Ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch Winsan. Ảnh: Hữu Khoa.

Ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch Winsan. Ảnh: Hữu Khoa.

Sau một năm tập trung tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, năm nay, nhà đầu tư Phạm Văn Tam trở lại với cộng đồng startup Việt. Trong bối cảnh doanh nghiệp khởi nghiệp đang đặc biệt khó khăn do COVID-19 và nhiều thách thức từ nền kinh tế, sự trở lại của nhà đầu tư này hứa hẹn mang đến nguồn lực lớn hỗ trợ startup sống sót và trở lại đà tăng trưởng sau “cơn bão”.

Với lần tái xuất này, Chủ tịch Winsan chia sẻ về kỳ vọng và cũng như đánh giá về cộng đồng startup Việt.

– Điều gì thôi thúc ông trở lại với Startup Việt 2020 và cộng đồng khởi nghiệp?

– Tôi luôn mong muốn thúc đẩy phát triển hệ sinh thái startup của Việt Nam và luôn tin tưởng tuyệt đối vào những “mầm non khởi nghiệp”. Họ chính là tương lai của nền kinh tế chứ không phải những doanh nghiệp lớn hay những tập đoàn nước ngoài. Do đó tôi luôn xác định phải đầu tư và giữ tâm thế kiên nhẫn để đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp phát triển.

Dù trong lúc khó khăn, bản thân tôi vẫn rất máu lửa với khởi nghiệp, luôn mong muốn và tích cực tìm kiếm các đối tác là các doanh nghiệp trẻ, không chỉ trong mảng sản xuất điện tử – công nghệ chủ lực của tôi mà còn trong nhiều lĩnh vực khác. Doanh nghiệp nào cũng gặp thách thức. Chính những doanh nghiệp mà tôi đang điều hành cũng thế. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bỏ startup. Chính trong lúc khó khăn này, tôi nghĩ mình càng cần phải tham gia sâu hơn nữa, bởi có đồng hành, có hợp tác, thì mới cùng nhau vượt qua thách thức và xoay chuyển tình thế được.

– Định hướng đầu tư của ông khi tham gia Startup Việt 2020 với vai trò nhà đầu tư, đối tác đồng hành chiến lược là gì?

– Khác với chương trình các năm trước tôi chỉ tham gia với vai trò nhà đầu tư. Năm nay, tôi muốn trở thành đối tác đồng hành chiến lược để không chỉ rót vốn cho startup mà còn sát cánh cùng các bạn trong đường hướng phát triển lâu dài. Ngày xưa các bạn có thể nghĩ tiền giúp các bạn giải quyết được rất nhiều vấn đề. Nhưng tôi cho rằng chỉ tiền thôi thì không đủ, phải có nguồn lực về con người, kinh nghiệm, phát triển thị trường, cái tâm và tầm luôn phải gắn liền với khát khao thành công của các bạn. Startup có thể có sáng kiến về công nghệ, nhưng chỉ một mình các bạn thì không thể tạo ra một xu hướng mới theo kiểu “đơn thương độc mã”. Trong giai đoạn khó khăn này, hợp tác mới là hướng đi đúng đắn.

Do đó, tại chương trình năm nay, tôi sẵn sàng đầu tư tất tay cho startup tiềm năng để các bạn không phải băn khoăn gọi vốn sao cho đủ nguồn tài lực để phát triển. Các bạn có thể nhận những hỗ trợ cần thiết từ Winsan và cùng nhau triển khai những kế hoạch, những ý tưởng đột phá, tận dụng mạng lưới, năng lực cũng như khởi nghiệp sẵn có của những người đi trước, để làm bệ phóng đi xa hơn nữa.

– Vì sao anh sẵn sàng đầu tư “trọn gói” cho startup trong khi ở những năm trước anh đã rất thận trọng đưa ra những con số, những hạn mức đầu tư cụ thể?

– Tôi không muốn các bạn gặp tâm lý “đến với Startup Việt 2020 thì chỉ nhận được ngần này”. Điều đó khiến các bạn chùn chân và lại phải chạy vạy tìm kiếm nguồn lực ở nơi khác. Phương châm của tôi là luôn sẵn sàng “tiếp lửa” cho các startup thực sự sáng giá, có năng lực, có tiềm năng, có tinh thần cầu thị và sẵn sàng hợp tác. Nếu chọn được một “tri kỷ” như thế, tôi sẵn sàng rót vốn trọn vẹn để các bạn yên tâm thực hiện ước mơ của mình.

– Vậy một “tri kỷ” đối với ông là một startup như thế nào?

– Tôi mong muốn tìm những startup có năng lực về công nghệ, và tôi tin các bạn hầu như đều có năng lực này. Các bạn rất nhanh nhạy về những mô hình sản phẩm mới, dựa trên những công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên bên cạnh đó vấn đề về mô hình kinh doanh mới là bài toán khó. Làm thế nào để kiếm được tiền và phát triển mạnh từ sản phẩm, công nghệ đó là bài toán các bạn cần giải. Tôi có thể giúp các bạn bằng kinh nghiệm, sự am hiểu thị trường và mạng lưới đối tác rộng lớn của mình.

Bên cạnh đó tôi mong tìm được một nhà sáng lập cầu thị. Các bạn có sức trẻ, có sự hiếu thắng như tôi của những năm đầu khởi nghiệp. Nhưng tôi mong các bạn phải giỏi hơn tôi ở chỗ: đừng tự hạ thấp mình nhưng cũng đừng tự cao. Ngoài ra các bạn cũng cần phải kiên nhẫn, đam mê và thực sự sáng tạo. Một startup với tinh thần cầu thị, sẵn sàng hợp tác là một “tri kỷ” mà tôi tìm kiếm.

– Còn về lĩnh vực hoạt động, ông muốn rót vốn vào startup lĩnh vực nào?

– Startup hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử, nền tảng chuyển đổi số… có thể tham gia vào hệ sinh thái của Winsan – Asanzo sẽ có thể là đối tác tiềm năng của chúng tôi. Tuy nhiên ngoài ra, tôi không giới hạn lĩnh vực cụ thể, miễn là các bạn cho tôi thấy được tiềm năng phát triển thị trường thực thụ từ mô hình kinh doanh sáng tạo, sản phẩm công nghệ cao và năng lực vững chắc.