>>> Nam Định: Đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng kinh tế biển

Cung đường mùa xuân

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã về, những này trên các công trường xây dựng giao thông trọng điểm từ thành phố Nam Định đến các huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng hay về miền biển của các huyện Hải Hậu, Giao Thuỷ…, những kỹ sư, công nhân vẫn đều đặn kéo dài tiếp những mét đường, nhịp cầu. Các nhà thầu đều đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công chặng nước rút để những công trình giao thông quan trọng sớm đưa vào khai thác.

Những bàn tay người thợ đang cần mẫn xây đắp nên những công trình, “xây đắp” cả niềm tin, khát vọng vào sự phát triển bền vững…Theo anh Nguyễn Văn Hưng – công nhân tại công trình tuyến đường bộ mới nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 21 chia sẻ: Trong không khí ngày Tết Nguyên đán, được tận mắt chứng kiến những thành quả lao động trên công trường mới thấy được lòng nhiệt tình, hăng say của những người công nhân, người thợ máy, kỹ sư, hay người chỉ huy, giám sát công trình nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Tuyến đường bộ ven biển đi qua tỉnh Nam Định (ảnh báo Nam Định)

Tuyến đường bộ ven biển đi qua tỉnh Nam Định (ảnh báo Nam Định)

Trên gương mặt rám nắng vì nắng gió, mặc cho những giọt mồ hôi đang chảy, anh Phạm Minh Tuấn, quê Ý Yên, Nam Định, công nhân lái xe lu của công trình, tâm sự: “Tết đang về nhưng những công trình có hơi thở mùa xuân quê hương như một sức mạnh khiến cho anh em công nhân chúng tôi phấn chấn và tự hứa với lòng mình sẽ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình”.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Nam Đinh: Với mục tiêu xuyên suốt là “phấn đấu xây dựng Nam Định trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030”, trong năm 2022 - Nam Định đã, đang dồn lực để triển khai nhiều dự án giao thông lớn như: tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định, giai đoạn II tỉnh lộ 490; các tuyến tỉnh lộ 485, 488B, 488C,… đã khởi công công trình cầu vượt sông Đào và đang tiếp tục triển khai công trình đường tỉnh 484 (tuyến đường bộ mới từ thành phố Nam Định đến tuyến đường bộ ven biển)… với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Cùng với đó, Nam Định đang phối hợp với các tỉnh Thái Bình, Ninh Bình và thành phố Hải Phòng chuẩn bị các thủ tục để đầu tư tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo hình thức BOT…

Theo ông Phạm Gia Túc – Bí thư tỉnh Nam Định: Thời gian qua, tỉnh Nam Định đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế - xã hội, do đó việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông luôn được tỉnh Nam Định ưu tiên hàng đầu.

Thi công dự án xây dựng tuyến tỉnh lộ 490 giai đoạn II qua địa bàn huyện Nghĩa Hưng (ảnh báo Nam Định)

Thi công dự án xây dựng tuyến tỉnh lộ 490 giai đoạn II qua địa bàn huyện Nghĩa Hưng (ảnh báo Nam Định)

Quyết tâm thực hiện...

Trong không khí ấm áp của mùa xuân, dạo trên các tuyến đường giao thông trọng điểm từ thành phố Nam Định đến các huyện Ý Yên, Nghĩa Hưng hay về miền biển của các huyện Hải Hậu, Giao Thuỷ..., lòng người như rạo rực hơn trước diện mạo mới của đất thành Nam, một Nam Định đang căng tràn sức sống với nhiều công trình, dự án trọng điểm được khởi công, xây dựng và hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh

Theo Ban Quản lý Xây dựng các Công trình trọng điểm tỉnh cho biết ngay khi công trình được triển khai thực hiện, vì mục tiêu tiến độ của dự án, đơn vị thi công đã dồn hết vật lực, nhân lực, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Trong những ngày cả nước đang vào xuân nhìn tuyến đường đang ngày càng hiện hữu, trong mỗi người kỹ sư, anh em công nhân của công trường lại dâng lên một niềm vui khôn xiết. Rất nhiều công nhân của công trường đa phần là xa quê, tuy nhiên trong những ngày Tết này, lãnh đạo công ty và anh em công nhân đã cùng động viên nhau hăng say lao động, nỗ lực làm việc hoàn thành tiến độ đề ra vì những tuyến đường kết nối cho tương lai.

Được biết, Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa bàn tỉnh với ý nghĩa là tuyến giao thông huyết mạch, khi hoàn thành sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa Nam Định và các tỉnh lân cận, đặc biệt là các đầu mối giao thông quan trọng nhà ga, cảng biển, sân bay, kết nối với mạng lưới giao thông của các tỉnh ven biển trong khu vực và hệ thống giao thông quốc gia; là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như các địa phương có tuyến đường đi qua.  

Phối cảnh cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đến đường Vũ Hữu Lợi - TP Nam Định

Phối cảnh cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đến đường Vũ Hữu Lợi - TP Nam Định

Một mùa xuân nữa lại về, xuân cũng đang đến trên công trường trọng điểm của mảnh đất “thành Nam” năng động, phát triển. Những công trình giao thông quan trọng được hoàn thành sớm đưa vào sử dụng sẽ tạo đột phá mở đường thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối hài hòa hạ tầng giao thông của tỉnh với mạng lưới giao thông quốc gia, vùng kinh tế, nâng cao năng lực vận tải để tạo cơ hội thu hút đầu tư, tạo việc làm và góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định, tạo thêm các cơ hội thu hút đầu tư, góp phần tăng thu ngân sách và tiềm năng “cất cánh” cho nền kinh tế của tỉnh Nam Định.