Tọa lạc tại Pune, Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII) là một trong những nhà sản xuất vaccine Covid-19 lớn nhất thế giới. Người đứng đầu cơ quan này không ai khác là Adar Poonawalla, người được mệnh danh là “ông hoàng vaccine”.

Adar Poonawalla, người được mệnh danh là “ông hoàng vaccine”.

Adar Poonawalla được mệnh danh là “ông hoàng vaccine”.

Adar Poonawalla (40 tuổi) xuất thân trong một gia đình danh giá. Thời trẻ, Adar theo học tại Trường St Edmund's ở Canterbury, Kent thuộc Anh. Sau đó, anh tiếp tục theo học Trường Đại học Westminster.

Năm 2011, Adar trở về Ấn Độ, tiếp quản công ty SII do cha mình sáng lập từ năm 1966. Vào thời điểm đó, SII đã nổi tiếng là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới.

Trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, công ty sản xuất trung bình 1,5 tỷ liều vaccine/năm, bao gồm vaccine phòng bại liệt, bạch hầu và uốn ván. Theo cơ quan truyền thông của SII, 65% trẻ em trên hành tinh đã được tiêm ít nhất một loại vaccine do công ty này sản xuất.

Adar Poonawalla cùng bố, tiến sĩ Cyrus, vợ và hai con trong dinh thự ở thành phố Pune, bang Maharashtra, Ấn Độ. Ảnh: Gqindia.

Adar Poonawalla cùng bố, tiến sĩ Cyrus, vợ và hai con trong dinh thự ở thành phố Pune, bang Maharashtra, Ấn Độ. Ảnh: Gqindia.

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, tháng 6-2020, SII đã ký thỏa thuận với phòng thí nghiệm AstraZeneca của Anh để sản xuất hàng trăm triệu liều vaccine do Đại học Oxford phát triển.

Tại thời điểm đó, các nghiên cứu lâm sàng mới chỉ ở giai đoạn 2 và hiệu quả của vaccine AstraZeneca được đánh giá là 70%. Còn hiện nay, AstraZeneca là một trong những vaccine mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tháng 2-2021, 600.000 liều vaccine AstraZeneca đã được chuyển đến Ghana. Đây là những chuyến hàng đầu tiên trong khuôn khổ chương trình Covax viện trợ cho các nước nghèo nhất thế giới. Trong số 2,1 tỷ liều vaccine được bán theo chương trình Covax, gần một nửa đến từ công ty SII của Ấn Độ.

Lợi nhuận khổng lồ từ việc bán vaccine giúp Poonawalla trở thành một trong những gia đình giàu nhất Ấn Độ, sở hữu khối tài sản 15 tỷ USD, phần lớn tài sản đến từ nhà sản xuất vaccine SII.

Giữa lúc Ấn Độ chìm trong thảm cảnh Covid-19, nhà sản xuất vaccine SII bị chỉ trích vì không thể bảo vệ đất nước khỏi Covid-19 và cung cấp vaccine cho người nghèo trên toàn thế giới, gia đình Poonawalla đã chuyển đến London. Trong lần phỏng vấn gần đây với tờ Business today, Adar xác nhận: "Tôi sẽ ở đây (London) một thời gian dài vì tôi không muốn quay lại đó. Mọi thứ đổ lên vai tôi nhưng tôi không thể làm được một mình...".

"Chúng tôi đang chịu áp lực rất lớn từ chính quyền bang, thủ hiến, công chúng, bạn bè và tất cả họ đều muốn vaccine. Và tôi chỉ đang cố gắng phân phối nó một cách công bằng nhất có thể", ông Poonawalla nói. Ông khẳng định SII không đủ khả năng giải quyết sớm vấn đề của Ấn Độ và giảm bớt gánh nặng tiêm chủng cho những nước nghèo trên thế giới.

