>> Cốc Cốc và hành trình chinh phục 50 triệu người dùng Việt

“Xu hướng Tìm kiếm nổi bật Cốc Cốc - Year in Search” (viết tắt: YIS) là bản báo cáo thống kê thường niên về xu hướng tìm kiếm theo năm của người dùng Việt trên Cốc Cốc - công cụ tìm kiếm dành cho người Việt và là Nền tảng phục vụ người dân do Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận.

Báo cáo này đưa ra 15 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top các từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề, và sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm mà người Việt quan tâm trong một năm đã qua. Tất cả những thông tin này là không định dạng danh tính, không làm ảnh hưởng tới an toàn thông tin của người dùng.

Với những thống kê hữu ích, báo cáo giúp khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong nhiều lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người tiêu dùng. Đồng thời, tạo nên bức tranh toàn cảnh về nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của người dùng Việt trên không gian mạng.

Năm 2022, toàn thế giới bao gồm Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19. Do đó, nhu cầu tìm kiếm và hành vi tiêu dùng của người dùng Việt cũng có nhiều biến động mới.

Giáo dục, chăm sóc gia đình được người Việt ưu tiên

Dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất chính là Giáo dục và Chăm sóc nhà cửa, gia đình. Tỷ trọng của 2 nhóm chủ đề này lần lượt là 31% và 10% trên tổng lượng tìm kiếm của Cốc Cốc với 15 chủ đề hàng đầu trong năm 2022. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dùng cho nhu cầu học tập và  chăm sóc gia đình hậu Covid-19.

Tuy nhiên, so với năm 2021, lượng tìm kiếm về học tập trực tuyến có xu hướng giảm đáng kể do học sinh các cấp đã quay trở lại học tập trực tiếp tại trường lớp. Cụ thể, các từ khóa liên quan như “zoom“, “teams“, “google meeting online“ đã giảm đến 73% về lượng tìm kiếm.

Năm học 2022-2023 cũng là năm đầu tiên triển khai sách giáo khoa lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, nhu cầu tìm kiếm “sách giáo khoa lớp 10 mới” cũng tăng mạnh. Bên cạnh đó, người dùng cũng tìm kiếm nhiều hơn về “khóa học lập trình cho trẻ em”.

World Cup, Sea Games đứng đầu tìm kiếm về Thể thao

Thể thao là chủ đề có lượng tìm kiếm thuộc top 3 của năm 2022 (chiếm 9% tổng lượng tìm kiếm). Số liệu thống kê từ báo cáo của Cốc Cốc cho thấy các sự kiện thể thao là tâm điểm chú ý của người Việt trong năm 2022. Trong số các giải đấu thể thao đã diễn ra, Giải vô địch bóng đá thế giới (FIFA World Cup) và Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) là hai sự kiện có lượng tìm kiếm và mức tăng trưởng cao nhất. Trong khi đó, mặc dù vẫn nằm trong Top các giải đấu được tìm kiếm nhiều nhất, Cúp C1 châu Âu (UEFA Champions League) lại giảm nhẹ về lượng tìm kiếm.

Đây là xu hướng dễ đoán khi Việt Nam là một trong những quốc gia yêu bóng đá hàng đầu thế giới. Ngoài ra, sự kiện World Cup 4 năm mới diễn ra một lần, còn Sea Games thì đã 19 năm kể từ khi Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện lần đầu tiên.

Với sức ảnh hưởng từ các giải đấu thể thao lớn, lượng tìm kiếm về lịch thi đấu bóng đá, kết quả trận đấu và bảng xếp hạng thông qua tính năng Bóng đá trên Tìm kiếm Cốc Cốc cũng tăng mạnh.

>> Cốc Cốc đạt tiêu chí nền tảng số phục vụ người dân

Du lịch là chủ đề tìm kiếm tăng trưởng nhiều nhất năm

Nếu năm ngoái, người dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt đến gia tăng nhận thức về Covid-19 thì năm nay, khi dịch bệnh không còn là nỗi ám ảnh của người dân, du lịch mới là chủ đề có lượng tăng trưởng nhiều nhất trong năm, cao điểm nhất là trong quý I và đầu quý II/2022. Cụ thể, du lịch có mức năng trưởng là 5% về lượng tìm kiếm so với năm 2021 trong khi các chủ đề khác chỉ tăng trưởng nhẹ từ 1-4%.

