>> Nhịp sống thế giới từ ngày 25 - 31/7

1. Malaysia và Thổ Nhĩ Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah thông báo quan hệ giữa nước này và Thổ Nhĩ Kỳ đã được nâng cấp thành Đối tác chiến lược toàn diện, bắt đầu có hiệu lực trong chuyến thăm chính thức vừa qua của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tới Thổ Nhĩ Kỳ. Kuala Lumpur và Ankara cũng đang tiến hành vòng đàm phán cuối cùng để ký kết Hiệp định thương mại tự do Malaysia - Thổ Nhĩ Kỳ (MTFTA) mở rộng, trong đó có các lĩnh vực mới gồm đầu tư, dịch vụ và thương mại điện tử.

2. Đàm phán hạt nhân Iran được khởi động vòng thứ 8 tại Vienna

Các nhà đàm phán đã khởi động vòng thương lượng thứ 8 nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran có tên gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) năm 2015. Đây là cuộc gặp đầu tiên kể từ tháng 3 vừa qua. Cuối tháng 6, Qatar đã tổ chức cuộc đàm phán gián tiếp giữa Tehran và Washington với hy vọng đưa tiến trình đàm phán trở lại đúng hướng, song nỗ lực này vẫn chưa giúp đem lại bước đột phá. Tháng 7 vừa qua, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell đã trình một dự thảo thỏa thuận và kêu gọi các bên chấp nhận văn kiện này nhằm tránh "cuộc khủng hoảng hạt nhân nguy hiểm".

3. Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất mạnh nhất trong 27 năm

Ngân hàng trung ương Anh (BOE) quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, lên 1,75%, nhằm giải quyết tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao, đẩy áp lực lạm phát tăng cao, bất chấp lo ngại rằng nền kinh tế đang tiến tới suy thoái. Đây là đợt tăng lãi suất lần thứ 6 kể từ tháng 12/2021 và là đợt tăng mạnh nhất trong 27 năm qua, đưa lãi suất của Anh lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2008. 

4. Thủ tướng Peru bất ngờ từ chức

Thủ tướng Peru Anibal Torres đã bất ngờ thông báo từ chức. Trên tài khoản Twitter, ông Torres cho biết đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Pedro Castillo vì "lý do cá nhân". Thủ tướng Torres từ chức trong bối cảnh tình hình xã hội Peru đang diễn biến căng thẳng.

5. Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Với 95 phiếu thuận và 1 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã nhất trí ủng hộ việc phê chuẩn 2 văn kiện gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của 2 quốc gia Bắc Âu, qua đó ủng hộ mạnh mẽ cho việc mở rộng liên minh gồm 30 thành viên này. Theo Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, 2 quốc gia này sẽ giúp NATO trở nên mạnh mẽ hơn.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 11- 17/7

6. EU mong muốn tăng cường quan hệ với ASEAN

EU và ASEAN sẽ thông qua Kế hoạch hành động EU- ASEAN mới, trong đó đề ra nhiều lĩnh vực hợp tác sâu rộng hơn trong 5 năm tới (2023-2027), bao gồm phục hồi sau đại dịch, thương mại, dựa trên quy tắc và kết nối bền vững, biến đổi khí hậu, nghiên cứu và an ninh.

7. OPEC+ nhất trí tăng sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày

OPEC+ đã quyết định tăng sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày trong tháng 9 tới, thấp hơn nhiều so với mức tăng trước đó. Chuyên gia phân tích cấp cao Edward Moya thuộc công ty môi giới OANDA có trụ sở tại New York (Mỹ) cho rằng mức tăng sản lượng thấp nhất trong lịch sử OPEC+ sẽ không giúp ích được mấy cho cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Theo chuyên gia này, giá dầu sẽ vẫn dao động quanh mức 100 USD/thùng ngay cả khi kinh tế thế giới ngày càng giảm tốc.

8. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc sụt giảm trong tháng 7

Cục Thống kế quốc gia Trung Quốc công bố báo cáo cho biết Chỉ số quản lý thu mua (PMI), thước đo chính về hoạt động sản xuất ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, trong tháng 7 này ở mức 49,0 - giảm so với mức 50,2 của tháng trước đó. Chỉ số này dưới mốc 50 điểm cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu cũng như các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt chống COVID-19 của nước này tiếp tục ảnh hưởng đến tăng trưởng.

9. Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan (Trung Quốc)

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tới vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) trong tuần này, khiến quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ lún sâu vào căng thẳng. Để phản đối chuyến thăm này của bà Pelosi, Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên không và trên biển tại 6 khu vực quanh đảo Đài Loan từ ngày 4 tới 7/8. Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết Trung Quốc đã phóng một số tên lửa đạn đạo Đông Phong vào chiều 4/8 nhằm vào các vùng biển ở phía Đông Bắc và Tây Nam hòn đảo. 

10. Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Al-Qaeda 

Cuộc không kích chính xác bằng máy bay không người lái của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã tiêu diệt thành công thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman Al-Zawahiri. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đây là đòn tấn công lớn nhất nhắm vào tổ chức khủng bố Al-Qaeda kể từ khi người sáng lập Osama Bin Laden bị tiêu diệt vào năm 2011.