Chia sẻ với DĐDN, doanh nhân, cựu chiến binh Lê Ngọc Hà - Chủ tịch Hội doanh nghiệp cựu chiến binh thành phố Hải Phòng bày tỏ: người lính làm kinh doanh cũng khác lắm, vẫn chỉ giữ cái phong cách đơn thuần, sẻ chia và đồng cảm.

- Động lực nào thôi thúc ông, một người lính trở thành doanh nhân?

Khi chiến tranh xảy ra, lý tưởng của thanh niên chúng tôi là “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Khi đó được cầm súng ra chiến trường chúng tôi hạnh phúc lắm, chỉ ước ao hòa bình sớm được lập lại. Chính vì vậy khi may mắn trở về từ chiến trường, nơi bao đồng đội của tôi mãi mãi nằm lại, cá nhân tôi tự nghĩ, nếu mình đã may mắn được sống thì nhất định phải có trách nhiệm thực hiện tiếp ước mơ của những đồng đội mình. Thế nên chúng tôi sẽ vẫn “chiến đấu” như đã từng chiến đấu!

- Bản lĩnh trong quân ngũ đã giúp ông “xông pha” trên trận tuyến mới - mặt trận phát triển kinh tế, thưa ông?

Tôi nghĩ rất đơn giản, khi chiến tranh tôi chiến đấu vì độc lập tự do, vì hạnh phúc của hậu phương trong đó có gia đình tôi. Còn khi làm doanh nghiệp, ngoài danh dự của một người lính không được phép gục ngã thì sau lưng tôi là các đồng đội đang cùng tôi làm việc và sau mỗi đồng đội là một gia đình. Và đó chính là động lực, lý tưởng và quyết tâm của chúng tôi khi vận hành doanh nghiệp.

Hầu hết chúng tôi đều thấy, ở chiến trường chúng tôi không thể sai lầm, sợ hãi hay nhụt chí bởi cái giá phải trả là sinh mệnh, còn trong kinh tế là số phận của doanh nghiệp trong đó là biết bao con người. Ai đã đi qua chiến tranh, đã đi qua tình đồng đội rồi thì cái ân tình lớn lắm, nên không đành lòng để cho nhân viên trong doanh nghiệp vì mình mà vất vả. Nghĩ vậy nên cứ thẳng bước không quay đầu lại.

- Là doanh nhân, có thời điểm nào ông gặp phải khó khăn nhưng không chấp nhận chùn bước?

Thật ra không chỉ riêng tôi mà tất cả những doanh nghiệp trên cả nước đều sẽ gặp khó khăn trong 2 năm đại dịch COVID-19 vừa qua. Nhất là các doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực như du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ v.v.

 Hiệp hội Doanh nhân Cựu chiến binh, Hội Cựu chiến binh TP Hải Phòng tặng Nhà tình nghĩa.

Hiệp hội Doanh nhân Cựu chiến binh, Hội Cựu chiến binh TP Hải Phòng tặng Nhà tình nghĩa.

Thực sự rất cam go, có những lúc tưởng chừng như không gượng được. Tôi đã nhiều đêm thức trắng, nhiều ngày họp cùng các đồng đội, họ vẫn quen gọi tôi là thủ trưởng và họ vẫn tin vào quyết sách cũng như chiến lược cho đợt chiến đấu này. Thế nên trước niềm tin đó tôi không thể nhụt chí, trong tôi chỉ có duy nhất một điều đó là phải bằng mọi cách chiến đấu.

- Quy tắc nào trong quân đội được ông áp dụng trong quản lý và vận hành doanh nghiệp, thưa ông?

Đó là tính kỷ luật trong quân đội, nếu không có kỷ luật sẽ không có thành công. Do đó, dù là tôi hay bất cứ thành viên nào trong doanh nghiệp cũng đều phải tuân thủ điều này. Chúng tôi không có ngoại lệ nào cho những quy định đã đề ra để phát triển công ty.

- Điều gì quan trọng nhất giúp ông và những đồng đội của mình vượt qua được những khó khăn và có được thành công của ngày hôm nay trên “mặt trận” kinh tế?

Chúng tôi chẳng có bí quyết gì đâu, chỉ đơn giản là đã làm là phải làm tới, đã “ra trận” thì phải chiến thắng. Người lính kinh doanh cũng khác lắm, vẫn chỉ giữ cái phong cách đơn thuần, sẻ chia và đồng cảm. Được các anh em gọi là thủ trưởng thì phải trách nhiệm và xứng đáng với niềm tin đó.

- Trân trọng cảm ơn ông!