Nhà máy điện Sinh khối An Khê

Nhà máy điện Sinh khối An Khê

Nhà máy điện Sinh khối An Khê được Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi đầu tư gần 2000 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2018, có công suất lớn nhất nước (công suất 95 MW) và phát điện lên hệ thống điện Quốc gia trên đường dây 220 KV.

Điện sinh khối tận dụng nguồn nhiên liệu sinh khối trên địa bàn khu vực Miền Trung – Tây Nguyên như bã mía, mùn cưa, trấu,… để sản xuất điện, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường (không gây hiệu ứng nhà kính, không phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, không ngăn dòng chảy sông ngòi gây mất cân bằng sinh thái, không nguy hiểm như điện hạt nhân,…) và ng cấp điện lên lưới điện Quốc gia, đóng góp vào phụ tải điện của tỉnh Gia Lai và các tỉnh lân cận, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng bền vững của đất nước. Nhà máy điện sinh khối là giải pháp khai thác triệt để tiềm năng của cây mía và thân thiện với môi trường.

Với sản lượng điện phát lên lưới điện quốc gia năm 2018 là 110,7 triệu kwh, năm 2019: 97 triệu kwh, Nhà máy điện sinh khối An Khê đã góp phần bù đắp cho lượng điện thiếu hụt tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên vào các tháng cao điểm trong năm. Đây là một bước đi quan trọng trong việc hưởng ứng chương trình an ninh năng lượng sạch quốc gia.

Từ khi đi vào hoạt động, Nhà máy điện Sinh khối An Khê đóng góp ngân sách Nhà nước hơn 31 tỷ đồng, giúp giải quyết công ăn việc làm cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Gia Lai.

Phát triển năng lượng tái tạo là một định hướng được xác định trong Chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam đến 2020, tầm nhìn đến 2050. Với những lợi thế về nhiên liệu sinh khối, kinh nghiệm đầu tư và vận hành thiết bị điện, Công ty tiếp tục khai thác hiệu quả chuỗi sản xuất mía đường thông qua sản xuất điện sinh khối và góp phần tạo ra nguồn năng lượng tái tạo sạch phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ.

Nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị của Nhà máy Điện Sinh khối An Khê và cụm thiết bị đường – điện, tiếp tục khai thác lợi thế phế phẩm nông nghiệp của khu vực miền Trung – Tây Nguyên (củi, cành cây, ván bìa,…), Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã quyết định triển khai thực hiện Hạng mục đầu tư Hệ thống máy nghiền nhiên liệu đốt lò (Bổ sung Dự án Nhà máy Điện Sinh khối An Khê) với tổng mức đầu tư dự kiến: 18,587 tỷ đồng vào cuối năm 2020.

Diễn đàn Nghị quyết 55-NQ/TW và các giải pháp phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam; trao chứng nhận cho các dự án Năng lượng tái tạo tiêu biểu năm 2020

Diễn đàn Nghị quyết 55-NQ/TW và các giải pháp phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam; trao chứng nhận cho các dự án Năng lượng tái tạo tiêu biểu năm 2020

Điện sinh khối được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá làm nguồn năng lượng tái tạo hữu ích, trong khi đó hằng năm, tại Việt Nam có trên 60 triệu tấn sinh khối từ phế phẩm nông nghiệp. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa các nhà đầu tư vào điện sinh khối như dự án điện sinh khối An Khê.