Tổng thống Trump bất ngờ nêu điều kiện rời khỏi Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump bất ngờ nêu điều kiện rời khỏi Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Theo đó, Donald Trump đã nói rằng ông sẽ rời Nhà Trắng nếu Cử tri đoàn chứng nhận Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11/2020.

Sau cuộc họp truyền hình Lễ Tạ ơn với các thành viên của quân đội Mỹ vào ngày 26/11, khi được hỏi liệu ông có rời Nhà Trắng nếu Biden, Tổng thống đắc cử của Mỹ, chính thức giành được phiếu bầu của Cử tri đoàn, ông Trum đã thẳng thắn trả lời: “Chắc chắn, tôi sẽ làm!".

Trước đó, các hãng thông tấn lớn đã đồng loạt đưa tin rằng cựu phó Tổng thống Mỹ đã giành được 306 phiếu đại cử tri đoàn so với 232 phiếu bầu của Trump. Một ứng cử viên phải đạt được 270 phiếu đại cử tri để giành chức Tổng thống.

Các cử tri của Cử tri đoàn, được gọi là đại cử tri, dự kiến nhóm họp vào ngày 14/12 tới. Các đại cử tri chủ yếu bỏ phiếu dựa trên kết quả của cuộc chạy đua tổng thống ở bang của họ.

Bất chấp thông tin đưa ra, Trump vẫn thách thức vào ngày 26/11 và nhắc lại những tuyên bố vô căn cứ rằng cuộc bầu cử đã bị hủy hoại bởi "gian lận lớn". Tuy nhiên, ông lại không đưa ra bằng chứng cụ thể nào về sự bất thường trong bầu cử phổ biến.

Ông Trump từ chối cho biết liệu ông có tham dự lễ nhậm chức của Biden, dự kiến vào ngày 20/1/2021 hay không, nhưng cho biết ông dự định tổ chức một cuộc biểu tình ở bang Georgia của Hoa Kỳ vào ngày 5/12/2020 để ủng hộ hai ứng cử viên Thượng viện Cộng hòa ở đó.

Kết quả của những lần vượt qua cuộc bầu cử đó sẽ quyết định đảng nào chiếm được đa số tại Thượng viện Hoa Kỳ.

Chiến dịch tranh cử của Trump đã từ chối công nhận Biden là người chiến thắng hoàn toàn trong cuộc đua Tổng thống, đệ đơn kiện ở một số bang quan trọng và cản trở nỗ lực chuyển đổi của Biden.

Hầu hết các thách thức trong chiến dịch tranh cử của Trump tập trung vào các cáo buộc gian lận cử tri và đã bị tòa án bác bỏ. Chứng nhận của Michigan về kết quả của nó vào 24/11 dường như đánh dấu số phận thua cuộc của Trump.

Vào ngày 6/11, phát ngôn viên chiến dịch của Biden, Andrew Bates, ám chỉ rằng Trump có thể bị cách chức nếu ông từ chối rời nhiệm sở, nói rằng chính phủ Hoa Kỳ "hoàn toàn có khả năng hộ tống những kẻ xâm phạm ra khỏi Nhà Trắng".