Cũng giống những cặp đối thủ khác như Cocacola - Pepsi hay Apple - Samsung, Burger King và McDonald cũng có những màn cà khịa nhau không ngừng nghỉ.

“Served by a king, or served as a king?”

Cuối tháng 9/2019, khi một cửa hàng Burger King mới được mở ở trung tâm thành phố Brussels (Bỉ), người hàng xóm McDonald ngay lập tức cho ra mắt một biển hiệu quảng cáo với dòng chữ “Served by a king, or served as a king?” (Bạn muốn được phục vụ bởi những vị vua, hay được phục vụ như những vị vua?). Bên cạnh đó, hình chữ M quen thuộc trong bảng hiệu cũng được McDonald thiết kế thành một chiếc vương miện.

Rõ ràng, biển quảng cáo này đang nhắm trực tiếp vào Burger King. McDonald đang muốn quảng cáo với khách hàng rằng thay vì được các nhà vua phục vụ (Burger King), thì khách hàng tại McDonald sẽ được phục vụ như những nhà vua đích thực!

“Like a Big Mac but Juicier and Tastier”

Tháng 2/2019, khi McDonald đánh mất tên thương hiệu Big Mac ở thị trường châu Âu, Burger King đã ngay lập tức sử dụng lợi thế này nhằm “cà khịa” anh bạn đối thủ.

Cụ thể hơn, những nhà hàng Burger King ở Thụy Điển đã thay đổi menu, biến tên món ăn quen thuộc thành những cái tên đậm mùi cà khịa, chẳng hạn món “Like a Big Mac but Juicier and Tastier” (Giống Big Mac nhưng mọng nước và thơm ngon hơn), “Like a Big Mac, But Actually Big” (Giống Big Mac, nhưng bự thật sự), hay thậm chí món “Anything but a Big Mac” (Gì cũng được ngoại trừ Big Mac).

Chiến dịch McMansions

Nướng thịt trực tiếp bằng lò than luôn là điểm Burger King tự hào, trong khi đối thủ McDonald không có điều này. Dĩ nhiên, Burger King luôn tận dụng sự khác biệt này để cà khịa McDonald mọi lúc mọi nơi. Và quảng cáo McMansions năm 2018 là một ví dụ cụ thể.

Quảng cáo được minh họa bằng những ngôi nhà với khu vườn yên bình. Trong mỗi góc bức hình đều có một lò nướng. Thoạt nhìn chẳng có gì lạ lùng. Thế nhưng những người tinh ý hoặc trong nghề sẽ biết đây là những ngôi nhà từng thuộc quyền sở hữu của các nhà điều hành McDonald!

Chiến dịch Whopper Detour

Năm 2018, Burger King đã thực hiện rất nhiều chiến lược marketing mang hơi hướng cà khịa McDonald, và Whopper Detour là một trong những chiến dịch gây được tiếng vang và yêu thích nhất.

Whopper Detour tặng miễn phí cho khách hàng voucher 1 cent, tuy nhiên khách hàng chỉ được sử dụng voucher này để đặt hàng trên ứng dụng khi đứng trong bán kính 600 feet từ một cửa hàng McDonald! Ngụ ý rất rõ ràng, khách hàng phải đứng gần cửa hàng McDonald, nhưng lại sử dụng sản phẩm của Burger King.

Theo Machado - Giám đốc Marketing của Burger King, chiến dịch này không những đẩy mạnh lượt tải về ứng dụng Burger King, mà còn giúp họ biến điểm yếu thành điểm mạnh. Bởi vì lúc ấy, số lượng cửa hàng McDonald tại Hoa Kỳ nhiều gấp đôi Burger King. Vì vậy chiến dịch Whopper Detour đã (một phần nào đó) biến cửa hàng McDonald thành cửa hàng Burger King.

Chiến dịch Scary Clown Night 

Năm 2017, bộ phim IT gây được tiếng vang và trở thành một trong những phim kinh dị ăn khách nhất. Khi ấy, Burger King đã cho ra mắt chiến dịch Scary Clown Night - một chiến dịch “ăn theo” IT để đẩy doanh thu. Đồng thời, Burger King cũng không quên nhiệm vụ “cà khịa” McDonald, bởi linh vật của McDonald chính là những chú hề.

Chiến dịch Scary Clown Night được thực hiện trong ngày Halloween. Những cửa hàng Burger King trên toàn thế giới sẽ phát bánh burger miễn phí cho những ai hóa trang thành chú hề. Không biết McDonald sẽ cảm giác như thế nào khi người người hóa thân thành linh vật của mình để đi nhận bánh miễn phí ở Burger King?