Quy định về kinh doanh condotel, officetel, biệt thự du lịch còn nhiều bất cập, ẩn chứa nhiều rủi ro cho người mua. Ảnh: S.T

Quy định về kinh doanh condotel, officetel, biệt thự du lịch còn nhiều bất cập, ẩn chứa nhiều rủi ro cho người mua. Ảnh: S.T

Thứ nhất, các văn bản được ban hành chưa xác định rõ đối tượng được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản là condotel, biệt thự du lịch… Bộ Tài nguyên & Môi trường đã hướng dẫn xác định đất xây dựng condotel, officetel, biệt thự biển là đất thương mại, dịch vụ. Các căn này có đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật Kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, Bộ Bộ Tài nguyên & Môi trường chưa hướng dẫn rõ việc giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản condotel, officetel, biệt thự du lịch sẽ được cấp cho chủ đầu tư dự án hay cho từng căn hộ.

Trường hợp cấp cho từng người mua trong dự án sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự trong quản lý vận hành tòa nhà, quản lý hoạt động đầu tư kinh doanh căn hộ; quản lý, thu hồi dự án khi hết thời hạn sử dụng đất của dự án.

Thứ hai, quy định về kinh doanh condotel, officetel, biệt thự du lịch còn nhiều bất cập, chưa cụ thể dẫn đến rủi ro cho người mua. Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định có 2 loại hình kinh doanh bất động sản, gồm kinh doanh bất động sản có sẵn và kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, quy định điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai còn lỏng lẻo, chưa rõ vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước.

Thứ ba, việc chưa có quy định cụ thể cũng làm kìm hãm sự phát triển đối với loại hình này, gây tổn thất về kinh tế.

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết người mua condotel chưa được cấp giấy chứng nhận sở hữu vì pháp luật chưa có cơ chế rõ ràng dẫn đến khó khăn trong việc thế chấp căn hộ để vay vốn từ ngân hàng.