Theo cuộc khảo sát trực tuyến trên phạm vi toàn cầu, do CA Technologies thực hiện mới đây, có tới gần 50% doanh nghiệp điện tử - kỹ thuật số đã bán dữ liệu người dùng cho bên thứ ba, bao gồm thông tin người nhận dịch vụ ở dạng cá nhân (PII).

p/CEO Facebook Mark Zuckerbergp/điều trần trướcp/Quốc hội Mỹ về đảm bảo tính riêng tư của người dùng.

CEO Facebook Mark Zuckerberg điều trần trước Quốc hội Mỹ về đảm bảo tính riêng tư của người dùng.

Rao bán tràn lan thông tin

Tại Việt Nam, quy định pháp luật hiện hành đã cấm việc rao bán thông tin cá nhân người dùng. Tuy nhiên, thông tin cá nhân người dùng vẫn bị rao bán tràn lan cho bên thứ ba, điển hình gần đây nhất là vụ việc hàng loạt thông tin người dùng facebook bị nhiều đối tượng rao bán công khai cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhằm phục vụ mục đích tiếp thị sản phẩm. Theo đó, các doanh nghiệp sử dụng các thông tin này để gọi điện, nhắn tin, gửi email với những mục đích khác nhau, trong đó, nhiều hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thậm chí mang tính chất lừa đảo người tiêu dùng.

Theo giới chuyên gia, hành vi mua bán thông tin cá nhân trên mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin là vi phạm pháp luật.

Cần siết chặt quản lý

Theo LS. Nguyễn Thế Truyền, Cty Luật hợp danh Thiên Thanh, mặc dù pháp luật đã cấm nhưng tình trạng mua bán thông tin cá nhân vẫn diễn ra tràn lan là do hệ thống pháp luật của Việt Nam quy định về vấn đề này còn chưa đầy đủ, việc bảo vệ thông tin cá nhân vẫn chưa được quy định cụ thể, chế tài xử phạt cho các hành vi vi phạm còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều nguyên nhân khác, trong đó có cả việc xuất phát từ lòng tham thu lợi bất chính từ những người vi phạm.

Theo LS. Truyền, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, có sự phối hợp giữa các bộ ngành và cơ quan điều tra để khởi tố các đối tượng có hành vi mua bán thông tin người tiêu dùng trên các trang mạng.

Còn về phía người tiêu dùng, muốn tự bảo vệ mình chỉ còn có cách hạn chế cung cấp thông tin cá nhân ở mức thấp nhất có thể, những thông tin nào không bắt buộc thì không nên khai, như: nghề nghiệp, mức thu nhập, địa chỉ Cty, nhà riêng, tình trạng gia đình, con cái, sở thích,... để các đối tượng không thể khai thác trục lợi.