Đối với du lịch nội địa, các địa điểm du lịch vùng Tây Nguyên được người dùng quan tâm nhiều hơn, thể hiện qua các từ khóa như “du lịch thác dray nur“, “du lịch thác dray sap” và “du lịch đắk nông” với mức tăng trưởng lần lượt là 702%, 462% và 337%. Đối với du lịch quốc tế, Hàn Quốc, châu Âu và Thái Lan là những điểm đến du lịch có mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm, lần lượt là 430%, 285% và 264%.

Cũng trong chủ đề du lịch, “hộ chiếu mới” là từ khóa nổi bật nhất với mức tăng trưởng lên đến 885%. Các từ khóa như "bị chú nơi sinh/nơi sinh hộ chiếu" là những từ khóa mới xuất hiện, được người dùng Việt tìm kiếm trong năm 2022 do ảnh hưởng từ các vấn đề liên quan đến nơi sinh và việc một số quốc gia châu Âu tuyên bố không công nhận, đồng thời ngừng cấp visa cho những công dân Việt dùng hộ chiếu mới.

Sôi động nhu cầu giải trí

Năm 2022 cũng chứng kiến sự sôi động của chủ đề giải trí. Khi các rạp phim được mở cửa hoàn toàn trở lại trong năm 2022, lượng tìm kiếm về lịch chiếu phim cũng tăng trưởng mạnh so với năm 2021, đặc biệt là trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 11/2022.

Đối với phim ngắn, “Minions” đã trở thành bộ phim chiếu rạp được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2022. Vị trí tương tự ở hạng mục phim nhiều tập thuộc về “Hẹn hò chốn công sở” và “Tinh hán xán lạn”.

Đối với chương trình truyền hình, Ca sĩ mặt nạ (The Masked Singer) là chương trình được tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua. Đồng thời, 2022 cũng là một năm bùng nổ của các cuộc thi sắc đẹp, với “hoa hậu hoàn vũ việt nam 2022” là chương trình hoa hậu phổ biến và thịnh hành nhất trên Tìm kiếm Cốc Cốc.

Ở lĩnh vực âm nhạc, những nghệ sĩ mới như MONO hay NewJeans đã trở thành nghệ sĩ đứng đầu danh sách thịnh hành của năm. Đặc biệt, hai ca khúc nổi bật nhất chính là “Ít nhưng dài lâu” và “Waiting for you”.

“Xăng giảm” là từ khóa nổi bật trong lĩnh vực Tài chính

Các vấn đề thời sự được người Việt quan tâm nhất năm 2022 không còn là dịch bệnh, giãn cách và vaccine như năm 2021. Thay vào đó, “xăng giảm” và “giá xăng hôm nay” là các từ khóa được người dùng tại Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất.

Hơn nữa, khi thị trường kinh tế – tài chính đang có nhiều bất ổn, người dùng có xu hướng chuyển sang tìm kiếm các kênh đầu tư an toàn như gửi tiết kiệm ngân hàng. Cùng với việc các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm trong năm 2022, lượng tìm kiếm của từ khóa “lãi suất ngân hàng” đã tăng tới 1.190% so với năm trước.

Nhằm giúp người dùng cập nhật nhanh những tin tức mới nhất về thị trường tài chính Việt Nam và thế giới, như tỷ giá tiền tệ, tiền ảo, lãi suất ngân hàng, cổ phiếu, giá vàng và giá xăng dầu, người dùng có thể dùng ngay tính năng Tài chính trên Tìm kiếm Cốc Cốc.

Top những nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất năm là ai?

Thực tế, cùng với những lùm xùm bên chuyện đời tư, từ khóa Hiền Hồ (Ca sĩ), Hồng Đăng (Diễn viên), Amber Heard (Diễn viên), Johnny Depp(Diễn viên) dẫn đầu danh sách nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất năm 2022. Những nhân vật được quan tâm khác lần lượt là Thùy Tiên (Miss Grand International 2021), Quang Linh (Vlogger), …

Như vậy, trong năm 2022, người Việt quan tâm nhiều hơn tới giáo dục, thể thao, giải trí và các sự kiện, nhân vật nổi bật. Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật của Cốc Cốc đã thể hiện đúng xu hướng tìm kiếm và nhu cầu này của người dùng Việt.