>> Phát động Chương trình Khởi nghiệp quốc gia 2023

 Diễn đàn Khởi nghiệp quốc tế về mô hình kinh doanh tuần hoàn trong khởi nghiệp tạo tác động.

Diễn đàn Khởi nghiệp quốc tế về mô hình kinh doanh tuần hoàn trong khởi nghiệp tạo tác động.

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp triển khai trong những năm qua đóng vai trò như một cơ quan điều phối các nguồn lực hợp tác để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Cũng ở vai trò này, Chương trình đã tham gia đóng góp xây dựng cơ chế chính sách cho môi trường khởi nghiệp thông qua kết nối xây dựng hệ sinh thái.

Giữ vai trò điều phối

Tháng 5/2022, lần đầu tiên, VCCI cùng đồng chủ trì với Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp cấp cao tại TP. Hạ Long. Khách mời tham dự rất đặc biệt, chỉ là lãnh đạo ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố. Tại Diễn đàn, rất nhiều lãnh đạo tỉnh/thành phát biểu rằng, ở địa phương của họ rất muốn xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp nhưng biết bắt đầu tư đâu?

Sau Diễn đàn, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia với sự hỗ trợ chuyên môn từ Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia - VSMA đã hợp tác, phối hợp với một số địa phương để hỗ trợ xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp cho một số tỉnh miền Trung cũng như thúc đẩy hoạt động kết nối theo tinh thần của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở.

Với việc trở thành thành viên của Mạng lưới Khởi nghiệp Toàn cầu (Global Entrepreneurship Network - EWC), Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia từ nhiều năm nay đã trở thành đầu mối để tuyển chọn và tổ chức chung kết tại Việt Nam để chọn ra quán quân tham dự ở đấu trường quốc tế. Hằng năm, Cuộc thi Cúp Khởi nghiệp Toàn cầu (Entrepreneurship World Cup) ở Việt Nam đã chọn ra quán quân, đại diện cho nước ta tham gia ở đấu trường quốc tế.

Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia những năm vừa qua tiếp tục thu hút được sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp, thanh niên, sinh viên được tuyển chọn từ các cuộc thi trên toàn quốc gửi về Ban tổ chức. Các dự án khởi nghiệp được chuyên gia đánh giá cao về tính khả thi, giải quyết được nỗi đau của khách hàng, khả năng thương mại hóa sản phẩm...

Năm 2022, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia trong suốt 3 năm qua về việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế thông qua phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP Việt Nam). Hai bên cùng triển khai các hoạt động đào tạo về kinh doanh liêm chính, khởi nghiệp tạo tác động hướng đến phát triển bền vững cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Cần đổi mới nội dung

Khởi nghiệp đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo trong năm 2023 cũng sẽ gặp nhiều thách thức khi chứng kiến sự sụt giảm trên toàn cầu và ở khu vực Đông Nam Á về dòng vốn đầu tư mạo hiểm. Nền kinh tế nước ta trong việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đáp ứng nhu cầu về vốn và nguồn lực cho phát triển. Những thách thức này đặt ra yêu cầu cần đổi mới hơn nữa các hoạt động động hỗ trợ khởi nghiệp.

Trong giai đoạn tiếp theo, Chương trình đã xác định được mục tiêu kiên trì giữ vững vai trò cơ quan điều phối, kết nối các nguồn lực để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia từ hỗ trợ chính sách, đến hệ sinh thái địa phương, hỗ trợ các nguồn lực cho các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, kết nối các nguồn lực quốc tế…

Đánh giá về hiệu quả hoạt động, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết: Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp; đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, thiết thực trong việc xây dựng và hoàn thiện chính sách tạo môi trường pháp lý cho khởi nghiệp sáng tạo và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Từ khi Chương trình được triển khai đến nay, hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đã được triển khai mạnh mẽ với những sản phẩm công nghệ, nền tảng công nghệ mang lại giá trị hữu ích cho cuộc sống.

“Ban Kinh tế Trung ương đề nghị các hoạt động của Chương trình tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức, gắn với thực tiễn, qua đó thúc đẩy cộng động doanh nghiệp, doanh nhân cùng tăng tốc khởi nghiệp sáng tạo gắn với mục tiêu phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững”, ông Nguyễn Đức Hiển nhấn mạnh, đồng thời khẳng định: Ban Kinh tế Trung ương cam kết đồng hành cùng với Chương trình, kịp thời phối hợp với ban bộ ngành trung ương và địa phương có các kiến nghị tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các chủ trương, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia...