Trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 về phạm vi cũng như đơn vị được áp dụng thí điểm Mobile Money trong tháng 10, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, thực hiện Quyết định 316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán hàng hóa, dịch vụ (Mobile Money), Ngân hàng Nhà nước cũng nhận được 3 đơn vị đăng ký triển khai hoạt động mobile money, đó là: Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT và Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết 3 đơn vị đăng ký triển khai hoạt động obile Money là: Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT và Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, cũng cần thời gian để các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ theo đúng Quyết định 316 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chuyển văn bản, hồ sơ lấy ý kiến thống nhất của 2 bộ nữa là Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an, vì đây là vấn đề đòi phải hết sức chặt chẽ, đúng quy định.

“Về cơ bản, chúng tôi cũng đã thống nhất và hy vọng trong tháng 10 này, 3 Bộ sẽ thống nhất hồ sơ của các đơn vị này. Khi đủ điều kiện và được sự thống nhất chung của 3 Bộ, sẽ quyết định cho cấp phép để 3 đơn vị triển khai dịch vụ này”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

sẽ cho triển khai đồng bộ trên cả nước, thời gian thí điểm khoảng 2 năm.

Việc thí điểm Mobile money sẽ được triển khai đồng bộ trên cả nước, thời gian thí điểm khoảng 2 năm.

Về lý do 3 Bộ cùng tham gia quản lý hoạt động này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, là do đây là hoạt  động phức tạp, đòi hỏi phải bảo đảm an toàn cho người sử dụng, cho người dân cũng như an toàn cho hệ thống thanh toán. Đây là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng công nghệ (điện thoại di động của người dân), hết sức thuận tiện cho người dân nhưng cũng đòi hỏi phải hết sức an toàn, tránh bị lợi dụng.

Đối với việc triển khai thí điểm, lúc đầu dự định triển khai tại một số địa phương. “Nhưng sau khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cân nhắc, sẽ cho triển khai đồng bộ trên cả nước, thời gian thí điểm khoảng 2 năm. Sau khi thí điểm hoàn thành sẽ rút kinh nghiệm, đánh giá và cho triển khai chính thức chương trình này”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.