Với tài sản đạt 104 tỷ USD, ông trùm hàng xa xỉ Pháp là Bernard Arnault vừa trở thành tỷ phú trăm tỷ USD cùng với Jeff Bezos, Bill Gates, Mark Zuckerberg và Elon Musk. Đây là lần đầu tiên cả 5 thành viên trong câu lạc bộ đưa khối tài sản vượt 100 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg. 

LVMH được biết đến là nhà sản xuất hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, chủ sở hữu của hàng loạt thương hiệu đình đám gồm Christian Dior, Louis Vuitton, Dom Perignon Champagne, TAG Heuer và Rimowa.

Thiên tài nhạy cảm với ngành công nghiệp xa xỉ

Bernard Arnault hứng thú với công việc kinh doanh khi còn nhỏ. Từ lúc lên 7, Arnault đã được ông nội dẫn đi tham quan các công trình xây dựng của gia đình - công ty xây dựng Ferret-Savinel. Được tiếp xúc với môi trường kinh doanh từ sớm đã tạo cho ông niềm đam mê và sự nhạy cảm với kinh doanh.

Sau khi tốt nghiệp bằng kỹ sư tại ngôi trường danh tiếng Ecole Polytechnique nước Pháp, ông theo cha quản lý công ty của gia đình ở tuổi 25. Đầu thập niên 1980, ông bỏ ra 3 năm trời để phát triển một chi nhánh bất động sản tại Florida. Mặc dù nỗ lực này không thành công, nhưng Arnault đã học được cách tiếp quản và điều hành doanh nghiệp kiểu Mỹ.

Tài sản của tỷ phú Bernard Arnault tăng 8,3 tỷ USD trong tuần này. Ảnh: BI.

Tài sản của tỷ phú Bernard Arnault tăng 8,3 tỷ USD trong tuần này. Ảnh: BI.

Vào năm 1984, khi Chính phủ Pháp tìm kiếm người mua lại Boussac, công ty sản xuất tã giấy và dệt đã bị phá sản, Arnault nhận thấy ngay đó là một cơ hội vàng. Boussac không có giá trị, điều mà ông thèm muốn là nhãn hàng thời trang và trang sức Christian Dior mà Boussac sở hữu.

Bernard Arnault hiểu rằng nhãn hiệu Christian Dior rất được coi trọng trên thế giới, và bởi thế ông quyết định sử dụng lợi thế đó để chuyển sang kinh doanh các mặt hàng cao cấp.

Arnault bỏ ra 15 triệu USD tiền túi và thuyết phục được hãng đầu tư của Pháp Lazard Frères rót thêm 80 triệu USD để tài trợ cho vụ thâu tóm Boussac.

Tiếp đó, ông dùng 400 triệu USD thu được từ việc bán các tài sản của Boussac, cùng với số vốn vay từ Lazard để thực hiện mục tiêu tiếp theo - thâu tóm cổ phiếu của LVMH (Louis Vuitton Moet Hennessy).

Lợi dụng lúc nội bộ lãnh đạo LVMH tranh giành quyền lực, ông đã đứng về phía Henri Racamier, Chủ tịch Louis Vuitton và mượn tay ông này loại bỏ Alain Chevalier, đứng đầu Moet-Hennessy. Sau đó, ông thông qua hàng loạt vụ tranh chấp tại tòa án để sửa đổi luật pháp địa phương nhằm mở đường thâu tóm LVMH. Cuối cùng, Arnault thâu tóm LVMH vào năm 1990.

Làm giàu từ một ý tưởng kinh doanh táo bạo và ít người mơ đến: LVMH từ khi thuộc về tay Bernard Arnault chỉ làm mỗi một việc "chuyên phục vụ người giàu". Sự "nhặt nhạnh" nghe qua có vẻ hoang đường đó đã làm nên kì tích đáng ngưỡng mộ, đưa Bernard Arnault trở thành người giàu nhất nước Pháp.

Nghệ thuật quản lí kinh doanh của đế chế B.A

Quá trình nuốt chửng LVMH của Arnault được xem là một trong những thương vụ thâu tóm cam go nhất trong lịch sử doanh nghiệp Pháp và khiến cho Arnault trở nên nổi tiếng vì sự tàn khốc và không khoan nhượng của mình. Giới kinh doanh càng kính sợ ông sau hàng loạt vụ sa thải các nhà điều hành cấp cao tại LVMH, kể từ khi ông lên nắm quyền.

