft. Cả Oracle và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã xác nhận thỏa thuận được đề xuất vào thứ hai. Trong một tuyên bố, TikTok cho biết họ tin rằng đề xuất này sẽ "giải quyết những lo ngại về an ninh của Chính quyền Mỹ".

Mặc dù một nguồn tin nội bộ cho biết, đây chính là "một quyết định kinh doanh chứ không phải là một quyết định chính trị" khi nói về sự ảnh hưởng của mối quan hệ của Ellison với Trump trong cuộc đàm phán thỏa thuận giữa Oracle và TikTok.

Tuy nhiên, các nhà phân tích bên ngoài cho biết không thể tách rời “kinh doanh và chính trị”. Đơn giản vì đó là tính cách của Trump. 

Donald Trump đã từng có những tiền lệ khi khá nhiều lần “đưa mình vào các quy trình chính sách công có vẻ trung lập”. Đơn cử như trường hợp ông đã từng can thiệp vào một quyết định hợp đồng đám mây trị giá hàng tỷ đô la giữa Microsoft và Amazon. Cuối cùng, Lầu Năm Góc đã trao thỏa thuận này cho Microsoft.

Trong một trường hợp khác, Trump đã từng tuyên bố sẽ chặn đứng việc mua lại Time Warner của AT&T.

Thương vụ AT&T mua lại Time Warner đã từng bị

Thương vụ AT&T mua lại Time Warner đã từng bị "bàn tay Trump" ngăn cản.

Tập đoàn viễn thông AT&T một nhà cung cấp dịch vụ internet và điện thoại lớn nhất nhì nước Mỹ. Còn Time Warner là công ty truyền thông sở hữu HBO, kênh truyền hình tin tức CNN và truyền hình thể thao TNT. Một thương vụ tiềm năng tạo ra một công ty "siêu truyền thông" để phá vỡ thế độc quyền của Google và Facebook.

Tuy nhiên, vào tháng 11/2017, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố bác bỏ thương vụ hãng viễn thông AT&T mua lại tập đoàn truyền thông Time Warner vì cho rằng thương vụ này sẽ tạo ra thế độc quyền cho AT&T. Quyết định của Bộ Tư pháp Mỹ lúc đó đã nhận được sự ủng hộ của Trump vì lo ngại rằng công ty liên doanh sẽ quá mạnh, dẫn tới sự độc quyền và giảm cạnh tranh.

Thời điểm này, các chuyên gia cho rằng, mối quan hệ giữa Microsoft và Donald Trump cũng là rất tốt, “Microsoft đã làm mọi thứ mà họ có thể làm ngoại trừ việc xuất hiện tại một cuộc diễu hành với “chiếc mũ MAGA” – chiếc mũ của những người ủng hộ Donald Trump”. Tuy nhiên, vẫn không bằng ... Larry Ellison.

Các chuyên gia khác cho rằng, thời điểm này mối quan hệ của Ellison với Trump đã mang lại nhiều lợi thế cho Oracle trong thương vụ TikTok.

Bên cạnh đó, Oracle cũng đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu của chính quyền Trump trong việc ngăn chặn và kiểm soát dữ liệu người dùng TikTok ở Mỹ. Trong việc kiểm soát dữ liệu, có lẽ rất ít công ty có thể vượt qua Oracle kể cả Microsoft.

Nên nhớ, mục đích chính của thỏa thuận này là nhằm xóa bỏ những lo ngại từ chính quyền Trump trong việc TikTok đang được sử dụng như một công cụ giám điệp cho chính phủ Trung Quốc. 

Tất cả những điều này cho thấy, dường như đã có bàn tay của Donald Trump đằng sau cuộc thỏa thuận thành công của Oracle.

Có thể sau cuộc thỏa thuận trở thành “đối tác công nghệ” giữa Oracle và TikTok, cả ba bên đều cảm thấy hài lòng. Oracle sẽ nhận được những khoản tiền kếch xù cho các dịch vụ lưu trữ dữ liệu từ TikTok, chính quyền Trump sẽ “kê cao gối” ngủ khi có Oracle “gác cửa” và “cơn ác mộng” của TikTok cũng biến mất khi được tiếp tục phát triển trên đất Mỹ.