Adar Poonawalla cùng con trai Cyrus bên siêu xe Rolls-Royce Phantom. Ảnh: Instagram.

Adar Poonawalla cùng con trai Cyrus bên siêu xe Rolls-Royce Phantom. Ảnh: Instagram.

Thành công trong việc sản xuất vaccine đã đưa Adar Poonawalla và gia đình ông trở nên giàu có một cách phi thường. Hiện gia đình ông là gia đình giàu thứ 6 ở Ấn Độ, với khối tài sản ước tính 15 tỷ USD, theo Times of India.

Trong dinh thự mang tên Lincoln ở Mumbai, nơi trước đây từng là Đại sứ quán Mỹ tại Ấn Độ và được mua lại với giá cao ngất ngưởng 113 triệu USD, “ông hoàng vaccine” Adar Poonawalla đang lưu giữ nhiều bộ sưu tập có giá trị khổng lồ. Trong số đó có thể kể đến bộ sưu tập tranh của các họa sĩ thiên tài, như: Picasso, Dalí, Rembrandt và Rubens hay bộ sưu tập 35 chiếc xe hơi sang trọng khác.

Nơi ở chính của gia đình Poonawalla là dinh thự rộng lớn với tên gọi Adar Abad ở thành phố Pune, bang Maharashtra. Dinh thự này được thiết kế theo phong cách kiến trúc châu Âu đặc trưng, với những chiếc cột khổng lồ, trần nhà cao được trang trí bằng đèn chùm lộng lẫy, sàn nhà lát đá cẩm thạch Italy.

Adar Abad cũng là nơi CEO SII Adar Poonawalla lưu giữ bộ sưu tập siêu xe. Vị doanh nhân này sở hữu những mẫu xe đắt đỏ như Ferrari 360, Porsche Cayenne, Rolls-Royce Phantom. Adar còn tặng con trai Cyrus chiếc siêu xe Batmobile tương tự kiểu dáng chiếc Mercedes-Benz S350 nhân sinh nhật lần thứ 6.

Cứ cuối tuần, gia đình Poonawalla lại đến Mumbai nghỉ ngơi trong lâu đài bên bờ biển. Lâu đài này trước đây được gọi là Lincoln House, từng được sử dụng làm lãnh sự quán Mỹ. Gia đình Poonawallas đã mua lại nó vào năm 2015 với giá 120 triệu USD.

Lâu đài The Lincoln House trị giá 120 triệu USD - Ảnh: Getty Images

Lâu đài The Lincoln House trị giá 120 triệu USD - Ảnh: Getty Images

"Bạn có thể thấy rất nhiều kiểu bất động sản này ở London (Anh), nhưng ở Ấn Độ thì nó đặc biệt hơn. Nó có vị trí đẹp, lịch sử và có diện tích lớn nên rất xứng đáng với số tiền bỏ ra", Adar nói với Financial Times về quyết định mua tòa lâu đài này.

Gia đình Poonawalla cũng sở hữu một trang trại nuôi ngựa rộng 100 ha ở thành phố Pune. Bên trong trang trại có ngôi nhà gỗ lớn, hai tầng, đã được sửa sang lại vào năm 2015 bởi Natasha, vợ Adar, dưới sự giúp đỡ của nhà thiết kế nội thất Sussanne Khan. Ngôi nhà đã được Natasha mở rộng diện tích, cải tạo khu vườn tươi tốt với những loài thực vật quý hiếm và một nhà kính tuyệt đẹp.

Bên cạnh bất động sản trong nước, gia đình Poonawalla còn sở hữu dinh thự xa hoa ở London (Anh). Adar Poonawalla đã cho tỷ phú người Ba Lan Dominika Kulczyk thuê lại dinh thự này trong khi đi thuê lại một bất động sản xa xỉ rộng hơn 2.000 m2 ở khu thượng lưu Mayfair với giá khoảng 50.000 bảng Anh (69.000 USD) một tuần.