YSVN đánh giá tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2022 sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều khi các gói hỗ trợ được triển khai.

YSVN đánh giá tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2022 sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều khi các gói hỗ trợ được triển khai.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) vừa đưa ra báo cáo phân tích về tác động của gói hỗ trợ trị giá gần 350.000 tỷ đồng, theo đó, chương trình phục hồi kinh tế gồm: tổng quy mô giải pháp tài khóa khoảng 291.000 tỷ đồng, giải pháp tiền tệ khoảng 46.000 tỷ đồng, khoảng 10.000 tỷ đồng qua từ các quỹ khác nhau và một số khoản khác.

Thời gian thực hiện chủ yếu trong 02 năm 2022-2023 với lộ trình thích hợp để phục hồi và phát triển nền kinh tế. Mục tiêu của chương trình là khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng bình quân 6,5 - 7%/năm giai đoạn 2021-2025, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn trong trung và dài hạn.

Các chuyên gia phân tích của YSVN đánh giá, quy mô gói hỗ trợ của các nước phát triển đã sử dụng các gói hỗ trợ với quy mô lớn, trung bình khoảng 19% GDP để kích thích kinh tế sau COVID-19. Mức lãi suất điều hành giảm trung bình 62% so với trước dịch. Điều này mang lại kết quả khiến tăng trưởng GDP 2021 ước tính đều hồi phục mạnh tại những nước này, so với mức suy giảm của 2020 và mức tăng trưởng của 2019 (trước dịch).

Quy mô của gói hỗ trợ và tác động lên GDP của các nước phát triển.

Quy mô của gói hỗ trợ và tác động lên GDP của các nước phát triển.

Trong khi đó, tại các nước mới nổi và đang phát triển, Chính phủ sử dụng các gói hỗ trợ với quy mô trung bình khá thấp, do điều kiện hạn chế so với các nước phát triển. Mức hỗ trợ tại các nước mới nổi và đang phát triển ở châu Á thấp hơn hẳn so với châu Âu và châu Mỹ. Mức giảm lãi suất điều hành trung bình khoảng 39% so với trước dịch, thấp hơn các nước phát triển.

Quy mô của gói hỗ trợ và tác động lên tăng trưởng GDP của các nước đang phát triển.

Quy mô của gói hỗ trợ và tác động lên tăng trưởng GDP của các nước đang phát triển.

 
Uớc tính hồi phục kinh tế 2021 nhóm này thấp hơn các nước phát triển. Các nước mới nổi và đang phát triển tại khu vực châu Âu – Mỹ với gói kích thích lớn hơn cho kết quả hồi phục 2021 mạnh mẽ hơn tại khu vực châu Á. Thậm chí sang 2022, kỳ vọng tăng trưởng của các nước châu Á cũng chưa thật sự nổi bật, ngoại trừ Ấn Độ, Thái Lan.
 
 
Hiện tại tổng gói hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam vào khoảng 5% GDP, nếu dự thảo được thông qua thêm 350 nghìn tỷ sẽ tăng tổng quy mô gói hỗ trợ lên khoảng 10,7% GDP; Mặc dù thấp hơn so với quy mô gói hỗ trợ tại các nước phát triển (67% GDP) nhưng cao hơn so với các nước đang phát triển khu vực châu Âu, Mỹ (8%) và các nước trong khu vực (khoảng 4%).
 

Dựa trên số liệu dự báo về tăng trưởng kinh tế 2021 và quy mô các gói hỗ trợ tương đương tại các nước đang phát triển khu vực Âu, Mỹ, cũng như tác động tích cực của quy mô các gói kích cầu lên tăng trưởng tại các nước phát triển, YSVN đánh giá tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2022 sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều khi các gói hỗ trợ được triển khai. Điểm tích cực trong dự thảo gói hỗ trợ lần này là có phân rõ các mục tiêu của từng nhóm giải pháp, nhóm ngành với nguồn vốn hỗ trợ cụ thể.

YSVN cho rằng, gói hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp (110.000 tỷ đồng) và hạ tầng, khơi thông nguồn lực đầu tư phát triển (113.850 tỷ đồng) sẽ có tác động tích cực và được triển khai sớm khi nguồn tài trợ từ NSNN mang tính chủ động hơn. Trong khi giải pháp An sinh xã hội, hỗ trợ việc làm (53.150 tỷ đồng) ngoài các nguồn hỗ trợ từ NSNN còn khoản từ phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh, sẽ cần thời gian huy động nguồn vốn hơn vì liên quan tới vấn đề nợ công, lãi suất trái phiếu và nguồn huy động.

Dựa trên thông tin về gói hỗ trợ 350 nghìn tỷ đồng, chuyên gia YSVN đánh giá một số nhóm ngành và cổ phiếu được hưởng lợi như sau: Thứ nhất với nhóm hưởng lợi từ gói đầu tư hạ tầng – giao thông 103.164 tỷ đồng, các cổ phiếu thuộc nhóm sau sẽ hưởng lợi: Xây dựng hạ tầng: PC1, TCD, LCG, FCN, CII. Vật liệu xây dựng: HT1, BCC, HPG, HSG, NKG.

Với nhóm hưởng lợi từ gói từ du lịch – hạ tầng chuyển đổi số 5.686 tỷ đồng. Các cổ phiếu hưởng lợi bao gồm Du lịch: SKG, VJC, HVN, VTR, VTD. Công nghệ viễn thông: FPT, CMG, CTR, FOX, ELC còn hưởng lợi từ gói 5.000 tỷ đồng từ Quỹ Dịch vụ viễn thông và 5.000 tỷ đồng từ Quỹ Khoa học – Công nghệ.

Các nhóm ảnh hưởng tích cực gián tiếp như: Bất động sản dân cư (KDH, NLG, VHM, HDC, HDG), BĐS KCN (TIP, SZC, LHG, KBC, D2D) theo xu hướng hạ tầng hoàn thiện; Bán lẻ - hàng tiêu dùng (DGW, MWG, FRT, PET) theo xu hướng việc làm hồi phục kích thích tiêu dùng; Ngân hàng (TCB, CTG, VCB, MSB, VIB) nhờ gia hạn các quy định về cơ cấu nợ xấu, động lực kích thích tín dụng, giảm chi phí hoạt động.