>>> Sức hút của cổ phiếu Nova Consumer đến từ đâu?

Từ thương vụ M&A mảng tiêu dùng

Nova Consumer, một thành viên của Tập đoàn NovaGroup vừa hoàn thành thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc (Sunrise Foods) vào cuối quý II, qua đó sở hữu công ty Anco Family Food. Đây cũng là cột mốc Nova Consumer hoàn tất chuỗi 3F (Feed – thức ăn chăn nuôi, Farm – nông trại, Food – thực phẩm) để sản xuất thực phẩm chất lượng cao, an toàn đến tay người tiêu dùng.

Người tiêu dùng tham khảo thông tin xúc xích Xuxifarm tại siêu thị Nova

Người tiêu dùng tham khảo thông tin xúc xích Xuxifarm tại siêu thị Nova Market (ảnh: NCG)

Mảng hàng tiêu dùng là mắt xích quan trọng giúp Nova Consumer gia tăng biên độ lợi nhuận, đồng thời tạo đòn bẩy và động lực phát triển cho những mảng kinh doanh khác như đẩy mạnh khả năng tiêu thụ sản phẩm của mảng trang trại, gia tăng sản lượng con giống chất lượng cao và nâng công suất các nhà máy thức ăn gia súc, thuốc thú y, vắc xin.  

Thông qua việc sở hữu Anco Family  Food, Nova Consumer sẽ sở hữu hai nhà máy sản xuất hiện đại, cùng hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với hơn 80.000 điểm bán lẻ truyền thống và hơn 4.000 điểm bán tại siêu thị. Anco Family  Food cũng sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng từ xúc xích, đồ hộp tới bánh gạo, với nhiều thương hiệu chất lượng trong ngành hàng Thực phẩm khô – Thực phẩm ăn liền.

Nova Consumer sẽ tham gia vận hành và mở rộng kênh phân phối lên 450.000 điểm bán lẻ trong tương lai. Doanh nghiệp  này cũng sẽ phát triển kênh thương mại điện tử, tăng cường xuất khẩu.

Đến các giá trị cộng hưởng và kế hoạch… M&A đồ uống kế tiếp

Tham vọng để có miếng bánh lớn trong thị phần tiêu dùng của Nova Consumer, thực hiện qua con đường M&A gợi nhớ sự mở rộng rất nhanh chóng của Masan Consumer trên thị trường những năm qua, hay gần đây là sự trở lại đặc sắc của anh em nhà sáng lập Kinh Đô qua thương hiệu tiêu dùng họ vẫn đang vận hành Kido Group.

Hệ sinh thái của Nova Consumer

Hệ sinh thái của Nova Consumer

Tuy nhiên, trên đường đua của những nhà tiêu dùng dẫn đầu..., nếu như doanh nghiệp khác chứng tỏ vị thế lớn trên thị trường, đi cùng là bền bỉ, kinh nghiệm, sức mạnh tài chính lẫn lợi thế của hệ sinh thái thì gương mặt Nova Consumer có sự tích hợp giữa tiêu dùng, mảng phát triển từ năm 2019, với nền tảng nông nghiệp đã phát triển 30 năm, đi cùng nền tảng vững chắc của mảng sức khỏe vật nuôi.  Riêng mảng sức khỏe vật nuôi (thuốc thú ý - vaccine), Nova Consumer đã chiếm 30% thị phần tại Việt Nam. Theo đó, việc Nova Consumer mở rộng và hợp nhất lĩnh vực tiêu dùng bên cạnh các ngành hàng thế mạnh là Thức ăn chăn nuôi, Trang trại – Nông trại, Thực phẩm, hứa hẹn đòn bẩy khiến doanh nghiệp này có thể trở thành một thế lực với hướng đi riêng. Thực tế, họ đang đi theo đúng lộ trình vạch sẵn. 

>>> Nova Consumer mở màn IPO năm 2022, huy động 474 tỷ đồng

Ông Nguyễn Quang Phi Tín, Tổng Giám đốc - Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer, cho biết hoạt động M&A của Nova Consumer cũng đang được triển khai theo hướng cùng tham gia tái cấu trúc, vận hành và phát triển doanh nghiệp lên quy mô lớn hơn sau khi thực hiện thương vụ sáp nhập trên.  Đồng thời ông Tín tiết lộ đang đàm phán M&A với một doanh nghiệp đồ uống trên thị trường và đã có những tín hiệu tích cực.

Có nghĩa là các thương vụ  M&A của Nova Consumer chưa dừng lại; cũng như, công ty sẽ  tiếp tục tìm hướng khai thác những lợi thế tối đa, như hưởng lợi lớn từ hệ sinh thái của NovaGroup với Novaland, Nova Service và từ thương vụ M&A với Sunrise Foods.  

