Mỹ đã chính thức đưa Trung Quốc vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ

Mỹ đã chính thức đưa Trung Quốc vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ

Chính phủ Mỹ bất ngờ liệt kê Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ và sẽ cùng Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) loại bỏ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của Bắc Kinh. Theo đó, Trung Quốc trong buổi sáng cùng ngày đã cho phép đồng nhân dân tệ mất giá 2%, xuống ngưỡng trên 7 nhân dân tệ đổi được 1 USD, mức yếu nhất của đồng nội tệ Trung Quốc trong 10 năm trở lại đây

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đưa ra trong một tuyên bố, Mỹ khẳng định Trung Quốc đang thao túng đồng tiền khi để đồng nhân dân tệ rớt giá sâu nhằm đối phó với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang và đạt được lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại quốc tế.

Tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) mới đây đã cho thấy rõ ý định phá giá đồng nội tệ của Bắc Kinh. Ngày 5/8, PBOC khẳng định sẽ tiếp tục có các biện pháp cần thiết và có chủ đích chống lại các hành vi phản hồi tích cực có thể xảy ra trên thị trường ngoại tệ.

"Đây là sự công khai của PBOC rằng họ đang thao túng mạnh mẽ đồng tiền và sẵn sàng duy trì việc đó. Đồng thời, hành động của Trung Quốc đã vi phạm các cam kết của chính nước này nhằm hạ giá đồng tiền của nhóm các nước công nghiệp phát triển G20" - Bộ Tài chính Mỹ khẳng định.

Trước đó, trên Twitter, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ liệt Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ lần đầu tiên kể từ 1994. "Điều này được gọi là sự thao túng tiền tệ. Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng, vốn sẽ làm Trung Quốc suy yếu đáng kể qua thời gian" - ông Trump viết.

Theo chuyên gia Marc Chandler, chiến lược gia thị trường tại Bannockburn nhận định, đây là một bước nữa để tiến gần hơn đến một cuộc chiến tiền tệ. Điều này cũng làm cho quan hệ Mỹ - Trung vốn căng thẳng trở nên sôi sục hơn bao giờ hết.

"Đây được coi là tín hiệu lớn nhất của Trung Quốc khi họ đang báo hiệu rằng, họ đã mất niềm tin vào việc có thể đạt được thỏa thuận với Tổng thống Trump. Và cho đến bây giờ họ sẵn sàng đi cùng trò chơi với Mỹ", chuyên gia này nhấn mạnh.

Mặc dù Ngân hàng trung ương Trung Quốc Trung Quốc phủ nhận họ đang phá giá đồng tiền của mình để đáp trả thuế quan mới nhất của Trump, nhưng nhiều nguồn tin của Trung Quốc đã khẳng định điều ngược lại.

Tổng thống Trump đã áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc kể từ ngày 1/9 và thậm chí có thể tăng mức đó lên 25%. Do đó, hành động làm suy yếu CNY sẽ giúp Trung Quốc bù đắp tác động của mức thuế mới này, thậm chí Trung Quốc đã sẵn sàng để cho CNY giảm hơn nữa nếu Mỹ tăng thuế quan!

Các nhà chiến lược cho biết, Tổng thống Trump thường rất nhạy cảm với các động thái của thị trường chứng khoán, và đó có thể là điều khiến ông thay đổi chiến thuật. Từ đó, sẽ có khả năng Mỹ can thiệp vào thị trường tiền tệ để hạ giá đồng USD, nhưng điều này hiện chưa thể xảy ra.

Nhìn chung, việc gia tăng các xung đột thương mại, thuế quan và trả đũa mới làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế. Trong khi Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo các doanh nghiệp nước này đã ngừng mua nông sản của Mỹ và không loại trừ khả năng áp thuế nhập khẩu bổ sung đối với nông sản Mỹ sau ngày 3/8.

Mỹ cũng có những "lá bài" khác mà Tổng thống Trump có thể chơi ngoài việc tăng thuế để trả đũa hành động của Trung Quốc.