Sống trong đời sống, ai mà chẳng có nguy cơ bị lừa. Có người bị lừa xong còn chút vốn để làm lại, có người bị rồi thì mất nhà cửa, gia đình. Mười năm khởi nghiệp, tôi chẳng đếm xuể những lần bị lừa.

Trung bình mỗi năm bị vài cú lừa nhỏ và một cú lớn. Từ người lạ lừa bỏ tiền tỷ franchise (nhượng quyền) mở xưởng và nhà hàng. Xong thì mới thấy họ chẳng có gì để "franchise". Họ không công thức, kỹ thuật bí quyết, kinh nghiệm. Tôi mất sạch vốn.

Rồi một người bạn cùng trường tự nhận chuyên gia video marketing. Chỉ cần làm một vài video là lấy vài trăm triệu. Tôi và một người khác góp 80% vốn đầu tư. Khi tôi hỏi file gốc video đâu bạn trả lời tỉnh queo: "Đi dọc đường không để ý, cốp xe mở nên mất hết".

Tiếp, một người bảo sẽ giúp sản phẩm được bán tại điểm A, B, C... cần tiền để tiếp ông này kia, chạy hành lang mới vào. Hết đợt này đến đợt khác, đợt nào cũng cần tiền gấp vì "cơ hội chỉ có một". Đây là ba trong rất nhiều vụ tôi bị "lừa".

Điểm chung mỗi lần bạn có khả năng bị lừa là người kia sẽ thúc bạn chuyển tiền nhanh để không là "mất cơ hội". Chuyển tiền xong là chẳng có chuyện gì xảy ra đâu và cơ hội sẽ không bao giờ đến. Vấn đề không được giải quyết, chỉ mất tiền.

Thật sự là cơ hội rất rất nhiều ngoài kia, không cơ hội này thì cơ hội khác. Quan trọng học cách nhận ra và kiên nhẫn. Gặp những người thúc "chớp cơ hội đi nếu không sẽ không bao giờ có" thì bạn nên né ra, tránh lòng tham làm mình khóc ròng sau này.

Vậy khi nào sẽ hết bị lừa? Khi bạn có kiến thức rõ trong lĩnh vực mà mình kinh doanh, hoạt động. Càng bị lừa càng sẽ thấm câu "Muốn người khác có tâm, bạn phải có tầm".

Đừng trách người khác lừa mình, cũng đừng trách đời đen, thực chất là mình không đủ kiến thức để chọn lọc cơ hội và đưa ra quyết định đúng. Chấp nhận và làm lại thôi.

Bản thân mình luôn có quyền tự do lựa chọn. Người khác không thể lừa mình nếu mình không để họ lừa. Mà muốn vậy cần có kiến thức để nhận ra mánh lừa của họ. Quan trọng đừng bị lừa cùng một cách hai lần, nếu bạn bị lần 2-3, nghĩa là kiến thức lại chưa đủ. Bạn sẽ bị lừa đến khi đủ kiến thức trong lĩnh vực đó mà thôi.

https://vnexpress.net/nhung-lan-toi-bi-lua-trong-10-nam-khoi-nghiep-4276430.html