Ngay phiên đầu năm 2022, VN-Index đã lập đỉnh cao mới tại 1.525,58 điểm.

Ngay phiên đầu năm 2022, VN-Index đã lập đỉnh cao mới tại 1.525,58 điểm.

TTCK khởi đầu năm 2022 như mơ, VN-Index thiết lập kỷ lục mới tại 1.525,58 điểm, tăng 1,83%. Có thể nói thông tin về gói kích thích kinh tế ngay đầu năm nay là “bệ phóng” cho toàn thị trường. Ở góc độ này có một số yếu tố sẽ hỗ trợ cho thị trường như sau:

Thứ nhất, mùa báo cáo kết quả kinh doanh (KQKD) đã chính thức bắt đầu, điển hình như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa công bố KQKD khả quan, lập tức hỗ trợ nhóm cổ phiếu dầu khí tăng tích cực.

Thứ hai, ngay ngày đầu năm mới, Quốc hội đã khai mạc phiên họp bất thường để thảo luận một số vấn đề, trong đó có gói kích thích tài khóa trị giá 291.000 tỷ đồng và gói kích thích tiền tệ trị giá 46.000 tỷ đồng. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp kinh tế Việt Nam sớm phục hồi trở lại.

Thứ ba, nhiều công ty chứng khoán đã mở lại ký quỹ (margin) và dư địa để NĐT có thể mua lại được khơi thông.

Thứ tư, trong giai đoạn đầu năm, TTCK thường có bước tăng tích cực. Đây cũng là giai đoạn mà dòng vốn ETFs chảy vào TTCK Việt Nam mạnh nhất trong năm. Điều này được kỳ vọng sẽ tiếp diễn trong năm 2022.

Tuy nhiên, NĐT cũng không nên chủ quan bởi giá của nhiều cổ phiếu sẽ phân hóa mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới. Bởi vì nhiều cổ phiếu đã tăng giá mạnh trước đó, trong khi kết quả kinh doanh chưa có nhiều chuyển biến tích cực, hoặc đã phản ánh hết vào giá cổ phiếu. NĐT cần thận trọng với những cổ phiếu đầu cơ, có mức tăng mạnh vượt quá giá trị của doanh nghiệp. Ngược lại, những cổ phiếu cơ bản có nền tảng tốt, đặc biệt được hưởng lợi từ gói kích thích kinh tế và sự hồi phục của nền kinh tế. Trên góc độ này, NĐT có thể quan tâm những nhóm ngành sẽ được hưởng lợi, như vật liệu xây dựng, hàng không, dịch vụ... và nhiều ngành nghề khác.