Việc “cấp giấy khai sinh” sẽ là động lực để condotel phát triển mạnh mẽ, lành mạnh và bền vững bởi mang lại niềm tin, xác nhận tài sản của khách hàng được hợp pháp.
 Sức mua của thị trường đối với condotel đang ở mức rất thấp, nhiều dự án hầu như không có giao dịch trong nửa đầu năm nay.

Sức mua của thị trường đối với condotel đang ở mức rất thấp, nhiều dự án hầu như không có giao dịch trong nửa đầu năm nay.

Cấp giấy chứng nhận sử hữu cho condotel sẽ có tác động lớn đến thị trường bất động sản nói chung và tăng trưởng cho ngành du lịch nói riêng. Xét về đầu tư tài chính, xét về góc độ phát triển kinh tế xã hội thì condotel là loại hình cần được khuyến khích phát triển.

Tuy nhiên, cần phải có bộ quy tắc cụ thể quy định về quản lý vận hành dự án, diện tích chung riêng… trong dự án.

Bởi lẽ khi được cấp giấy chứng nhân tức là người dân có quyền sở hữu, vận hành trên tài sản đó, tuy nhiên thực tế cho đến nay các condotel thường được bán đi kèm với các chính sách cho thuê, việc vận hành thuộc về chủ đầu tư.

Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên Môi trường phải phối hợp cùng nhau để đưa ra một bộ quy tắc có tính pháp lý song hành cùng giấy chứng nhận.

Trong đó, thứ nhất là quy định cụ thể phí dịch vụ được tính như thế nào cho từng đối tượng mua để ở hay mua để kinh doanh, tự kinh doanh hay kinh doanh theo chính sách của chủ đầu tư.

ần có một hành lang pháp lý riêng loại hình bất động sản đa công năng

Cần có một hành lang pháp lý riêng loại hình bất động sản đa công năng

Thứ hai, bản chất mục đích của condotel vẫn chủ yếu là để phục vụ du lịch, tiện ích được chủ đầu tư trang bị thường nhiều hơn đối với loại hình ở. Do đó quy định về diện tích chung riêng, tiện ích công cộng cũng cần có những điểm riêng so với loại hình chung cư.

Thứ ba quy định về lưu trú, sổ hộ khẩu được cấp hay không để địa phương có thể quản lý chặt chẽ về dân số. Đặc biệt cần có những điều kiện cụ thể như việc cấp đồng hồ nước, đồng hồ điện cho người dân hay không hay vẫn qua chủ đầu tư….

Chung quy lại, cần có một hành lang pháp lý riêng loại hình bất động sản đa công năng. Không thể cấp chứng nhận trước, sau đó mới tính toán đến các vấn đề này.

Bởi ngay một loại hình công năng ở như chung cư đã có rất nhiều những vấn đề gây ra tranh chấp thì một loại hình con lai như condotel thì sẽ liên quan đến nhiều vấn đề tranh chấp hơn nữa.