Những diễn biến của dịch ngày càng phức tạp, tỉnh Bắc Giang đã thực sự trở thành tâm dịch mới của đợt lây nhiễm COVID-19 thứ 4 tại nước ta.

Bộ Y tế cho rằng, chủng virus ghi nhận hiện nay dễ dàng nhân đôi, lây qua không khí nên phát tán và lây mạnh hơn so với các chủng cũ trước đây. Nghĩa là, người Việt Nam ngoài việc dùng tinh thần kiên cường để tái chiến dài lâu với COVID-19, phải hướng đến giải pháp mọi công dân đều được tiêm vắc xin phòng ngừa.

Hiện nay, cả nước đã có khoảng 1,1 triệu người được tiêm vắc xin, sẽ có thêm khoảng 1,6 triệu người được tiêm vắc xin vào tháng 6/2021. Mục tiêu của Chính phủ là có đủ 150 triệu liều vắc xin cho nhóm dân số có chỉ định tiêm vắc xin. Rõ ràng, số lượng vắc xin mà chúng ta còn thiếu là rất lớn.

Theo kế hoạch, Việt Nam được tài trợ 38,9 triệu liều vắc xin và đàm phán mua thêm 10 triệu liều vắc xin với hình thức chia sẻ kinh phí từ COVAX. Cộng với việc chắc chắn mua được 30 triệu liều vắc xin AstraZeneca, Chính phủ cũng đã hoàn tất đàm phán để mua 31 triệu liều vắc xin của Pfizer. Như vậy, chúng ta cần kinh phí để mua thêm khoảng 50 triệu liều vắc xin.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tiền ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tiền ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19

Mới đây, để huy động thêm nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngày 27/5, Đoàn Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tổ chức lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, kiều bào ta ở nước ngoài… tham gia đóng góp ủng hộ để toàn dân, toàn quân ta sớm chiến thắng dịch bệnh.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các cấp, các ngành, kiều bào, nhân dân không được lơ là, chủ quan; nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Mỗi người luôn đề cao ý thức với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội; không được chủ quan và quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc để sớm dập dịch.

Ở một diễn biến khác, Bộ Chính trị đã chỉ đạo huy động mọi nguồn lực trong xã hội, thúc đẩy việc tiếp cận vắc xin nhanh nhất, tiêm trên diện rộng nhất nhằm kiểm soát dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Chính phủ đã quyết định thành lập Quỹ vắc xin. Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp khẩn trương chuẩn bị phiếu xin ý kiến thành viên Chính phủ và Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ việc mua vắc xin phòng COVID-19 của Công ty Pfizer..v..v.

Phải nói rằng, dịch bệnh cũng nguy hiểm như thiên tai và chiến tranh. Khi sức khỏe cộng đồng bị đe dọa thì không ai có quyền thờ ơ, không ai có quyền ích kỷ. Danh sách những tỷ phú của Việt Nam càng ngày càng nhiều hơn, thì việc huy động nguồn lực xã hội để mua vắc xin hoàn toàn không quá khó khăn. 

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế tham gia công tác phòng chống dịch

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ, nhân viên y tế tham gia công tác phòng chống dịch

Bối cảnh hiện nay, vắc xin là vũ khí hữu hiệu nhất để chống lại dịch bệnh COVID-19 và cạnh tranh phục hồi và phát triển kinh tế, không thể chậm chậm. Các hãng dược không chấp nhận đàm phán về giá cũng là khách quan. Các thiệt hại về kinh tế và xã hội khác khủng khiếp hơn rất nhiều lần. Cần đẩy nhanh việc nhập khẩu và hoàn thành tiêm chủng COVID-19 cho Việt Nam càng sớm càng tốt.

Trong điều kiện “chống dịch như chống giặc”, khan hiếm vắc xin phòng chống COVID-19 trên toàn cầu, theo Thủ tướng, đây là tình huống cấp bách, vì thế việc mua vắc xin phải được xử lý theo quy định của pháp luật về các trường hợp đặc biệt, cấp bách và phải được thực hiện ngay.

Vấn đề ở chỗ, nếu mua vắc xin từ nguồn ngân sách của Nhà nước không thôi thì đó là vấn đề nan giải. Vì thế cần phải huy động mọi nguồn lực đóng góp trong xã hội để mua cho kịp lượng vắc xin đã đàm phán. Cũng như việc một số địa phương xin xã hội hóa, tự huy động nguồn lực để mua vắc xin cho người dân địa phương cũng là một cách hay.

Thực tế, chúng ta có thể huy động nguồn lực từ xã hội để mua. Thời  gian chống dịch vừa qua là quãng thời gian dư luận chứng kiến rất nhiều những tổ chức, tập đoàn, doanh nhân, cho đến các cá nhân có tấm lòng hảo tâm,  thể hiện tinh thần đoàn kết, nhân ái trong công cuộc chống dịch.

GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp nhận hỗ trợ từ Tập đoàn Vingroup

GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp nhận hỗ trợ từ Tập đoàn Vingroup

Ví như, ngày 21/5 Bộ Y tế tiếp nhận hỗ trợ 160 tỉ đồng và 4 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 từ ngành ngân hàng, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sovico Group và HDBank…v..v. Đây cũng có thể được xem như nguồn vắc xin xã hội hóa từ việc đóng góp của doanh nghiệp.

Tất cả nhân dân đang mong chờ những thỏa thuận, hợp đồng ký kết vắc xin của Chính phủ với các đối tác sẽ được triển khai nhanh nhất có thể. Bởi vì, có đủ nguồn vắc xin tiêm chủng cho người dân là điều rất quan trọng để chuyển từ phòng ngự sang chủ động tấn công dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.