Lì xì in hình tiền đồng Việt Nam được rao bán công khai

Lì xì in hình tiền đồng Việt Nam được rao bán công khai

Thời điểm cận Tết Nguyên đán thị trường các sản phẩm phục vụ dịp Tết đã bắt đầu sôi động, trong đó bao lì xì là một sản phầm không thể thiếu. Ngoài những mẫu mã truyền thống thể hiện ý nghĩa tốt đẹp của phong tục mừng tuổi đầu năm mới thì hiện lại đang có một số người rao bán công khai các loại bao lì xì in hình tờ tiền đồng Việt Nam theo các mẫu do Ngân hàng Nhà nước phát hành.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 23 Luật Ngân hàng Nhà nước số 46/2010/QH12 và Điều 3 Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg, việc sao, chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp nhận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là hành vi bị nghiêm cấm.

Như vậy, việc in ấn các phong bao lì xì có hình tiền đồng Việt Nam là hành vi trái với quy định của pháp luật, tuy nhiên các sản phẩm này lại đang được rao bán công khai trên các trang thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Lazada, Sendo, Shopee,… vậy trách nhiệm của đơn vị quản lý các trang thương mại điện tử này ở đâu khi để xảy ra tình trạng trên, có hay không việc “làm ngơ” hay thậm chí “tiếp tay” cho các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam một cách công khai.

Phản hồi về việc này, một đại diện của trang TMĐT sendo.vn cho biết liên quan đến sự xuất hiện các loại bao lì xì có in hình tiền đồng Việt Nam trên sàn TMĐT, đơn vị này đã liên tục rà soát và ngăn chặn các hoạt động mua bán có hành vi sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào. Đại diện Sendo cũng khẳng định sẽ ngay lập tức áp dụng chế tài xử lý người bán có liên quan, sản phẩm vi phạm đã và đang được rà soát để xử lý hủy, loại khỏi sàn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên thì tại thời điểm ngày 14/1/2019 trên trang TMĐT của Sendo, Shopee, Lazada vẫn có tình trạng rao bán sản phẩm vi phạm pháp luật này.

Việc rao bán này liệu đơn vị quản lý các trang TMĐT có biết hay là biết mà vẫn

Việc rao bán này liệu đơn vị quản lý các trang TMĐT có biết hay là biết mà vẫn "ngó lơ"

Thiết nghĩ, các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến hoạt động của các sàn TMĐT cần sớm kiểm tra, rà soát và có chế tài cụ thể để xử lý nghiêm nếu có vi phạm, đồng thời qua đó cũng cần có những hướng dẫn cụ thể về mặt chấp hành pháp luật liên quan nếu cần thiết để tạo điều kiện hoạt động tốt nhất cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam.