>> “Liệu cơm gắp mắm” trên thị trường chứng khoán

Nhiều yếu tố tác động

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ số VN-Index đang có sự chững lại nhất định trong những phiên đầu tháng 9/2022. Điều này xuất phát từ ba nguyên nhân chính đó là: Thứ nhất, VN-Index đã tăng trong khoảng thời gian hai tháng và ghi nhận trạng thái chốt lời. Thứ hai, vùng kháng cự từ một 1.285-1300 điểm là vùng kháng cự mạnh trong quá khứ. Thứ ba, là từ yếu tố bên ngoài, khi chỉ số S&P 500 đại diện cho thị trường chứng khoán  Hoa Kỳ đang quay trở lại xu hướng giảm trung hạn và giảm ngắn hạn.

Chỉ số VN-Index đang có sự chững lại nhất định trong những phiên đầu tháng 9/2022. Ảnh: Quốc Tuấn

Chỉ số VN-Index đang có sự chững lại nhất định trong những phiên đầu tháng 9/2022. Ảnh: Quốc Tuấn

Tuy nhiên, dòng tiền vẫn đang tích cực tìm kiếm cơ hội giao dịch trong ngắn hạn, như tại các nhóm ngành đang có các câu chuyện hỗ trợ, những câu chuyện đầu tư mang tính chất cơ bản tốt, ví dụ như một số đại diện trong ngành bán lẻ, hay nhóm ngành điện năng.

Vấn đề đặt ra hiện nay với nhiều nhà đầu tư là liệu xu hướng giá có tiếp tục tăng trong phần còn lại của tháng 9 hay không? Theo tôi, từ góc nhìn phân tích kĩ thuật, khu vực 1.285 điểm sẽ là dấu mốc quyết định xu hướng của thị trường trong tháng 9, nếu như chỉ số có nỗ lực vượt lên khỏi vùng này và duy trì tốt trên mức đó, thì nhiều khả năng đà hồi phục sẽ vẫn đảm bảo, với vùng mục tiêu đầu tiên là 1300 - 1310 điểm. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, nếu VN-Index tiếp tục không chinh phục được mốc 1.285 điểm, thì chỉ số sẽ tiếp tục xu hướng giảm và quay trở lại những vùng hỗ trợ phía dưới và tìm điểm cân bằng quanh vùng giá từ 1.250 - 1220 điểm.

Đáng chú ý, tháng 9 luôn là một tháng bản lề và là tháng cuối cùng của quý 3/2022, đây là tháng có rất nhiều sự kiện tạo ra tác động trái chiều tới thị trường chứng khoán. Đầu tiên là những câu chuyện liên quan đến tăng trưởng kinh tế cũng như tăng trưởng lợi nhuận. Đây sẽ là điểm sáng của thị trường chứng khoán Việt Nam khi trong quý 3/2021, thị trường gặp những khó khăn nhất định do ảnh hưởng từ các lệnh giãn cách xã hội và tác động của COVID-19 tạo ra mức nền thấp, từ đó tạo ra mức tăng trưởng tốt cho năm nay. Vì thế GDP quý 3/2022 có thể sẽ tăng trưởng hai con số, đi cùng với đó là tăng trưởng kết quả kinh doanh quý 3 sẽ được công bố vào đầu tháng 10 tới đây. Với nền thấp của nhiều nhóm ngành chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, sẽ xuất hiện các lĩnh vực hưởng lợi và đạt mức tăng trưởng cao về mặt lợi nhuận trong quý này như nhóm ngân hàng, bán lẻ, du lịch và vận tải.

Ngoài ra, chúng ta cũng nhìn sang thị trường quốc tế và đón nhận câu chuyện về kỳ họp chính sách tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), vì đây là kỳ họp lớn trong năm, nên FED sẽ ước tính số liệu kinh tế vĩ mô của Mỹ, cùng với số liệu dự báo về lãi suất.

Đến nay thị trường tiếp tục kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm nhằm hạn chế sự mở rộng của lạm phát. Trong bối cảnh thận trọng như vậy, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ cũng đang dần phản ánh trong nhịp điều chỉnh những tuần vừa qua.