Theo mục tiêu đến năm 2025, khách hàng của Nova Consumer đến từ hàng trăm ngàn cư dân đang sinh sống tại hơn 30 khu đô thị lớn mà Novaland đầu tư và phát triển; hơn 500 cửa hàng từ 50 thương hiệu do Nova FnB vận hành phục vụ khoảng 20 triệu lượt khách mỗi năm; hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi, siêu thị cửa hàng thực phẩm tươi sống phục vụ 150 triệu lượt khách mỗi năm do Nova Commerce vận hành; NovaTravel hướng đến phục vụ 500.000 lượt khách trong và ngoài nước…

Ông Nguyễn Nam Sơn, CTCK Mirae Asset đánh giá, điều này giúp Nova Consumer dễ dàng tiếp cận, giới thiệu sản phẩm tới tập khách hàng trung lưu và các khách hàng quen thuộc của Sunrise Foods tại Việt Nam. Cùng với đó, Nova Consumer sẽ tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho và kiểm soát toàn bộ chuỗi giá trị 3F từ nông trại (con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và vắc xin) cho đến bàn ăn (thực phẩm đã chế biến (Horeca gồm Hotel, Restaurant & Catering) để tối ưu biên lợi nhuận.

“Việc M&A với Sunrise Foods cũng sẽ giúp mở rộng danh mục sản phẩm sang lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng với hơn 80.000 điểm bán hàng và 120 nhà phân phối. Có thể thấy là với tiềm năng như vậy thì công ty vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng”, ông Sơn phân tích.

Đòn bẩy để đa dạng hóa lợi nhuận

Thách thức lớn của Nova Consumer là thị trường tiêu dùng tuy hấp dẫn nhưng để chiếm một miếng bánh lớn, thì việc đối mặt sự cạnh tranh gắt gao là không thể tránh. Việc phát triển, đi sâu vào các kênh bán lẻ truyền thống, hiện đại và để củng cố thêm tầm ảnh hưởng lẫn tăng doanh thu bên cạnh đó không chỉ cần kinh nghiệm làm thị trường, còn đòi hỏi những chiến lược sắc sảo đi theo từng nhãn hàng. Chẳng hạn trong quá khứ, một ông lớn ngành hàng tiêu dùng đã phải hứng chịu sụt giảm doanh thu do cắt giảm chi tiêu quảng cáo.

, việc Nova Consumer mở rộng và hợp nhất lĩnh vực tiêu dung bên cạnh các ngành hàng thế mạnh là Thức ăn chăn nuôi, Trang trại – Nông trại, Thực phẩm, Thức uống và Dinh dưỡng , hứa hẹn đòn bẩy khiến doanh nghiệp này có thể trở thành một thế lực mới

Việc Nova Consumer mở rộng và hợp nhất lĩnh vực tiêu dùng bên cạnh các ngành hàng thế mạnh là Thức ăn chăn nuôi, Trang trại – Nông trại, Thực phẩm, Thức uống và Dinh dưỡng, hứa hẹn đòn bẩy khiến doanh nghiệp này có thể trở thành một thế lực tiêu dùng mới

Lợi thế lớn nhất của Nova Consumer dù vậy, theo Mirae Asset, trở lại với thương vụ M&A trong quý II, là sự hợp nhất một nền tảng có ý nghĩa căn cơ và bệ phóng, giúp đa dạng hóa danh mục sản phẩm, qua đó giúp công ty đa dạng hóa nguồn lợi nhuận và giảm thiểu các rủi ro từ thị trường. Biện pháp để ứng phó linh hoạt với biến động giá đầu ra là Nova Consumer là sẽ tập trung kiểm soát chi phí đầu vào và nâng cao năng suất vật nuôi – một yếu tố hết sức quan trọng trong bối cảnh các biến động dịch bệnh luôn chi phối công suất và hiệu quả mảng chăn nuôi và thực phẩm của nhiều doanh nghiệp.

Theo dõi số liệu tài chính của Nova Consumer, tín hiệu tích cực là doanh thu năm tài chính 2021 đã tăng trở lại so với cùng kỳ năm trước (3.505 tỷ đồng so với 3.112 tỷ đồng của 2020), cùng với đó là lợi nhuận trên hợp đồng kinh tăng mạnh (370 tỷ đồng so với 260 tỷ đồng). Đáng chú ý, 2021 là biên lợi nhuận trên hợp đồng kinh doanh cao nhất (10,56%) tính so với 3 năm tài chính gần nhất.

Mirae Asset dự báo tỷ lệ biên lợi nhuận cao gần như sẽ được giữ nguyên với dự phóng doanh thu, lợi nhuận kinh doanh của Nova Consumer 2022 sát gần với chỉ tiêu công ty đề ra.

Tại Đại hội đồng cổ đông 2022 được tổ chức cuối tháng 5, đại diện Nova Consumer cũng tự tin khẳng định, từ quý III trở đi, doanh thu và lợi nhuận của công ty sẽ hợp nhất với mảng kinh doanh mới. Sang quý IV, dự kiến trang trại heo sẽ được phát triển quy mô lớn hơn, qua đó tiếp tục bổ sung vào doanh thu và lợi nhuận hợp nhất. Đây cũng là cơ sở giúp doanh nghiệp này tự tin hoàn tất kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đạt 4.800 tỷ và 330 tỷ cho năm nay.