Sau khi tiếp quản LVMH, Arnault tạo dấu ấn với lối thiết kế sáng tạo, phá cách, trái với hình ảnh già cỗi và vô vị của 20 năm về trước.

Arnault tin rằng, sự sáng tạo là chìa khóa dẫn đến thành công của một thương hiệu thời trang và để khơi nguồn sáng tạo, doanh nghiệp phải có những nhà quản lý có sự hiểu biết và niềm yêu thích đối với các họa sĩ.

LVMH hiện sở hữu hơn 60 nhãn hiệu nổi tiếng, trong đó có những thương hiệu trên một trăm năm như Château d'Yquem (1593), Moët & Chandon (1743), Louis Vuitton (1853)..

LVMH hiện sở hữu hơn 60 nhãn hiệu nổi tiếng, trong đó có những thương hiệu trên một trăm năm như Château d'Yquem (1593), Moët & Chandon (1743), Louis Vuitton (1853)..

Khi lên nắm quyền tại LVMH vào năm 1990, ông đã thay đổi hình ảnh của các nhãn hàng theo hướng sáng tạo, ấn tượng và hiện đại. Ông cho mời nhà thiết kế thời trang người Mỹ Marc Jacobs về làm việc và hợp tác với các họa sĩ đương đại danh tiếng như Takashi Murakami. Họa sĩ người Nhật này đã vẽ lại logo màu nâu nhạt của nhãn hàng Louis Vuitton theo những tông màu sáng với hình ảnh các nhân vật hoạt hình, manga (truyện tranh Nhật). Arnault cũng thuê John Galliano, một nhà thiết kế nổi tiếng về những sáng tạo khác người, để cải tiến hình ảnh của nhãn hàng thời trang Christian Dior.

Thay đổi hình tượng đã khó, việc kiểm soát hình ảnh thương hiệu và chất lượng của hàng trăm sản phẩm càng khó hơn. Arnault cho biết, để quản lý một đế chế như thế, cần phải có sự phân quyền. “Bạn cần có các trợ thủ đắc lực và họ phải được khơi nguồn cảm hứng”, ông nói.

Một trong những lý do giải thích sự thành công lớn khó tưởng tượng nổi của các thương hiệu thuộc tập đoàn của B.A ở khắp thế giới là mô hình sáng tạo - quản lý do chính B.A đề ra. Ở mỗi thương hiệu là hiện diện song song một nghệ nhân thiết kế và một quản trị viên giỏi.

Để đảm bảo LVMH không đi chệch hướng, Arnault luôn theo dõi tình hình kinh doanh của các nhãn hàng. Ông thậm chí thường xuyên đi thăm các cửa hàng bán lẻ để nắm bắt tình hình thực tế. Arnault cũng gặp mặt từng nhà quản lý ít nhất mỗi tuần 1 lần để theo dõi tình hình hoạt động và lập kế hoạch chiến lược.

Arnault luôn chú tâm đến hoạt động của công ty "tại trận". Ông thường xuyên ghé thăm các cửa hàng, ghi chép lại tất cả các tiểu tiết cần lưu ý như nhạc nền bật quá to hay điều hoà sưởi bật quá thấp; cũng như lời ngợi khen phóng khoáng đối với những nhân viên ông cho rằng rất tháo vát và tận tình.

Một trong những thành công của đế chế B.A nữa là luôn đặt trọng tâm vào chất lượng sản phẩm. Vì vậy, trong một xưởng ráp may đồ da Louis Vuitton ở ngoại ô Paris có cả một đội nhân viên suốt ca làm việc chỉ đếm các mũi chỉ trên quai túi.

"Chiếc túi nào thiếu một mũi kim là bị hủy nát ra thành nhiều mảnh nhỏ ngay. Làm như thế chất lượng hàng mới luôn được đảm bảo", tỉ phú Arnault nói.

Theo ông Arnault, công thức để xây dựng thương hiệu nổi tiếng gồm các bước sau: Nhận dạng đúng thương hiệu (hay “DNA” như ông gọi) bằng cách khai thác lịch sử thương hiệu và tìm đúng người thiết kế để thể hiện nó, sáng tạo biện pháp tiếp thị hữu hiệu, quản lý chặt chẽ chất lượng và sự phân phối hàng hóa.