Một câu chuyện đáng quan tâm mang tính dài hơn hơn đó là việc FTSE Russel sẽ công bố đánh giá xếp hạng thị trường trong tháng 9 này. Hiện tại thị trường chứng khoán Việt Nam đang có khá nhiều điểm sáng trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, như cơ chế T+2 và bắt đầu áp dụng lô lẻ từ ngày 12/9. Tuy nhiên yêu cầu quan trọng của FTSE Russel là yêu cầu liên quan tới chu kỳ thanh toán và nhà đầu tư vẫn đang cần phải ký quỹ đầy đủ tiền mặt mới giao dịch được, điều này cũng tạo ra sự hạn chế từ góc nhìn của FTSE và câu chuyện về nâng hạng của thị trường sẽ bắt đầu chuyển kỳ vọng sang kể từ năm 2023.

>> Thị trường chứng khoán Việt Nam liệu đã rẻ?

Chiến lược thị trường

Về chiến lược thị trường cho các nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại, đặc biệt dành cho những nhà đầu tư ưa thích giao dịch ngắn hạn. Trong khoảng thời gian đầu tháng 9, tỷ trọng cổ phiếu và tiền mặt chỉ nên ở mức cân bằng, đảm bảo có khả năng tìm kiếm những khoản sinh lời trong ngắn hạn vừa đảm bảo có khả năng quản trị rủi ro. Chúng ta nên nắm giữ các cổ phiếu phải là những cổ phiếu giữ giá chắc, giữ nền chắc, có câu chuyện hỗ trợ trong ngắn hạn và vẫn duy trì được trên đường trung bình động 200 ngày trên đồ thị kỹ thuật vì đây là đường quyết định xu hướng trung hạn của cổ phiếu.

tháng 9 luôn là một tháng bản lề và là tháng cuối cùng của quý 3/2022, đây là tháng có rất nhiều sự kiện tạo ra tác động trái chiều tới thị trường chứng khoán (ảnh minh hoạ)

Tháng 9 luôn là một tháng bản lề và là tháng cuối cùng của quý 3/2022, đây là tháng có rất nhiều sự kiện tạo ra tác động trái chiều tới thị trường chứng khoán (ảnh minh hoạ)

Có hai kịch bản để nhà đầu tư tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu là khi VN-Index vượt qua vùng 1.285 điểm hoặc VN-Index điều chỉnh sẽ là khi thị trường hồi phục quanh mức 1250-1220 điểm.

Đối với danh mục đầu tư tháng chín, SSI Research lựa chọn một số cổ phiếu cho nhà đầu tư, trong đó có cổ phiếu đầu tiên đến từ ngành bán lẻ là MWG. Chúng tôi dự báo doanh thu bình quân hằng tháng của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ đạt mức 1,3 tỷ đồng trong nửa cuối năm nay, tăng trưởng tốt hơn so với mức 900 triệu đồng trong quý 1/2022 và mức 1,1 tỷ đồng trong quý 2/2022. Điều này xuất phát từ câu chuyện nỗ lực tái cơ cấu trong thời gian gần đây tại MWG bằng các biện pháp như đóng cửa các cửa hàng kém hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng dự báo lợi nhuận của MWG sẽ tăng trưởng khoảng 12% trong năm nay, mức độ tăng trưởng lợi nhuận sẽ mở rộng trong năm 2023 với tốc độ là 31%, nhờ đóng góp tốt hơn của Bách Hóa Xanh. Bên cạnh các câu chuyện liên quan đến lợi nhuận của Bách Hóa Xanh hay MWG còn có các chất xúc tác khác đến từ chuyện doanh nghiệp này dự kiến sẽ bán vốn cổ phần riêng lẻ với tỷ lệ tối đa là 20% dự kiến vào quý 1/2023.

Cổ phiếu thứ hai đó là đại diện đến từ ngành thủy sản – IDI, hưởng lợi từ câu chuyện thị trường cá tra rất tốt trong đầu năm nay và xuyên suốt năm 2022 dựa trên việc giá cá tra neo ở mức cao, đi cùng với đó là sức tiêu thụ tốt hơn tại các thị trường xuất khẩu, khi các thị trường này mở cửa trở lại sau ảnh hưởng của dịch bệnh. Bên cạnh các câu chuyện liên quan đến kết quả kinh doanh, vừa qua IDI cũng chốt phương án trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15%.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải tìm hiểu, phải biết xử lý danh mục khi cần thiết vì thị trường đang trong trạng thái tương đối biến động. Đặc biệt, cần phải chuẩn bị các phương án quản trị rủi ro như sử dụng hỗ trợ các đường trung bình động quan trọng trên đồ thị kĩ thuật, hoặc có thể dùng phương pháp như, khi cổ phiếu giảm giá quá 5% so với mức giá mua thì có thể cắt lỗ và quan sát, tìm kiếm những vùng mua tiếp theo để có thể bảo toàn vốn và bảo toàn lợi nhuận.