Được thành lập lần lượt vào năm 1886 và 1903, đến nay Coca-cola và Pepsi đã trở thành hai thương hiệu lớn nhất trong lĩnh vực nước giải khát không cồn. Cũng như những cặp đối thủ thương mại không đội trời chung khác, Coca-cola và Pepsi luôn không ngừng “cà khịa” nhau mọi lúc mọi nơi.

Xét về mặt thương hiệu, Coca Cola vẫn là ‘đàn anh’ của Pepsi, nên dễ hiểu khi Pepsi mới là đội chuyên đi ‘cà khịa’ Coca. Tuy nhiên, Coca cũng có những pha phản đòn phải nói là kinh điển, gây ra những sự thú vị với người tiêu dùng.

Màn cà khịa ngay trên sân khách của Pepsi

Pepsi là đồ uống chính thức của Giải Bóng bầu dục quốc gia Hoa Kỳ NFL. Đầu năm 2019, Pepsi cũng theo chân Super Bowl (Siêu cúp bóng bầu dục Hoa Kỳ) “hạ cánh” tại Atlanta. Trùng hợp thay, Atlanta lại là “quê nhà” của Coca-cola. Chính vì vậy, Pepsi đã không bỏ qua cơ hội cà khịa đối thủ khi cho dựng rất nhiều bảng quảng cáo “Look who’s in town for Super Bowl” (Nhìn xem ai đang ở thành phố chuẩn bị cho Super Bowl đây!).

Một số tấm biển khác cũng mang dòng chữ đầy mùi thách thức: “Hey Atlanta, thanks for hosting. We’ll bring the drinks” (Nè Atlanta, cảm ơn vì đã tổ chức giải đấu nha. Chúng tôi sẽ mang đồ uống đến”).

Chiến dịch quảng cáo Scary Halloween

Mùa Halloween năm 2014, Pepsi cho chạy một chiến dịch quảng cáo trên Facebook và Twitter với hình ảnh một lon Pepsi khoác bên ngoài bộ áo choàng Coca-cola với nội dung “We wish you a scary Halloween” (Chúc bạn một mùa Halloween đáng sợ). Quảng cáo này lấy ý tưởng từ việc mọi người thường hóa trang thành những thứ đáng sợ trong ngày lễ Halloween. Ngụ ý của Pepsi chính là Coca-cola là một thứ đáng sợ!

Ngay sau quảng cáo này, phe Coca-cola lập tức phản đòn. Họ lấy ngay cái ảnh của Pepsi, chỉ đổi dòng chữ “We wish you a scary Halloween” thành “Everybody wants to be a hero” (Ai cũng muốn trở thành anh hùng). Tự nhiên, lúc này bức ảnh thành có nghĩa Pepsi đang muốn trở thành “anh hùng” Coca-cola.

Một pha phản đòn kinh điển của quảng cáo “cà khịa”.

Chiến dịch The Joy of Pepsi

Đây có thể được xem là chiến dịch quảng cáo rầm rộ và thành công nhất của Pepsi kể từ thiên niên kỷ mới. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch này vào năm 1999, Pepsi đã không ngần ngại hợp tác với hàng loạt người nổi tiếng, từ siêu sao bóng đá như David Beckham hay Ronaldinho, đến công chúa nhạc Pop Britney Spears. Dĩ nhiên, Pepsi cũng không quên “cà khịa” đối thủ của mình - Coca-cola - bằng một video quảng cáo.

Đoạn video bắt đầu với hình ảnh một chú bé đang đứng trước máy bán nước ngọt tự động. Cậu bé bỏ một đồng xu vào và chọn 1 lon Coca. Người xem càng bất ngờ hơn khi cậu bé, trong một quảng cáo của Pepsi, lại tiếp tục chọn thêm 1 lon Coca khác!

Thế rồi đến cuối, tất cả khán giả mới vỡ lẽ, khi cậu ta đứng lên hai lon coca để chọn được lon Pepsi ở cái khay cao hơn! Ngụ ý của Pepsi không cần nói cũng biết, đó là một cách dìm hàng đối thủ không thương tiếc.

Chưa bàn về phản ứng của khán giả lẫn fan của hai loại đồ uống này thế nào, nhưng đoạn quảng cáo trên đã làm Coca-cola tức điên và đâm đơn kiện Pepsi vì nhạo báng hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên sau đó Coca-cola đã rút đơn kiện này. Dù vậy, đến tận bây giờ, đây vẫn là một chiến dịch quảng cáo cực kỳ đáng nhớ của Pepsi.

Những poster quảng cáo đậm mùi cà khịa

Trong từng tấm poster quảng cáo, Pepsi và Coca cũng chưa bao giờ quên nhiệm vụ “cà khịa” đối thủ

Chúng tôi yêu Coca-cola. Xin lỗi, chỉ là trò đùa Cá tháng tư thôi!

Chúng tôi yêu Coca-cola. Xin lỗi, chỉ là trò đùa Cá tháng tư thôi!

Đến ống hút cũng phải sợ Coca-cola

Đến ống hút cũng phải sợ Coca-cola

Mưa gió bão bùng thì vẫn có người tìm đến Pepsi. Còn Coca thì không ai thèm tới

Mưa gió bão bùng thì vẫn có người tìm đến Pepsi. Còn Coca thì không ai thèm tới