Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, tuyến đường 15,875km nối từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) mặc dù mới thi công, chưa được bàn giao nhưng đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, bề mặt với nhiều ổ voi, ổ trâu, hư hỏng nghiêm trọng.

hbjn

Chủ đầu tư và nhà thầu lý giải tuyến đường đã thi công bị hư hỏng nặng là do thời tiết và xe quá tải làm hỏng

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA huyện Ngọc Lặc cho biết: toàn bộ tuyến đường đều có những điểm hư hỏng nhưng những điểm thuộc phần thi công nhà thầu phụ của Công ty Tân Thanh đã được khắc phục sửa chữa trước đó. Còn các điểm xuống cấp hiện tại đều thuộc về phần thi công của nhà thầu chính Công ty Việt Thanh VnC. Nguyên nhân khách quan và chủ quan đầu tiên là do trên đoạn đường này nhiều xe quá tải đi lại ảnh hưởng đến chất lượng của công trình, cũng như địa hình của xã miền núi mưa lũ hàng năm cũng bị ảnh hưởng.

Để tìm hiểu rõ hơn về dự án này, phóng viên có buổi làm việc với đơn vị thi công, ông Lê Ngọc Sơn, Phó giám đốc Công ty CP Việt Thanh VnC cũng khẳng định, nguyên nhân chủ yếu khiến đường hỏng là do phương tiện đi lại trên địa bàn quá tải trọng, thiết kế của con đường không thể chịu được áp lực như vậy. "Ngoài ra, vị này còn do yếu tố địa chất phức tạp. Chúng tôi cũng đã có phương án đưa phương tiện trở lại để khắc phục, sữa chữa', ông Sơn nói.

bnbmmnm

Bề mặt của một đoạn đường thi công của đơn vị thi công Công ty CP Việt Thanh VnC

Để biết được trên tuyến đường này phải chịu những ảnh hưởng gì mà Dự án hơn 70 tỷ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng nghiêm trọng. Phóng viên cũng đã có buổi làm việc với Công an huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) để làm rõ có tình trạng xe chạy quá tại như chủ đầu tư và đơn vị thi công lý giải không.

Trao đổi với báo chí, Thượng tá Đỗ Xuân Sơn, Trưởng Công an huyện Ngọc Lặc cho biết: Ngay sau khi có thông tin báo chí phản ánh, sáng 2/6, ông đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát kinh tế vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Thượng tá Đỗ Xuân Sơn khẳng định, trên địa bàn tuyến đường đi qua không có mỏ, vùng nguyên liệu, cư dân thưa thớt, vì thế không có xe tải trọng lớn chạy qua, ngoài xe thô sơ tự chế của người dân.

Xe

Xe thô sơ tự chế của người dân chở nguyên liệu tại địa phương chạy trên tuyến đường

Ông Sơn cũng cho biết, trong những năm qua, ở huyện Ngọc Lặc không có trận mưa lũ nào gây sạt lở, phá hủy đường giao thông, trong khi đó, cốt đường miền núi cũng rất chắc chắn. Nếu có thiệt hại vì mưa lũ thì chính quyền địa phương đã có báo cáo thống kế thiệt hại để có phương án đền bù, hỗ trợ.

"Chủ đầu tư và nhà thầu đổ lỗi cho phương tiện vận tải và thiên tai là không đúng. Không có nguyên nhân khách quan nào, nếu con đường hư hỏng thì chỉ có thể do chất lượng thi công kém", ông Đỗ Xuân Sơn cho hay.

Theo số liệu kiểm tra của chính quyền địa phương, có đến 13 điểm lý trình hư hỏng nghiêm trọng từ 6-50m, đặc biệt ở những đoạn dốc kéo dài. Những đoạn hư hỏng nặng chủ yếu thuộc về phần thi công của Công ty Cổ phần Việt Thanh VNC.

Đây là dự án nâng cấp đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập, thuộc loại công trình giao thông cấp III. Dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt với tổng kinh phí khoảng 70,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 68,3 tỷ đồng, vốn do UBND huyện Ngọc Lặc huy động để thực hiện GPMB khoảng hơn 2,2 tỷ đồng.

Dự án được khởi công xây dựng năm 2015, dự kiến thực hiện trong 36 tháng. Tuy nhiên, kế hoạch không hoàn thành do nguồn vốn Trung ương phân bổ chậm. Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ "không quá 5 năm" thành "năm 2015-2022".

Đến đây, dư luận cũng như người dân xã Thúy Sơn, Thạch lập không khỏi băn khoăn và đặt câu hỏi, liệu từ khâu thiết kế, thi công đến kiểm tra, giám sát công trình này có vấn đề gì bất thường hay không? Dự án đường hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã sụt lún, hư hỏng như vậy thì trách nhiệm thuộc về ai?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!